FASHION

คุยกับสองหนุ่มวง mints วงดนตรีแนวอินดี้ป๊อปที่ย้ำกับเราว่าต้องเขียนชื่อวงเป็นตัวเล็กเท่านั้น

mints อัด-อวัช รัตนปิณฑะ และตน-ต้นหน ตันติเวชกุล สองหนุ่มน้อยจากซีรี่ส์ดังที่เราเฝ้ามองดูพัฒนาการของพวกเขามาอย่างต่อเนื่อง

หนุ่มน้อยจากซีรี่ส์ดังที่เราเฝ้ามองดูพัฒนาการของพวกเขามาอย่างต่อเนื่องกำลังจะมีผลงานเพลงแรกในนามวง mints ทั้งอัด-อวัช รัตนปิณฑะ และตน-ต้นหน ตันติเวชกุล ต่างยืนยันกับโว้กว่านี่คือการข้ามผ่านช่วงเวลาที่พวกเขาตั้งใจไขว้คว้าและลงมือทำมันเองทุกขั้นตอนอย่างจริงจัง

 

“mints นี่ต้องเป็นตัว m เล็กนะครับ ต้องมี s ด้วยเพราะเราตัวเล็กและมีกัน 2 คน” ต้นหนย้ำกับเราทันทีที่ให้ฝากผลงานล่าสุดที่เขาพร้อมกับรุ่นพี่ อัด อวัช รวมตัวกันก่อตั้งวงดนตรีแนวอินดี้ป๊อปในนาม mints ขึ้นมา ประเดิมด้วยซิงเกิลแรก เหลือ (fine) ที่ปล่อยทั้งภาพนิ่ง เอ็มวีไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ผลตอบรับน่ะหรือ? กระหน่ำโซเชียลอย่างเคยน่ะซี นั่นคงไม่น่าแปลกใจอะไรเมื่อพิจารณาว่าเมื่อเหล่าเด็กๆ นักแสดงที่ต่างแจ้งเกิดจากซีรี่ส์ดัง ฮอร์โมน ลงมือทำอะไรสักที แฟนๆ ก็พร้อมใจกันผลักดันให้ผลงานใหม่ของพวกเขาขึ้นเทรนด์ในโลกโซเชียลอย่าง่ายดาย “เราอยากให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ครับ แต่ดีใจที่ฟีดแบ็กที่ได้กลับมาเป็นไปในทางบวก เราเองก็อยากทำให้ทุกคนเชื่อในเพลงของเราให้ได้” อัดในฐานะนักร้องนำและเจ้าของความคิดเริ่มต้นของโปรเจกต์นี้เล่าให้ฟัง “ตอนนั้นเป็นช่วงทำคอนเสิร์ตของค่าย เราได้ซ้อม ได้เจอ และคุยกันเรื่องเพลง แนะนำกันว่าช่วงนี้ฟังเพลงอะไรกัน จนพบว่าต้นหนเป็นคนที่ฟังเพลงใกล้ๆ กับเราเลย ช่วงนั้นผมได้ไปเรียนร้องเพลงพอดี ครูที่สอนผมคือพี่โบ้ท วงสมเกียรติ เขาจุดไฟในตัวเราให้มั่นใจที่จะทำวงดนตรีขึ้นมา เลยมาคุยกับน้อง ชวนมาลองทำกัน ตัวผมเองเป็นคนที่ไม่มีความรู้ด้านดนตรีเลย ทำตามความรู้สึกว่าอยากจะทำ ฝันของเราก็คือการได้มีเพลงให้ฟังกันตามสตรีมมิ่งทางดนตรีต่างๆ

 

ต่างจากต้นหน นิสิตปี 1 จากรั้วศิลปากร สาขาดุริยางคศาสตร์ ที่แม้ว่าจะมีพื้นฐานทางดนตรีมาอย่างเต็มเปี่ยม แต่เมื่อต้องมาลงมือทำงานเพลงอย่างจริงจังครั้งแรกก็อดตื่นเต้นไม่ได้ “พอเอนทรานซ์ติดปุ๊บก็เริ่มทำเลย ผมเล่นดนตรีมาตั้งแต่เด็กก็จริง แต่ก็ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเยอะมาก เพราะมันเป็นการก้าวกระโดดจากการเป็นแค่การเล่นดนตรีคัฟเวอร์เพลงของคนอื่นมาเป็นศิลปินจริงๆ ที่มีเพลงของตัวเอง พอเราไม่ได้มีค่าย เราก็ต้องศึกษาด้วยตัวเองเยอะมาก เรายังไม่รู้ว่าตัวตนเราเป็นอย่างไร มีแนวทางไหนที่ควรไป เราลองผิดลองถูกกันหลายรอบมาก จนสุดท้ายก็ทำมันออกมาด้วยความตั้งใจที่อยากกระจายพลังงานทางบวกออกไปมากกว่า แต่ก็ยังมีอีกด้านที่ดูหม่นๆ เป็นเรื่องราวในใจอยู่ด้วย จนออกมาเป็นซิงเกิลแรกนี่แหละครับ”

