FASHION

Met Gala 2021 พรมแดงแห่งการเรียกร้องและตั้งคำถามด้วยลุคอันสวยงามของคนดังระดับโลก

ความน่าสนใจของพรมแดงงาน Met Gala 2021 ไม่ได้มีเพียงความสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีการเรียกร้องบางอย่างที่ทั้งโลกควรรับฟัง

     แฟชั่นพรมแดงยุคปัจจุบันไม่ใช่เป็นเพียงการอวดลุคความสวยงามในงานสำคัญระดับโลกเท่านั้น แต่เป็นเหมือนพื้นที่สาธารณะที่เหล่าผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมบันเทิงเริ่มเป็นกระบอกเสียงในการพูดถึงประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคม รวมถึงการตั้งคำถามกับขนบธรรมเนียมดั้งเดิมที่สืบทอดปฏิบัติกันมาอย่างยาวนาน Met Gala ประจำปี 2021 ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญที่ได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก และด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้มีผู้ร่วมงานบางคนใช้โอกาสตรงนี้ในการสื่อสารประเด็นละเอียดอ่อนบางอย่างได้อย่างมีชั้นเชิง

     คนแรกในงานนี้ที่ปรากฏตัวพร้อมความต้องการในการสื่อสารเรื่องประเด็นทางสังคมคือ Carolyn B. Maloney สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เธอ ใช้โอกาสนี้ในการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมให้กับผู้หญิง โดยเธอสวมชุดที่มีข้อความว่า “EQUAL RIGHTS FOR WOMEN” ซึ่งเป็นข้อความในการเรียกร้องแบบตรงไปตรงมา ไม่ต้องตีความอะไรให้มากมาย แคโรลินเดินพรมแดงในช่วงแรกของงานซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ยังไม่มีเซเลบริตี้ระดับเอลิสต์ของโลกมากันเท่าไรนัก เธอจึงได้แสงสปอตไลต์ไปเต็มๆ นับเป็นความเหมาะเจาะพอดีทั้งเรื่องของข้อความอันเรียบง่ายและเวลาอันเหมาะเจาะ อย่างน้อยผู้คนทั่วโลกก็เสพสารของเธอไปเรียบร้อยก่อนเหล่าซูเปอร์สตาร์จะมาถึงในอีกไม่กี่นาทีต่อจากนั้น

     Cara Delevingne เซเลบริตี้สาวผู้ขึ้นชื่อลือชาเรื่องการเป็นกระบอกเสียงให้กับคนหลายกลุ่ม รวมถึงเป็นคนดังระดับโลกที่กล้าพูดถึงประเด็นละเอียดอ่อนมากมายอย่างเปิดเผย ครั้งนี้ในงานเมต กาล่าเธอก็ใช้พื้นที่ตรงนี้เปิดประเด็นสำคัญที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากอีกครั้ง โดยเธอสวมเสื้อกั๊กสีขาวพร้อมข้อความว่า “PEG THE PATRIARCHY” แมตช์กับกางเกงขายาวสีขาว และรองเท้าส้นสูงทั้งหมดจาก Dior ข้อความดังกล่าวสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสังคมปิตาธิปไตยหรือสังคมชายเป็นใหญ่ ซึ่งลุคขบถนี้จะถูกจดจำในฐานะลุคที่ให้กลิ่นอายแมสคิวลีน สวมโดยผู้หญิง และตั้งคำถามกับระบบระเบียบทางสังคมที่ถูกหล่อหลอมมานานนับศตวรรษ นอกจากนี้สำหรับ Maria Grazia Chiuri ดีไซเนอร์ของแบรนด์ดิออร์เองก็เป็นนักสร้างสรรค์ผู้ให้ความสำคัญกับเรื่องพลังหญิงอยู่เสมอเช่นกัน ดังนั้นลุคดังกล่าวแม้จะออกมาเรียบง่ายไม่ได้หวือหวานัก แต่สามารถดึงดูดความสนใจพร้อมส่งสารที่ต้องการสื่อได้อย่างครบถ้วน



WATCH




     เป็นอีกครั้งที่ Kristen Stewart สร้างบรรทัดฐานให้กับการเดินพรมแดงงานสำคัญระดับโลก ก่อนหน้านี้ในเทศกาลหนังเมืองเวนิสเธอเลือกสวมชุดจั๊มพ์สูทขาสั้นและชุดเดรสสไตล์แคชชวลร่วมงานในช่วงการฉายรอบปฐมทัศน์ของภาพยนตร์เรื่อง “Spencer” มาแล้ว ครั้งนั้นเธอได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับวิถีปฏิบัติแบบดั้งเดิม วันนี้เป็นอีกครั้งที่เมื่อเหล่าเซเลบริตี้หญิงส่วนใหญ่จัดเต็มบนพรมแดงงานเมต กาล่าด้วยชุดเดรสหรือชุดเสื้อกระโปรงเข้าชุด ทว่าเธอกลับเลือกสวมกางเกงเข้ากับเสื้อแจ๊กเก็ตแทน โดยเธอมาในลุคเสื้อแจ๊กเก็ตซีทรูจับจีบระบาย เลเยอร์กับเสื้อลูกไม้สีขาวด้านใน แมตช์เข้ากับกางเกงขายาวผ้าทวีด ทั้งหมดจาก Chanel นับเป็นการสร้างความตระหนักและเผยความขบถต่อกฎเกณฑ์แบบเดิมๆ ที่คริสเตนตั้งคำถามเสมอมา ในวันที่ทุกอย่างดูปกติดีนักแสดงสาวคนนี้กลับมองลึกไปถึงรากว่าความปกติดังกล่าวมันผิดเพี้ยนเอนเอียงมาตั้งแต่ต้นจนตอนนี้รู้สึกเหมือนปกติหรือเปล่า น่าติดตามต่อไปว่ารูปแบบการเดินพรมแดงพร้อมกับชุดที่มีนัยยะซ่อนเร้นทั้งหลายจะกลายเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมในอนาคตได้มากน้อยเพียงใด

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2021