FASHION

Nike เผยโฉมคอลเล็กชั่นใหม่ที่ไอเท็มทุกชิ้นทำจากจากวัสดุรีไซเคิลของแบรนด์เอง

     “Sustainability” คำนี้กลายเป็นคำสำคัญสำหรับสังคมยุคใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย หลายแบรนด์หยิบเอาเรื่องราวความสร้างสรรค์ตามคาแรกเตอร์แบรนด์เองมาสอดประสานกับความรักษ์โลก Nike เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่หันมาสนใจด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และต้องบอกว่าไนกี้ไม่ได้ใช้เพื่อเป็นคอนเซปต์แคมเปญหรือโชว์เท่านั้น แต่แบรนด์สายสปอร์ตสัญชาติอเมริกาตั้งใจมุ่งเป้าหมายไปเรื่องการลดความเสียหายที่กระทำต่อโลกอย่างจริงจัง ซึ่งตอนนี้มุ่งไปหาเป้าหมายเรื่อง “Zero Carbon” และ “Zero Waste” ภายใต้คอลเล็กชั่น “Move to Zero” เมื่อแบรนด์ที่มักศึกษาจริงจังและลงลึกเรื่องฐานข้อมูลแบบไนกี้ทำสิ่งนี้ย่อมไม่มีคำว่าธรรมดาอยู่แล้ว

Seana Hannah ผู้มีส่วนสำคัญทำให้โปรเจกต์นี้ดูน่าสนใจมาก / ภาพ: Sohu

     Seana Hannah รองประธานฝ่ายนวัตกรรมแบบยั่งยืนของไนกี้ระบุว่า “เราเชื่อในอนาคตสินค้าต่างๆ จะถูกเวียนกลับมาใช้ได้” และเธอเสริมด้วยว่า “เราต้องคิดถึงภาพรวมทั้งกระบวนการทำงาน ไล่ตั้งแต่วิธีที่เราออกแบบ ผลิต นำไปใช้ นำกลับมาใช้ และคำนึงถึงการลดขยะในทุกๆ ขั้นตอน ซึ่งกระบวนการคิดเริ่มต้นแบบนี้จะทำให้เราสามารถนำมาปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด” เซียนาถือเป็นผู้บริหารที่นำกระแสยุคใหม่มาสอดประสานกับแบรนด์ได้อย่างลงตัว ไม่ใช่แค่การปรับใช้กับคอลเล็กชั่น แต่รวมถึงวิธีการทำงานใหม่ๆ ที่เหมาะสมกับโลกปัจจุบันด้วย

รองเท้ารุ่น Space Hippie ที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในตอนนี้ / ภาพ: Courtesy of Nike

     โดยคอลเล็กชั่นนี้ไอเท็มชิ้นเด็ดที่เราไม่พูดถึงไม่ได้คือ “Space Hippie” รองเท้าสนีกเกอร์ดีไซน์ล้ำสมัยที่นำเอาวัสดุอย่างพื้นของโรงงานและวัสดุทำรองเท้าของแบรนด์เองมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ และตอนนี้แบรนด์มีความตั้งใจจะลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองให้ได้มากที่สุด ใช้พลังงานน้อยที่สุด สิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้ปล่อยคาร์บอนออกมาน้อยที่สุดเช่นกัน แต่แน่นอนว่าการผูกโยงคอนเซปต์เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมเข้าไปในเรื่องเครื่องแต่งกายหรือรองเท้าก็ต้องคงคุณภาพไว้ให้ได้ด้วย เพราะฉะนั้นไนกี้จึงออกแบบให้รองเท้ารุ่นนี้คงสมรรถภาพที่รองเท้าไนกี้ควรจะเป็นได้อย่างครบถ้วน มากไปกว่านั้นดีไซน์ตัวรองเท้ายังเตะตาไม่น้อยเลยทีเดียว โดยรองเท้ารุ่นน้องจะมีทั้งหมด 4 รูปแบบไล่ตั้งแต่เลข 01 ไปจนถึง 04 เตรียมออกขายช่วงฤดูใบไม้ปีนี้



WATCH




รายละเอียดของพื้นที่รองเท้า Space Hippie ที่ใช้วัสดุเหลือใช้มาทำใหม่ / ภาพ: Courtesy of Nike

     นอกจากรองเท้ารุ่นพิเศษแล้วไนกี้ยังนำเสนอเสื้อผ้าจากวัสดุเหล่านี้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็นแจ๊กเก็ตกันลมที่ใช้เส้นใยโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100 เปอร์เซ็นต์ และเสื้อฮูดดี้ เสื้อยืด กางเกง ชุดเดรส และกางเกงวิ่งที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญไนกี้ยังลดการใช้น้ำและสารเคมีในการผลิตไอเท็มเด็ดชิ้นต่างๆ ในคอลเล็กชั่นนี้อีกด้วย คอยติดตามกันต่อไปว่าจะมีใครอีกบ้างที่ก้าวขาเข้าสู่นิยามคำว่า “Sustainability” อย่างจริงจังแบบนี้

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Nike