 

เสื้อผ้า: Painkiller, Greyhound Original, H&M / สไตล์: มานิตย์ มณีพันธกุล

 

แน่นอนว่าความตั้งใจของ mints ก็คือการนำเสนอเพลงและตัวตนในภาคของนักร้องนักดนตรีที่จริงจัง การทำงานที่ต้องอาศัยประสบการณ์ทั้งของพวกเขาเองและโปรดิวเซอร์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โชคดีว่าพวกเขามีทั้งสองอย่างนี้ครบถ้วน “ชื่อวงมันเป็นอะไรที่สำคัญมาก แล้วก็มาทีหลังตอนที่เพลงใกล้จะเสร็จแล้ว มาจากการที่ให้ผม 2 คนลองนิยามสีที่เป็นตัวเองออกมาดู อย่างตัวผมนิยามตัวเองว่าเป็นสีน้ำเงิน ของต้นหนเป็นสีเหลือง เลยเอามารวมกันเป็นสีเขียว แล้วลองมานั่งดูพวกพาเลตต์สี ดูว่าสีไหนที่ใช่ จนมาเจอชื่อ mints ที่ดูเข้าและโดดขึ้นมา แถมยังจำง่ายด้วย” อัด หนุ่มตัวเล็กจากรั้วสิงห์ดำเล่า “โปรดิวเซอร์เราได้พี่ยิ้มและพี่โบ้ทจากวงสมเกียรติมาช่วยดูให้ เราบอกพวกพี่เขาว่าอยากจะเล่าถึงมุมมองของคนที่กำลังจะก้าวผ่านอะไรบางอย่าง จริงๆ มันก็คือความเป็นวัยรุ่นของพวกเราเอง ที่หลังจากนี้อาจจะเจอทั้งเรื่องราวของความรัก ความฝัน ความสัมพันธ์ มิตรภาพ อะไรก็ตามที่มันจะเกิดขึ้น แต่เราจะมองมันด้วยความโพซิทีฟ เพื่อที่วันหนึ่งเราจะเติบโตไปเป็นคนที่ดีกว่าเดิมให้ได้”

 

โดยทั้งคู่ตั้งใจวางแผนทำงานเพลงชุดนี้อย่างต่อเนื่องยาวนานตลอดทั้งปีนี้ “อีพีอัลบั้มนี้จะประมาณ 5-6 เพลงครับ เราอยากให้รู้สึกว่าพวกเราจับต้องได้ เป็นเพื่อนกันได้กับคนฟังทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด หรือช่วงเวลาใดในชีวิต เราอยากให้ภาพแรกเป็นแบบนั้น เป็นพลังงานด้านบวก เราอยากทำให้ทุกอย่างดูง่ายที่สุด อย่างรูปโปรโมตที่ออกมาก็จะเห็นว่าเรียบมาก มีความเป็นโฮมสตูดิโอ” ลงมือกันอย่างจริงจังขนาดนี้ เมื่อถามถึงความคาดหวังที่มี ทั้งคู่ตอบกลับเรามาอย่างจริงจังและย้ำว่า นี่คืออีกหนึ่งโอกาสที่มาพร้อมกับความสนุกที่พวกเขาตั้งใจสร้างขึ้นด้วยมือของพวกเขาเองจริงๆ “สำหรับพวกเรา ความจริงจังเป็นอย่างแรกที่สำคัญครับ เราเองต้องแน่ใจจริงๆ ว่าเราอยากทำมัน การที่เราลุกขึ้นมาทำเอง ทำด้วยแพชั่นที่มี มันมีทั้งความเครียดจนทะเลาะกันก็มี แต่พอทำได้ มันกลายเป็นความภูมิใจที่อย่างน้อยเราสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของเราเอง"

 

เรื่อง: มานิตย์ มณีพันธกุล

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: Music mints Band Interview