สูท, mo haire suit, suit, moustache suit, หนวด, สูทหนวด
FASHION

เปิดชุดสูทสุดแปลก! กับการรังสรรค์ชุดสูทด้วย 'หนวด' โดยสอดแทรกข้อความบางอย่างไว้

นอกจากความแปลกใหม่ที่เราเห็นด้วยตาแล้ว ชุดสูทชุดนี้ยังแอบซ่อนนัยยะที่ทำให้เราตระหนักถึงเรื่องสุดละเอียดอ่อนได้อย่างลึกซึ้ง

     คำว่าแฟชั่นมักเต็มไปด้วยความแปลกประหลาด เกิดสิ่งใหม่ๆ ขึ้นในวงการเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจเบื้องหลัง เรื่อยไปจนถึงวิธีการรังสรรค์ไอเท็มชิ้นพิเศษ สำหรับชุดสูทดูเหมือนจะเป็นไอเท็มชิ้นเบสิกที่สุดของฝั่งสุภาพบุรุษ งานเทเลอริ่งมักถูกดัดแปลงให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็จริง แต่สุดท้ายก็ยังคงมาตรฐานการผลิตเช่นเดิม ดังนั้นเราจึงไม่เห็นไอเท็มเก๋แต่ไม่ได้ฉีกกรอบขนาดนั้น ทว่าเมื่อหนึ่งในชาวออสเตรเลียตั้งใจเนรมิตสูทชิ้นพิเศษขึ้นจน Guinness World Records ต้องบันทึกไว้เป็นไอเท็มชิ้นประวัติศาสตร์

สูท, mo haire suit, suit, moustache suit, หนวด, สูทหนวด

     จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อศิลปินและช่างภาพชาวออสเตรเลียสรรสร้างแบรนด์เสื้อผ้าผู้ชายอย่าง POLITIX ขึ้น ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวคือผู้สร้างสรรค์ ‘Moustache Suit’ เป็นครั้งแรกของโลก สูทชิ้นนี้ถูกทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับ “Movember” องค์กรการกุศลที่มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพของผู้ชายทั้งด้านร่างกายและจิตใจในระดับสากล ดังนั้นสูทชิ้นดังกล่าวจะต้องเต็มไปด้วยสัญญะของผู้ชาย และความหมายซ่อนเร้นอันแสดงถึงการให้ความสำคัญดังกล่าว และเจ้าของแบรนด์โพลิทิกซ์เลือกหนวดมาใช้เป็นรายละเอียดตกแต่งสำคัญในชุดนี้

สูท, mo haire suit, suit, moustache suit, หนวด, สูทหนวด

     ต้องบอกว่าชุดนี้ไม่เพียงทำขึ้นมาเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในระดับหนึ่งเท่านั้น ทว่าพวกเขาสามารถพาชุดนี้ไปคว้ารางวัล Spikes Asia Awards ในด้านสุขภาพด้วย ทางโพลิทิกซ์เองก็จับมือกับโมเวมเบอร์เพื่อสร้างสรรค์แคมเปญ “Worn to be Heard” และนี่เป็นส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงชุดที่ใส่แล้วจะได้รับการรับฟัง ในที่นี้หมายถึงความสนใจของคนในสังคม ซึ่งเน้นย้ำเรื่องปัญหาการฆ่าตัวตายและมะเร็งต่อมลูกหมาก อันเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักของชายทั่วโลก นั่นแปลว่าชุดสูทตัวนี้มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ไม่แพ้ความสำคัญด้านนวัตกรรมความสวยงามเลยทีเดียว



WATCH




สูท, mo haire suit, suit, moustache suit, หนวด, สูทหนวด

     “ฉันพบว่ามันน่าทึ่งมากเมื่อเส้นขนสามารถเปลี่ยนสถานะจากสิ่งธรรมดาทั่วไปสู่การกำหนดตัวตนเมื่อผูกติดกับร่างกาย หรือสู่บางสิ่งบางอย่างที่อาจทำให้เราไม่สบายใจเมื่อถูกถอนออก” Pamela Kleemann-Passi กล่าวถึงการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เส้นขนมนุษย์ ซึ่งเธอเองหมายความถึงความสำคัญของขนที่มนุษย์สามารถปรับแต่งและสร้างตัวตนที่ต้องการได้ ก่อนหน้านี้เธอเคยรังสรรค์เสื้อผ้าจากเส้นผมมาก่อน แต่ไม่เคยใช้หนวดมาทำ แต่สิ่งที่ทำให้เธอมั่นใจเลยว่าชุดสูทตัวดังกล่าวจะต้องใช้หนวดจำนวนมหาศาลอย่างแน่นอน

สูท, mo haire suit, suit, moustache suit, หนวด, สูทหนวด

     หนวดเหล่านี้ไม่ได้มาจากคนอื่นคนไกล พาเมล่ารวบรวมหนวดจากชายผู้ประสบปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังและเต็มใจส่งหนวดมาให้เธอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะชิ้นแปลก หนวดส่วนที่เหลือเธอได้จาก Sustainable Salons องค์กรสาธารณะที่รวบรวมเส้นผมกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกโยนทิ้งขยะ มากไปกว่านั้นพาเมล่ายังนำโคว้ตจากผู้บริจาคมาพิมพ์เป็นซับในของสูทตัวนี้ด้วย พร้อมใช้เทคนิคผสมผสานระหว่างการตัดต่อผ้าคอตตอนและผ้าทูลเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทว่าสุดท้ายการเปิดประเด็นให้คนพูดถึงชุดสูทหนวดหนานี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะพาเมล่าที่เสียสามีไปเพราะมะเร็งต่อมลูกหมากและลำไส้ ต้องการให้คนเริ่มบทสนทนาพูดถึงเรื่องราวสะเทือนอารมณ์ได้มากขึ้น สำหรับเธอแล้วสูทหนวดตัวนี้มีขึ้นเพื่อเขา บางคนอาจเห็นชุดนี้ประหลาดเหลือทน แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่นั้นยิ่งใหญ่เกินประมาณจริงๆ

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Suit