FASHION

ใคร ทำอะไร ที่ไหน! รวบทุกประเด็นร้อนจากนิวยอร์กแฟชั่นวีก Fall 2018 ล่าสุด

Time’s up, Time’s out!

ไม่ต้องเกริ่นอะไรให้มากความ ไหนๆ ก็เป็นเมืองต้นแบบประเทศต้นทางส่งออกแนวคิดเพื่อมวลมหาประชาชนอย่าง Diversity ในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเพศสภาพ อายุ ความเท่าเทียม เรื่อยเรียงไปถึงแฟชั่นที่บ่มเพาะจนสุกงอมได้ที่ในช่วงนี้พอดี แฟชั่นหน้าหนาวนี้ที่นิวยอร์กจึงมาพร้อมกับสองแนวคิดสำคัญ นั่นคือ แฟชั่นเพื่อทุกคน และแฟชั่นคือทางออก

 

Tom Ford for all

Tom Ford คอลเล็กชั่น Fall 2018 จากนิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: Indigital.tv

 

นี่อาจจะเป็นผลงานที่ดีที่สุดของ Tom Ford ในรอบหลายปีที่ดูไม่เป็น Tom Ford จนเกินไป ไม่ๆ เราไม่ได้หมายความว่ามันไม่ได้มีกลิ่นอายของ Ford ในแบบที่คุ้นเคย หากแต่มันคือ Ford ในแบบที่ทุกคนรักและอยากให้เป็น หากแต่เพิ่มเอาความสนุก ขี้เล่น ที่จับต้องได้ง่ายขึ้นอย่างสีสัน ลายพิมพ์ และความผิดๆ บนสไตลิ่งที่ไม่ได้เนี้ยบ เรียบ เงียบ กริบ อย่างที่เคยเป็น นั่นเองที่ทำให้ผู้หญิงที่ไม่ได้สวยเฉียบกล้ามอง และหยิบ Tom Ford ขึ้นมาสวมใส่มากขึ้นกว่าที่เคย

 

Wang’s World

Alexander Wang คอลเล็กชั่น Fall 2018 จากนิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: The Courtesy of The Brand, Indigital.tv

 

ตั้งใจสั่งลาระบบแฟชั่นแบบเก่าเพื่อตามเพื่อนร่วมเวทีอย่าง Proenza Schouler, Rodarte, Altuzarra ย้ายไปโชว์ในเดือนมิถุนายนและธันวาคมแทนเพื่อให้ทำมาค้าขายคล่องขึ้น กิมมิกอย่างการย้ายสถานที่จัดโชว์ไปยังบ้านเก่าของออฟฟิศ Vogue ที่ย่านไทม์สแควร์ ที่ที่ครั้งนึงเขาเคยเป็นเด็กฝึกงานเฝ้ามองเหล่าเอดิเตอร์สาวเดินไปมาในชุดคัตติ้งคมกริบสีดำล้วน กลายมาเป็นภาพใหม่จากความทรงจำเก่าที่เราเองคิดว่ามันเท่และดูลงตัวอีกครั้งสำหรับ Wang ที่ในวันนี้ผ่านร้อนหนาวมาจนเราคิดว่าเอาอยู่ และน่าสนใจไม่ว่ามันจะมาในเดือนไหน รูปแบบไหนก็ตาม

 

Raf is Pop! (corn)

Calvin Klein คอลเล็กชั่น Fall 2018 จากนิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: The Courtesy of The Brand, Indigital.tv

 

เคยบอกไปแล้วว่า Raf Simons เป็น Movie Greek ตัวจริง หลังจากย้ายบ้านมาอเมริกา ดินแดนแห่งหนังอเมริกันที่เขารัก Simons ก็เริ่มต้นสร้างหนังแฟชั่นให้กับ Calvin Klein ที่ตัวเขาเองเป็นผู้กำกับ ตั้งแต่เริ่มต้นเดินทางทัวร์ Go West จนถึงไปพบกับเรื่องราวในหนังสยองขวัญ ล่าสุดในหนาวนี้เขาพาเราไปพบกับดินแดนทิ้งร้างที่มีการ์ตูนอย่าง Road Runner และหนังเก่ายุค '90 อย่าง Safe โดย Tod Haynes เป็นเรฟเฟอเรนซ์ เล่นเอาดาราดังที่มานั่งฟรอนต์โรว์กันแน่นขนัดเอนจอยกับเสื้อผ้าสีสวยที่มาพร้อมกับถุงป๊อปคอร์นพิมพ์ลายที่นางแบบและนายแบบถือมาให้ทุกคน Enjoy the show ในครั้งนี้

 

The Super M Michael Kors

Michael Kors คอลเล็กชั่น Fall 2018 จากนิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: The Courtesy of The Brand, Indigital.tv

 

บอกกับทุกคนไปแล้วว่านี่คืองานรวมฮิตอเมริกันแฟชั่นแนวสตรีตที่ถูกจับมามิกซ์แมตช์ใหม่โดยเจ้าพ่อดีไซเนอร์แห่งยุค 2000 ผู้หญิงของ Kors ในหนาวนี้จึงไล่เรียงมาตั้งแต่ Carrie Bradshaw แห่ง Sex and the City จนถึง Beyoncé บนซาวด์แทรกที่เจ้าตัวตั้งใจรวมฮิตเป็นมิกซ์เทปให้ฟังกันไม่ต่างกับเสื้อผ้าหลากสไตล์ที่มีให้เลือกตั้งแต่กรันจ์ยัน Mary Poppins

 

Marc goes '80s

Marc Jacobs คอลเล็กชั่น Fall 2018 จากนิวยอร์กแฟชั่นวีก / ภาพ: The Courtesy of The Brand, Indigital.tv

 

ทุกครั้งที่ Marc Jacobs ลุกขึ้นมาทำงานที่คอนเซ็ปต์ช่วลมากๆ เขามักจะทำได้ถึงและดี ไม่ว่าจะเป็นงานแบบยุค '70-'80-'90 ที่เขาอยู่และเติบโตทันและทำด้วยตัวเขาเอง ครั้งนี้เขาตั้งใจหยิบเอางานกูตูร์แบบ '80 ยุคที่ได้ชื่อว่าแทบจะไม่ดูกูตูร์เอาเสียเลย ภาพงานเก่าของ Montana และ YSL ในยุคนั้นย้อนกลับมาให้เห็นเต็มเปี่ยมด้วยสีสันสวยก่ำที่มาพร้อมกับการจัดวางโครงเสื้อและขนาดใหม่ให้สะดุดตาและน่าจะจดจำกว่างานสตรีตที่ Jacobs พยายามตามกระแสมาก่อนหน้านี้เป็นไหนๆ  

 

เรื่อง: มานิตย์ มณีพันธกุล

ภาพ: The Courtesy of The Brand, Indigital.tv

WATCH

คีย์เวิร์ด: NYFWFW18 New York Fashion Week Fashion Shows Wrap Up