FASHION

ตามติดเทรนด์สูทประจำนิวยอร์กแฟชั่นวีก ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 บอกเลยว่ามาแน่นอน!

เทรนด์สูทนิวยอร์กแฟชั่นวีก 2020

     ในขณะเรากำลังโหยหาเทรนด์แปลกใหม่เข้ามาในชีวิต ในอีกมุมหนึ่งความเก่ากำลังจะกลับมาสดใหม่อีกครั้ง นิวยอร์กแฟชั่นวีกประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 ที่ผ่านมามีแบรนด์เข้าร่วมแสดงโชว์หลายสิบแบรนด์ แต่ละแบรนด์ยึดโยงเอาคอนเซปต์เฉพาะตัวมาผูกกับยุคสมัยปัจจุบัน ย้อนยุคหรือแม้มองไปถึงอนาคต เกิดเป็นลายเซ็นจำเพาะ มองกี่ครั้งก็จะนึกถึงแบรนด์นั้นๆ อยู่เสมอ วันนี้เหมือนกับว่าสไตล์เทเลอริ่งกำลังจะกลับมาหาพวกเราอีกครั้ง ซึ่งถ้ามาตามความเป็นจริงเสื้อสูทเอย แจ๊กเก็ตหรือแม้แต่กางเกงหรือกระโปรงเข้าชุดล้วนถูกปรับเปลี่ยนตามสไตล์ของแบรนด์ได้อย่างอิสระ อีกทั้งยังมีพลวัติตามยุคสมัยให้ดีไซเนอร์เลือกหยิบจับมาใช้อย่างสนุกมือ และวันนี้มันกลายเป็นเทรนด์ฮิตจนนิวยอร์กเต็มไปด้วยผู้หญิงสวมเสื้อสูทกันอย่างละลานตา

เทรนด์สตรีตสไตล์ที่เต็มไปด้วยเสื้อผ้ากลิ่นอายเทเลอริ่ง / ภาพ: @byoliren x @fashiontomax

     “มันง่ายมากที่จะหากสูทสักชุด แต่มันยากมากที่จะหาชุดสูทให้สมบูรณ์แบบ” วลีนี้ใช้ได้จริงเสมอ ร้านค้าขายชุดสูทราคาพันต้นๆ มีให้เห็นได้ทั่วไป แต่ถ้าเกิดเป็นแบรนด์ระดับโลกแล้วละก็ชุดสูทนั้นไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน การกลับมาของเทรนด์เทเลอริ่งทำให้คนน่าจะกลับมาค้นตู้เสื้อผ้าหยิบเบลเซอร์ตัวโปรดมาทำการสไตลิ่งอีกครั้ง ถ้าหากสาวๆ ยังตั้งคำถามว่ามันจะเหมาะกับเราจริงหรือไม่ เราอยากจะยกตัวอย่างนิวยอร์กแฟชั่นวีกเป็นตัวอย่าง บางแบรนด์พลิกโฉมมาจับเทเลอริ่งอย่างจริงจัง ส่วนบางแบรนด์ก็หยิบไอเท็มซิกเนเจอร์ทั้งชุดเดรส สีสัน ลวดลายมาแมตช์เข้ากับชุดสูทซิลูเอตใหม่ ต้องบอกว่า 2019 เป็นปีแห่งเทเลอริ่งแบบไร้ขอบเขต

Jonathan Simkhai, Tom Ford และ Ralph Lauren (Fall 2019) / ภาพ: Vogue Runway

     เราเกริ่นกันไปแล้วว่าบางแบรนด์พลิกหน้ามาสู่เทรนด์นี้เต็มตัว แต่อย่าลืมว่าบางแบรนด์มีจุดเด่นในเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พวกเขาก็ย้ำๆ และย้ำจุดเด่นนี้อยู่เสมอ และวันนี้เทรนด์วิ่งกลับมาหาพวกเขาแล้ว แบรนด์คลาสสิกอย่าง Ralph Lauren มีชุดสูทให้สาวๆ เลือกสรรกันอย่างจุใจ รวมถึงทักซิโด้หรือโค้ตสุดเนี้ยบที่ผ่านการขึ้นแพตเทิร์นและตัดเย็บกันอย่างประณีต หรือจะเป็นชุดสูทสไตล์หรูหราพร้อมสร้างคาแรกเตอร์สง่างามให้กับสาวๆ ในแบบ Tom Ford หรือว่าจะเป็นชุดสูทสีพื้นง่ายๆ สบายๆ สไตล์ของ Jonathan Simkhai ถือว่าเป็นความเรียบง่ายแต่ทรงพลัง



WATCH




Brandon Maxwell และ Oscar de la Renta (กลาง) / ภาพ: Vogue Runway

     ส่วนแบรนด์ที่พลิกคอนเซปต์มาทำสูทก็มีให้เห็นไม่น้อยเหมือนกัน อย่าง Oscar de la Renta ที่เราคุ้นเคยชื่อนี้เพราะชุดสุดกลิ่นอายสุดเฟมินีนแต่ครั้งนี้กลับหยิบเอาองค์ประกอบเทเลอริ่งมาเพิ่มความแมสคิวลีนสร้างความแข็งแกร่งให้คอลเล็กชั่นมากขึ้น เช่นเดียวกับ Brandon Maxwell ดีไซเนอร์ชื่อดังผู้ออกแบบผลงานชุดออกงานหรือชุดเดรสสำหรับผู้ญิ้ง ผู้หญิงมานักต่อนัก วันนี้การหันมาจับสูทตามเทรนด์จึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจอยู่บ้างแต่ก็เห็นเทรนด์การสวมเบลเซอร์เข้าคู่กับกางเกงจากแบรนด์นี้มาแล้วบ้างเหมือนกัน เพียงแต่ว่าวันนี้แบรนด์แสดงให้เห็นว่าเรื่องสูทพวกเขาไม่ได้มาเล่นๆ

