FASHION

นางงาม 3 คนสร้างประวัติศาสตร์ในเวทีมิสยูนิเวิร์สให้ประเทศตนเองด้วยประเด็นร้อนของโลก

     ต้องเกริ่นก่อนว่าการประกวดมิสยูนิเวิร์สแต่ละปีมีประเด็นที่ให้พูดถึงเสมอและประเด็นดังกล่าวก็มักจะสอดคล้องกับเทรนด์การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และหลายแง่ของโลกในขณะนั้น อย่างปีที่แล้วเรื่องเพศกับนางงามสเปนและชนกลุ่มน้อยในหลายประเทศที่ผงาดขึ้นมาคว้ามงกุฎเป็นตัวแทนมาประกวดมิสยูนิเวิร์สที่ประเทศไทย ปีนี้เรื่องของผู้อพยพย้ายถิ่นฐานก็ยังคงเป็นประเด็นใหญ่ของโลก ต้องบอกว่าเป็นเรื่องความลื่นไหลทางสังคมมากกว่าที่คนจากทั่วโลกไปมาหาสู่ในดินแดนต่างๆ กันเป็นเรื่องปกติ สัญชาติ เชื้อชาติ และดินแดนไม่จำเป็นต้องผูกติดกันเสมอไป จนตอนนี้มี 3 ประเทศที่มีสาวงามสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศตนเองในด้านเชื้อชาติและรกรากการอยู่อาศัย จะมีสาวงามจากประเทศใดบ้างติดตามได้ในบทความนี้

 

Priya Serrao - Australia

ภาพ: @priyaserrao

     ขึ้นชื่อว่าออสเตรเลียต้องบอกก่อนว่าที่นี่คือประเทศที่มีผู้คนอพยพเข้ามาอยู่อาศัยเป็นลำดับต้นๆ ของโลก เราจะเห็นความหลากหลายทางชาติพันธุ์ตั้งแต่ชนพื้นเมือง คอเคซอยด์ นิกรอยด์ ชาวเอเชียชาติต่างๆ แต่ครั้งนี้ถือเป็นนางงามเชื้อชาติอินเดีย-ออสเตรเลียคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ชนะการประกวดในประเทศและเป็นตัวแทนสาวงามของออสเตรเลียในประกวดเวทีโลก ปริยาเดิมทีเกิดที่ประเทศอินเดีย ก่อนจะย้ายไปอาศัยอยู่ในตะวันออกกลาง และสุดท้ายเธอก็อพยพย้ายถิ่นฐานมาอาศัยในประเทศออสเตรเลียตอนอายุ 10 ขวบเพื่อโอกาสที่เปิดกว้างทางด้านการศึกษาโดยเฉพาะเรื่องรัฐศาสตร์และกฎหมาย จนตอนนี้ในวัย 27 ปีเธอก็ประสบความสำเร็จในทางสังคมศาสตร์แบบที่ตั้งใจและทำงานกับหลากหลายองค์กรเพื่อแก้ไขปัญหาสังคมตั้งแต่เรื่องเพศไปจนถึงความไม่เท่าเทียมทางด้านโอกาสการเข้าถึงทรัพยากร และวันนี้ปริยาคือสาวงามในหน้าประวัติศาสตร์ของออสเตรเลียที่พร้อมทำหน้าที่จุดไฟส่องสว่างให้โลกเห็นปัญหาในแบบที่เธอตระหนักและใส่ใจมาตลอดชีวิต

 

