FASHION

เมื่อเคต มิดเดิลตัน และ เมแกน มาร์เคิล ถูกโจมตีจากกระแสโซเชียลมีเดีย

     ถึงแม้ว่าเคต มิดเดิลตัน และเมแกน มาร์เคิล ผู้มีชื่อเสียง จะไม่มีบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัว หากก็ยังคงเป็นเรื่องน่าเศร้าที่เธอทั้งคู่ก็มิอาจหลบพ้นกระแสโจมตีอันรวดเร็ว และน่ากลัวของโลกโซเชียลมีเดียไปได้ ดังที่มีรายงานล่าสุดถึงข้อมูลที่ว่า พนักงานแห่งพระราชวังเคนซิงตันผู้ที่คอยควบคุมบัญชีอินสตาแกรม @kensingtonroyal นั้น ยังต้องสละเวลากว่าหลายชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพื่อที่จะต่อสู้กับความคิดเห็นที่ส่อไปในทางเหยียดเพศ และการเหยียดอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีต่อดัชเชสทั้ง 2 คนนี้ ที่ปรากฏในอินสตาแกรม

     โดยยังมีการให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า ทางทีมงานของพระราชวังเคนซิงตัน ยังคงคอยสำรวจความคิดเห็นต่างๆ ที่ถูกแสดงบนหน้าฟีดของอินสตาแกรมอยู่เสมอ แต่ก็อย่างที่หลายคนทราบว่า มันจำเป็นต้องใช้เวลามากทีเดียว เพราะหากกลับไปสำรวจในปีที่ผ่านมา เรายังพบการแสดงความคิดเห็นที่ส่อไปในทางรุนแรงอยู่จำนวนมาก แต่สิ่งที่เราทำได้ก็เพียงแค่ลบความคิดเห็นเหล่านั้นทิ้ง หรือกระทั่งรีพอร์ตผู้ใช้อินสตาแกรมนั้นๆ ก่อนที่จะให้ตำรวจนั้นคอยสอดส่อง และจับตามอง ซึ่งมันดูเป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้

ภาพ : Getty Images

 

     ดูเหมือนว่าความคิดเห็นแนวอคติเหล่านี้จะมีอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน นั่นคือการแสดงความคิดเห็นที่โจมตีดัชเชสโดยตรง และที่เหลือจะเป็นการแสดงความคิดเห็นตามความเห็นประเภทแรก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อหลายเดือนก่อนที่เริ่มมีประเด็นข่าวลือความไม่ลงรอยกันของทั้ง 2 ดัชเชส เคต มิดเดิลตัน และเมแกน มาร์เคิลนั้น เรายังได้เห็นการแสดงความคิดเห็นอันรุนแรงเหล่านั้น ที่พร้อมโจมตีดัชเชสแต่ละฝ่ายอย่างเข้มข้น หรือกระทั่งเมื่อครั้งที่เมแกน มาร์เคิล ได้ไปปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนในงานประกาศผลรางวัล British Fashion Awards ที่ทางผู้ดูแลบัญชีอินสตาแกรมยังให้ข้อมูลต่อไปอีกว่า ทีมงานต้องนั่งลบความคิดเห็นด้านลบกว่า 500 ความคิดเห็น หลังจากที่โพสต์ภาพ และเรื่องราวดังกล่าวลงไปอีกด้วย

     นอกจากนี้ไม่ว่าครั้งใดก็ตามที่ kensingtonroyal ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความของเหล่าสมาชิกราชวงศ์ โดยเฉพาะดัชเชสทั้งสองคนนี้ เราก็จะได้พบกับความคิดเห็นด้านลบเช่นที่กล่าวไปอยู่บ่อยครั้ง ไม่เว้นแม้แต่ข่าวดีเมื่อเดือนที่ผ่านมาของเมแกน มาร์เคิล กับการได้รับมอบตำแหน่งเป็นผู้ดูแลองค์กรการกุศลทั้ง 4 องค์กร ที่ยังมีความคิดเห็นรุนแรงด้านลบปรากฏให้ทุกคนได้เห็นกัน

ภาพ : AFP

 

     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าทางผู้ดูแลบัญชีโซเชียลมีเดียของพระราชวังเคนซิงตันจะออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้วว่า เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว ความคิดเห็นส่วนมากยังคงเป็นไปในทางที่ดีก็ตาม หากสิ่งที่เราทุกคนต่างได้เรียนรู้จากเรื่องราวในครั้งนี้ก็คือ ในหลายๆ ครั้งโลกในยุคโซเชียลมีเดีย มันช่างเร็ว และน่ากลัวเกินกว่าที่จะควบคุมได้ เราสามารถตกเป็นเหยื่อได้อยู่เสมอ ดังนั้นการมีสติ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเมื่อเราได้ก้าวขาเข้ามาอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียแห่งนี้



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #MeghanMarkle #KateMiddleton #RoyalFamily