FASHION

Nicki Minaj ประกาศกร้าวว่าจะไม่เล่นอินสตาแกรมอีกถ้ายังมีระบบซ่อนไลก์อยู่แบบนี้

     หลังจากอินสตาแกรมมีการปรับเปลี่ยนระบบแสดงผลครั้งสำคัญอย่าง “การซ่อนยอดไลก์” ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทั้งเชิงบวกและลบ บ้างก็ว่าเหมาะสมแล้ว บ้างก็ว่าเสน่ห์ของการเล่นโซเชียลมีเดียช่องทางนี้เลือนหายไป และหนึ่งในผู้เห็นด้วยในมุมเสน่ห์ที่หายไปก็คือ Nicki Minaj นักร้องซูเปอร์สตาร์ที่มีผู้ติดตามกว่า 108 ล้านคน วันนี้เธอประกาศกร้าวว่าจะไม่โพสต์รูปลงบนอินสตาแกรมอีกหากทางบริษัทยังคงยืนยันจะใช้ระบบซ่อนไลก์เหมือนตอนนี้ นั่นทำให้เกิดการตั้งคำถามมากมายว่าสุดท้ายแล้วยอดไลก์ควรจะมีหรือไม่มีกันแน่...

ภาพที่ Nicki Minaj โพสต์เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา / ภาพ: @nickiminaj

     นิกกี้ถึงกับโพสต์เกี่ยวกับเรื่องในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ฉันจะไม่โพสต์อะไรลงอินสตาแกรมหลังจากอาทิตย์นี้เพราะพวกเขาลบไลก์ออก” นับเป็นการต่อต้านระบบใหม่ของอินสตาแกรมอย่างจริงจัง เธอกำลังมองว่าเสน่ห์ของไอจีหายไป หรือกำลังเห็นด้วยกับเรื่องนี้อย่างอ้อมๆ  แต่ที่แน่ๆ เธอไม่ได้โพสต์ภาพลงบนอินสตาแกรมตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนแล้ว การติดโซเชียลมีเดียถือเป็นความน่ากลัวอย่างหนึ่ง ช่องทางออนไลน์ต่างๆ สามารถดูดกลืนเราเข้าไปอย่างไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นกลไกบางอย่างที่ทางผู้พัฒนากำลังคิดค้นเพื่อลดทอนปัญหาต่างๆ ที่จะทำให้บริษัทของตนกลายเป็นแพะรับบาปในสังคมนั้นถือว่าเป็นเรื่องน่าจับตามองมาก ณ ตอนนี้

อินสตาแกรมของ Nicki Minaj มักมีภาพสีสันจัดจ้านให้เราได้สนุกกันเสมอ / ภาพ: @nickiminaj

     ผู้บริหารของเฟสบุ๊กและอินสตาแกรมพูดถึงนโยบายการซ่อนไลก์นี้ว่าไม่อยากให้มองอินสตาแกรมเป็นการแข่งขัน ตัวเลขสร้างปัจจัยทางอารมณ์และความรู้สึก ทางบริษัทอยากให้คนมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่พวกเขาชอบจริงๆ ไม่ใช่แค่กระแสยอดไลก์ หลายครั้งการนำเสนอคอนเทนต์ต่างๆ ถูกกรอบด้วยจำนวนไลก์จนเกิดเป็นประเด็น “ไลก์ไม่เยอะไม่ลง” เพราะคนเราใส่ใจกับสายตาผู้อื่นมากกว่าสิ่งที่เราต้องการจะโพสต์เสียอีก ซึ่งนโยบายการทำเช่นนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งผลลัพธ์ของระบบกึ่งวิจัยนี้จะช่วยให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดียในบริบทที่ต่างกัน รวมถึงสภาพสังคมออนไลน์ที่เปลี่ยนไป ต้องคอยดูกันต่อไปว่าเราแค่ “ไม่ชิน” หรือการซ่อนไลก์ “ไม่เหมาะ” กันแน่...



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #NickiMinaj