Angeline Flor Pua – Belgium

ภาพ: @angelineflorpua

     แอนเจลีนสาวงามจากประเทศเบลเยียมคือผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับดินแดนในทวีปยุโรปแห่งนี้ เราอาจจะติดภาพสาวเบลเยียมเป็นสาวผมบลอนด์มีลักษณะโครงร่างแบบยุโรป สิ่งเหล่านี้ค่อยๆ กลายเป็นภาพจำที่ชัดขึ้นๆ ทุกที เห็นจะมีสาวผิวสีและเชื้อชาติแขกเข้ามีส่วนในด้านลักษณะทางกายภาพบ้าง แต่นิยามความงามก็คงวงเวียนอยู่ในกรอบนี้อยู่เสมอ วันนี้ประเทศเบลเยียมเล็งเห็นความสวยงามที่แตกต่าง แอนเจลีนเข้าประกวดเวทีในประเทศและกลายเป็นสาวงามเชื้อชาติเอเชียคนแรก (ฟิลิปปินส์) ที่เป็นตัวแทนประเทศเบลเยียมประกวดเวทีระดับโลก ซึ่งเธอถือเป็นตัวแทนในเรื่องภาพลักษณ์ของความหลากหลายในประเทศเบลเยียม ซึ่งทางคณะกรรมการเล็งเห็นว่าแอนเจลีนเป็นกระบอกเสียงได้อย่างดี นอกจากประเด็นเรื่องเชื้อชาติแล้วต้องบอกเลยว่าเธอยังอุดมไปด้วยความสามารถ ทั้งการเป็นนักบิน สมาชิกโครงการการกุศล และอีกหลากหลายบทบาท ถือเป็นคนที่แอบน่าเชียร์ไม่น้อยอยู่เหมือนกัน

 

Mehr Eliezer – Panama



WATCH




ภาพ: @mehr.eliezer

     มากันที่อีกหนึ่งสาวงามจากประเทศปานามา เรื่องราวความน่าสนใจของเธอคนนี้จะมีความคล้ายคลึงกับปริยา นางงามตัวแทนประเทศออสเตรเลีย เมหร์เกิดที่ประเทศอินเดียเช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันที่เธอเติบโตในฟิลิปปินส์ก่อนจะย้ายถิ่นฐานและเปลี่ยนสัญชาติเป็นคนปานามาในเวลาต่อมา ซึ่งเมหร์ถือเป็นสาวงามโอนสัญชาติคนแรกที่เคยเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สปานามา และสร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่องกับการชนะในทันที โดยความโดดเด่นนอกจากเรื่องเชื้อชาติและสัญชาติคือความสามารถที่เต็มเปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าฝึกงานที่สำนักสหประชาชาติในโซนอเมริกากลาง ประสบการณ์การทำงานใกล้ชิดเกี่ยวข้องกับประเด็นสังคม ตั้งแต่ปัญหาคนไร้บ้าน ผู้ขายบริการทางเพศ ไปจนถึงกลุ่มผู้ข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และที่น่าสนใจที่สุดเรื่องหนึ่งคือเธอทำงานในค่ายผู้ลี้ภัยอีกด้วย นั่นจะเป็นสถานที่ที่คนอย่างเมหร์ที่ระหกระเหินย้ายไปมาหลายประเทศเข้าใจอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ถึงเธอจะไม่เคยผ่านการลี้ภัยแต่การย้ายประเทศอาศัย ตั้งรกรากในช่วงเวลาที่ต่างกันทำให้สาวงามเชื้อชาติอินเดียสัญชาติปานามาคนนี้น่าจะเข้าถึงแก่นเรื่องนี้ได้ดีที่สุด ไม่แน่เธออาจจะได้กองเชียร์จากทั้ง 3 ชาติมาหนุนหลังก็เป็นได้

 

     และนี่ก็เป็นประเด็นของปี 2019 ที่เชื่อได้เลยว่ามิสยูนิเวิร์สปีนี้จะต้องจับจ้องแน่นอน ไม่ใช่แค่ 3 คนนี้แต่หมายถึงการยึดโยงเทรนด์สังคมเข้าสู่คำถามและการส่งข้อความสะท้อนอะไรบางอย่างแบบที่เวทีประกวดนี้ทำอย่างสม่ำเสมอ แล้วอย่าพลาดการประกวดมิสยูนิเวิร์สรอบสุดท้ายประจำปีนี้ในช่วงเช้าวันจันทร์ แล้วคุณจะรู้ว่าเทรนด์การถกเถียงประเด็นสังคมโลกจะเน้นไปที่เรื่องอะไรกันแน่...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse2019