Proenza Schouler, Rebecca Minkoff (Fall 19) และ Tommy Hilfiger (Fall 19) / ภาพ: Vogue Runway

     ต้องบอกว่าแบรนด์อีกหลายแบรนด์ทั้ง Proenza Schouler, Rebecca Minkoff และ Tommy Hilfiger ต่างขนทัพนางแบบมาเดินอวดโฉมลุคสูทของแต่ละแบรนด์กันอย่างคับคั่ง สไตล์ของแบรนด์ถูกขับออกมาได้อย่างน่าสนใจผ่านสูทตัวใหม่ประจำฤดูกาลนี้ เริ่มแรกคนอาจจะไม่นึกถึงทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์กับคอนเซปต์เทเลอริ่งมากนักแต่พอทำออกมาก็เรียกว่าดีอยู่ไม่น้อย ในขณะที่เสื้อผ้าจากรีเบกก้าปรับจากความสบายสไตล์อเมริกันออกมาเป็นเสื้อสูทลูสฟิตตัวเก๋ ปิดท้ายด้วยโพรเอนซ่าที่มีจุดเด่นคัตติ้งสูทสำหรับผู้หญิงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

Tory Burch, Alice + Olivia และ Marc Jacobs / ภาพ: Vogue Runway

     แต่เมื่อพูดถึงเทรนด์ จะพูดถึงแบรนด์ที่ปรับตัวตามมาไม่ได้แบรนด์สุดสีสันต่างๆ นำเอาความโดดเด่นจุดนี้มาสาดความสนุกไปพร้อมกับสไตล์เทเลอริ่งในคอลเล็กชั่นนี้ ไม่ว่าจะเป็น Alice + Olivia หรือ Marc Jacobs และการเสริมเติมแต่งสูทเข้ามาในคอลเล็กชั่นการดีไซน์อย่าง Tory Burch แบรนด์ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ความสนุกสนานแบบมีระดับ แม้จะเล่นสีสันแต่ก็ถูกควบคุมให้อยู่ในกรอบและปรับไปตามเทรนด์ได้อยู่เสมอ เบลเซอร์ตัวเก่งของสาวๆ อาจจะมีรากฐานความสนุกแบบแบรนด์เหล่านี้จากนิวยอร์กแฟชั่นวีกก็ได้

Libertine และ Barragán / ภาพ: Vogue Runway

     เราจะปิดท้ายกันด้วยแบรนด์หน้าใหม่ต่างๆ คอนเซปต์ของแบรนด์เหล่านี้โดดเด่นมุ่งเน้นสร้างชื่อแน่นอน ทว่าบางแบรนด์ไม่กล้าจะหยิบเอาสไตล์ขบถและความจัดจ้านมาผสมผสานกับไอเท็มอนุรักษ์(บุรุษ)นิยมอย่างสูท แต่ไม่ใช่กับ Barragán แบรนด์สายสตรีตที่หยิบเอากลิ่นอายเสื้อผ้าจากยุค ‘80s มาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวในคอลเล็กชั่น และไม่ลืมที่จะใช้พาวเวอร์สูทชูเป็นจุดเด่นในโชว์นี้ และสุดท้าย Libertine แบรนด์สุดสร้างสรรค์ซึ่งเอาลวดลายฉูดฉาดมาสาดลงบนตัวแพตเทิร์นสูทเนี้ยบๆ ทั้งชายและหญิง ความคมของสูทเจอลายพิมพ์ละลานตาจึงเกิดเป็นไอเท็มประจำนิวยอร์กที่ตะโกนบอกว่า “สูทกำลังมา ความสนุกของนิวยอร์กก็เช่นกัน”

Amiri และ Ami / ภาพ: Vogue Runway

     สุดท้ายนี้เราจะสรุปว่าเทรนด์ในมหานครนิวยอร์กนั้นไม่ได้มีเพียงแค่เทรนด์เดียว แต่ความโดดเด่นของเรื่องเทเลอริ่งน่าจับตามองในเดือนแฟชั่นครั้งนี้ เพราะแบรนด์ซึ่งเน้นในเรื่องนี้อยู่แล้วจะเน้นเข้าไปอีก ส่วนแบรนด์อื่นจะค่อยๆ ปรับงานออกแบบให้เข้าไปสอดคล้องกับเทรนด์ได้อย่างน่าสนใจ ไอเดียร้อยเรียงกันเกิดขึ้นไปแง่มุมของแฟชั่นยุคใหม่ ในเมื่อสูทสำหรับผู้หญิงเป็นเรื่องกึ่งเก่ากึ่งใหม่ ฉะนั้นเราแนะนำให้สาวๆ เปิดใจทำความเข้าใจกับรากฐานของสิ่งนี้ก่อนและค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับเทรนด์อันวิ่งไวดั่งจรวด เพราะอย่าลืมว่าลวดลายและรายละเอียดถูกปรับเปลี่ยนตลอดเวลา แต่คำว่า “สูท” ยังมีหน้าตาและแพตเทิร์นในแบบที่เราจำได้เสมอ แล้วอย่าลืมหยิบสูทตัวโปรดในตู้ของคุณมาสไตลิ่งกันล่ะรับรองว่าอินเทรนด์แน่นอน

WATCH