FASHION

NOVA Awards เวทีแข่งขันของนักศึกษาด้านศิลปะที่มหาวิทยาลัยชื่อดังเปิดให้คุณเป็นผู้ตัดสิน

เมื่อศิลปะไม่ถูกตีกรอบด้วยคำจำกัดความ แต่ถูกผสมผสานกันอย่างลงตัวเพื่อแข่งขันกันด้วยความสร้างสรรค์

     ศิลปกรรมศาสตร์ถือเป็นศาสตร์ที่สร้างแนวคิดทางศิลปะให้กับมวลมนุษย์อยู่เสมอ การพัฒนาของเหล่าผู้ใฝ่รู้ไม่ใช่แค่การพัฒนาฝีมือ แต่หมายถึงการล้วงเอารากฐานแนวคิดออกมาพัฒนาต่อ ดังนั้นวิธีการเรียนจึงไม่กรอบกำหนดอยู่แค่แขนงใดแขนงหนึ่ง ถึงแม้แต่ละคนจะมีความถนัดแตกต่างกันไป แต่เมื่อศิลปะเป็นกรอบที่กว้างมาก Central Saint Martins ภายใต้สังกัด University of Arts London จึงมีรางวัล NOVA Awards ให้กับเหล่าผู้กำลังจะจบการศึกษาในทุกแขนงวิชาได้ประชันความสามารถกันบนเวทีระดับโลกโดยไม่่จำกัดสาขาวิชา

     สำหรับปี 2021 นี้ทางทีมคณะกรรมการได้คัดเลือก 14 โปรเจกต์ที่แสดงศักยภาพอันสุดยอดบนเส้นทางการออกแบบ ซึ่งไม่ได้มีแค่ศิลปะแขนงใดแขนงหนึ่ง แต่ประกอบด้วย สาขากราฟิกดีไซน์ สาขาออกแบบแฟชั่น สาขาไบโอดีไซน์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งหมดไม่ได้ถูกแยกประเภทแข่งขัน แต่แข่งรวมกันภายใต้กรอบกว้างๆ ของศิลปะ ดังนั้นทางทีมคณะกรรมการจึงต้องการสื่อถึงความสามารถด้านศิลปะของเด็กทุกแขนงว่าสามารถลื่นไหลไปพร้อมกันได้ ซึ่งกว่าจะมาถึง 14 โปรเจกต์สุดท้าย มีกรรมการคัดเลือกมากถึง 7 ฝ่ายด้วยกัน นับเป็นรางวัลที่การันตีความเข้มข้นด้านการแข่งขันอย่างเห็นได้ชัด

     โดยเกณฑ์การตัดสินนั้นคณะกรรมการจะเป็นผู้ชี้ขาดในรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ และรางวัลพิเศษ Creative Boom Conscious ส่วนรางวัล YourNOVA จะเปิดให้กับบุคคลทั่วไปได้เข้ามาโหวตกัน ถือเป็นช่องทางในการตัดสินที่สามารถให้เด็กทุกคนสัมผัสประสบการณ์การตัดสินจากสังคม นอกจากนี้ทุกคนยังมีส่วนร่วมในการผลักดันงานศิลปะโดยไม่ได้ใช้เพียงคณะกรรมการชี้ขาดอีกด้วย ซึ่งใครสนใจสามารถเข้าไปโหวตได้ที่ www.mullenlowenova.com/yournova/ หรือถ้าอยากชมผลงานแบบเต็มๆ พร้อมทั้งข้อมูลเพิ่มเติมสามารถคลิกเข้าชมได้ในลิงก์เดียวกัน แต่ถ้าใครอยากชมไฮไลต์ผลงานบางส่วนของทั้ง 14 โปรเจกต์เรารวบรวมชิ้นเด่นของแต่ละคนมาให้ดูแล้วด้านล่างนี้



WATCH




1 / 14

Alice Turner, BA Product Design


2 / 14

Cheuk Laam Wong, BA Product Design


3 / 14

Claudia Gusella, BA Fashion Design


4 / 14

Francesca Daloiso, MA Industrial Design


5 / 14

Gwen Siôn, BA Fine Art XD


6 / 14

Jann Choy, BA Graphic Communication Design


7 / 14

Jessie Zhang, BA Graphic Communication Design


8 / 14

Kaius Mowbray, BA Fine Art XD


9 / 14

Lydia Hardcastle, BA Performance: Design and Practice


10 / 14

Molly Macleod, MA Art and Science


11 / 14

Nikoleta Chrysikou, MA Material Futures


12 / 14

Paula Camina, MA Biodesign


13 / 14

Yijia Wu, BA Fine Art 4D


14 / 14

Yunhan Huang, MA Fine Art


WATCH