FASHION

ล้วงลึก! ลุควันชาติฝรั่งเศสของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา

ยังมีอะไรลึกซึ้งกว่าแค่ชอบ...หรือไม่ชอบ

HIGHLIGHTS!

  • ในวันชาติฝรั่งเศส (14 กรกฎาคม) โดนัลด์ และ เมลาเนีย ทรัมป์ ประธานาธิบดีและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกาเยือนฝรั่งเศส
  • เมลาเนีย ทรัมป์ ก้าวลงจากเครื่องบินในชุดสูทกระโปรงบานสีแดงสดจาก Dior โดยมีการทอนรูปทรงให้ร่วมสมัยจากลุค New Look ที่ปะทุให้เกิดแฟชั่นขึ้นใหม่ในปี 1947
  • ส่วน บริจิตต์ มาครง สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสสวมมินิเดรสสไตล์ 1960 ฝีมือ Louis Vuitton โดย นิโกลาส์ เกสกิแยร์
  • สีปฐมภูมิทั้งสามบนเสื้อผ้าของโดนัลด์ และ เมลาเนีย ทรัมป์ คือแก่นสารหลักของธงชาติและ “ความเป็นชาติ” 
  • New Look จาก Dior ได้ชื่อว่าเป็นลุค “ปลดแอกความแร้นแค้นทางสังคม” ถูกนำมาสวมในวันบุกทลายคุกบาสตีลล์ในอดีตซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของการ “ปลดแอกแห่งชาติ” เช่นกัน

---------------------------------------------------------------------

 

ความหมายแฝงในเสื้อผ้าของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา

 

เมลาเนีย ทรัมป์ และ มาร์แตง ฮีร์ช พบกันเนื่องในวาระวันชาติฝรั่งเศส / ภาพ: GETTY

 

แม้จะเป็นที่แน่ชัดว่าหลายสำนักเลือกไม่ขอรายงานข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ตระกูลประธานาธิบดีรายล่าสุดของสหรัฐอเมริกา แต่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง เมลาเนีย ทรัมป์ กลับยังคงเดินหน้าซ่อนความหมายแฝงในเสื้อผ้าของเธออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกับการเยือนกรุงปารีสในวาระเฉลิมฉลองวันชาติของประเทศฝรั่งเศสซึ่งตรงกับวันนี้ (14 กรกฎาคม) ที่ทันทีเมื่อเธอก้าวลงจากเครื่องบิน แวดวงแฟชั่นก็ได้เกิดบทสนทนาใหม่ขึ้นอีกครั้งเนื่องจากชุดสูทกระโปรงบานสีแดงสดนั้นแลดูคุ้นหน้าคุ้นตาอยู่ไม่น้อย

 

ประเด็นแรกคือเรื่องของสีซึ่งแน่นอนว่ามีการใคร่ครวญและคิดคำนึงมาอย่างถ้วนถี่เนื่องจาก “สีแดงสด” ของเธอสอดคล้องกันอย่างลงล็อกกับเชิ้ต “สีขาวสะอาด” และเนคไท “สีน้ำเงินสด” ของ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้เป็นสามีซึ่งเดินโบกมือตามออกมาข้างหลัง เราต่างทราบดีว่าสีปฐมภูมิทั้งสามคือแก่นสารหลักของธงชาติและ “ความเป็นชาติ” ไม่ว่าจะทั้งของฝรั่งเศสเองหรือสหรัฐอเมริกาก็ตาม

 

 

 ลุค New Look โดย คริสเตียน ดิออร์ เป็นลุคที่ปะทุให้เกิดแฟชั่นขึ้นใหม่ในปี 1947 / ภาพ: Dior

 

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งไปกว่านั้นคือรูปแบบของเสื้อผ้าของเมลาเนียที่ถือได้ว่าเป็นการให้เกียรติกับชนชาติเมืองน้ำหอมอย่างชัดเจน เพราะลุคที่เธอสวมใส่นั้นตัดเย็บขึ้นโดย Dior แบรนด์เพชรยอดมงกุฎที่เปรียบได้กับความภาคภูมิใจของชาวฝรั่งเศส อีกทั้งยังเป็นการทอนรูปทรงให้ร่วมสมัยจากลุค New Look ของดีไซเนอร์แฟชั่นชั้นครูนาม  คริสเตียน ดิออร์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นลุคที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก เนื่องจากเป็นลุคที่ปะทุให้เกิดแฟชั่นขึ้นใหม่ในปี 1947 หลังเสื้อผ้าของสตรีถูกทอนลงเป็นเพียงเครื่องแบบสงครามอยู่นานหลายทศวรรษตลอดช่วงต้นของศตวรรษที่ 20

 

 

ลุค New Look จากนิทรรศการ Christian Dior: Couturier of Dreams ณ พิพิธภัณฑ์ Musée de Arts Décoratifs / ภาพ: สธน ตันตราภรณ์

 

ทั้งหมดทั้งปวงนี้อาจมิใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด เมื่อลุค “ปลดแอกความแร้นแค้นทางสังคม” จะได้รับเลือกให้เธอสวมในวันบุกทลายคุกบาสตีลล์ในอดีตซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของการ “ปลดแอกแห่งชาติ” ในขณะที่ลุคของแบรนด์ Dior ลำดับล่าสุดบนกายเธอนี้เผยโฉมบนแผ่นดินนโปเลียนพร้อมๆ ไปกับ Christian Dior: Couturier of Dreams นิทรรศการเฉลิมฉลองใหญ่ในวาระแบรนด์ครบรอบ 70 ปี ณ พิพิธภัณฑ์ Musée de Arts Décoratifs ที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ขนาดชาวปารีเซียงยังยืนต่อคิวเข้าชมกันอย่างเนืองแน่น

 

 

โดนัลด์ ทรัมป์ และ เมลาเนีย ทรัมป์ ขณะเยือนหอไอเฟลในวาระวันชาติฝรั่งเศส / ภาพ: GETTY

 

หากคุณไม่มั่นใจกับข้อวิเคราะห์ เราสามารถยืนยันกับคุณได้ว่าชุดในลำดับที่สองของเมลาเนียขณะเยือนหอไอเฟลยังคงจัดเต็มวาระวันชาติต่อเนื่องด้วยเดรสเข้ารูปแขนกุดสั่งตัดพิเศษจากห้องเสื้อ Hervé Pierre พร้อมสามสีปฐมภูมิ ตกแต่งลวดลายรวงข้าวอันเป็นสัญลักษณ์ของเทพีเซเรสและความอุดมสมบูรณ์แห่งฤดูร้อน

 

 

บริจิตต์ มาครง และ เมลาเนีย ทรัมป์ สองสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งในวันชาติฝรั่งเศส / ภาพ: GETTY

 

อย่างไรก็ตาม งานนี้รายที่โดนเปรียบเทียบไปเต็มๆ ย่อมหนีไม่พ้น บริจิตต์ มาครง สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสที่ยังคงยืดหยัดอย่างต่อเนื่องกับมินิเดรสสไตล์ 1960 ฝีมือ Louis Vuitton โดย นิโกลาส์ เกสกิแยร์ หน้าเก่าคู่บุญที่แต่งตัวให้เธอมาตั้งแต่ตั้งไข่การเมือง

 

WATCH