FASHION

เจาะลึกเบื้องหลังเมแกน มาร์เคิลกับบทบาท บ.ก. ของโว้กอังกฤษฉบับเดือนกันยายน

Meghan Markle กับบทบาทใหม่บรรณาธิการคนพิเศษของโว้กอังกฤษฉบับเดือนกันยายน

     มันช่างน่าตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อปกโว้กแต่ละเดือนของแต่ละประเทศถูกปล่อยออกมาให้แฟนๆ ได้ชมกัน เหล่าดารา นางแบบ และเซเลบริตี้ชื่อดังของโลกและประเทศนั้นๆ จะมาแสดงตัวตนทางแฟชั่นอยู่บนปกที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความสวยงามในมาตรฐานของโว้ก แต่ก็เป็นที่เลื่องลือกันว่าโว้กอเมริกาและอังกฤษนั้นคือความพิเศษขั้นพรีเมียมในสายตาใครหลายคน และแน่นอนครั้งนี้ก็พิเศษขึ้นไปอีกระดับเมื่อดารานางแบบบนปกที่ว่าน่าตื่นเต้นไม่ใช่จุดสนใจใหญ่จุดเดียว แต่ทว่าโว้กอังกฤษฉบับเดือนกันยายนมีอะไรมากกว่านั้น!

โครงการ Smart Works ที่ Meghan Markle และ Edward Enninful มีโอกาสได้หาจุดเชื่อมโยงร่วมกัน / ภาพ: Sussex Royal

     Meghan Markle ดัชเชสแห่งซัสเซกส์คือชื่อทื่ถูกพูดถึงในปกฉบับเดือนกันยายนของโว้กอังกฤษ ไม่ใช่เพราะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษเป็นปกของโว้กประจำเดือนนี้ แต่นี่คือเบื้องหลังคนสำคัญสำหรับโว้กอังกฤษ ‘Guest Editor’ หรือบรรณาธิการรับเชิญคนพิเศษคือตำแหน่งสำคัญครั้งนี้ เพราะหน้าที่นี้ไม่ใช่แค่การออกแบบแค่ปกแต่หมายถึงการดูแลเนื้อหาภายใน ซึ่งฉบับเดือนกันยายนทุกคนต่างรู้กันดีว่าคือฉบับที่สำคัญที่สุดฉบับหนึ่งประจำปีของวงการแฟชั่น แต่โว้กอังกฤษกล้าจะเปิดมุมมองใหม่ๆ ผ่านเลนส์การมองของคนอื่นนอกเหนือจากคนในองค์กร

หน้าปกฉบับโว้กอังกฤษฉบับเดือนกันยายน ปี 2019 / ภาพ: Peter Lindbergh

     คนแรกตลอดประวัติศาสตร์กว่า 103 ปี! ดัชเชสแห่งซัสเซกส์ทรงรับตำแหน่งนี้เป็นคนแรกของโว้กอังกฤษ คอนเซปต์ที่ออกนั้นส่งเสริมในเรื่องการเปลี่ยนแปลงที่สร้างได้ด้วยมือของผู้หญิงมากความสามารถในชื่อ ‘Forces For Change’ โดยปกติจะเป็นรูปแบบแบ่งกริด 16 ช่องประกอบไปด้วยผู้หญิงมากความสามารถที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน เช่น Christy Turlington, Adut Akech, Gemma Chan และคนอื่นๆ อีก 12 คนอยู่ใน 15 ช่องและเว้นไว้ช่องหนึ่งเป็นการพิมพ์กระจกเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงของโลกในทางบวกนั้นผู้อ่านก็เป็นส่วนหนึ่ง พร้อมตั้งคำถามว่า “คุณล่ะพร้อมสะท้อนเงาตัวเองในกระจกเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในคอนเซปต์นี้หรือยัง”



WATCH




Edward Enninful บรรณาธิการบริหารโว้กอังกฤษ / ภาพ: British Vogue

     ย้อนเรื่องราวโปรเจกต์นี้ต้องย้อนไปตั้งแต่เดือนมกราคม Edward Enninful บรรณาธิการบริหารโว้กอังกฤษมีโอกาสได้ร่วมโต๊ะน้ำชากับเมแกน มาร์เคิลและมีบทสนทนาเกี่ยวการทำงานอย่างชาญฉลาดของบริษัท เหมือนว่าความคิดความอ่านของทั้งคู่จะสอดคล้องกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งความชื่นชอบในการเขียนอย่างมากทำให้นี่คือจุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนโว้กทั่วโลก หลังจากวันนั้นเอ็ดเวิร์ดก็ติดต่อกับดัชเชสแห่งซัสเซกส์อยู่อย่างไม่ขาดเกี่ยวกับการทำงานครั้งนี้

ภาพจากฟุตเทจวิดีโอทีทั้งคู่พบปะและหารือเกี่ยวกับโปรเจกต์พิเศษครั้งนี้ / ภาพ: British Vogue

     “เอ็ดเวิร์ด...แทนที่จะทำปกอย่างเดียว จะเป็นไปได้ไหมถ้าให้ฉันเป็นเอดิเตอร์คนพิเศษในฉบับเดือนกันยายน” คำถามที่ดัชเชสทรงส่งหาบรรณาธิการของโว้กอังกฤษ ก่อนจะได้รับคำตอบกลับมาว่า “ตกลง! ฉันยินดีอย่างยิ่งที่คุณจะให้คุณรับหน้าที่เอดิเตอร์คนพิเศษ” ในสัปดาห์เดียวกันกับเอ็ดเวิร์ดตกลง ดัชเชสเมแกนทรงต้องเรียนรู้งานภายในของโว้กอังกฤษเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ต้องพยายามปรับตัวและผสมกลมกลืนเข้ากับที่นี่ให้ได้ แต่ก็ยังไม่ลืมที่จะสร้างความหลากหลายใหม่ๆ ให้กับโว้กอังกฤษโดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์เดิม

Gemma Chan 1 ใน 15 พลังหญิงที่อยู่บนปกโว้กภายใต้การดูแลของ Meghan Markle ครั้งนี้ / ภาพ: Peter Lindbergh - British Vogue

     เมื่อทุกคนหยิบโว้กอังกฤษฉบับนี้ขึ้นมาคุณจะสัมผัสกับพลังความแข็งแกร่งของเหล่าผู้หญิงผู้ต่อสู้และมีจุดยืนอันแข็งแกร่งในสังคม ความหลากหลายที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันพร้อมสร้างพลังในแบบที่พิเศษกว่าทุกคำนิยาม แฟชั่นเซตที่สะท้อนตัวตน ความแข็งแกร่งไร้ซึ่งความกลัวของแต่ละคน รวมถึงกระจกบนปกที่สะท้อนใบหน้าของผู้อ่าน นั่นละความพิเศษของความหลากหลายแต่หลอมรวมกันได้อย่างลงตัวของสิ่งที่เรียกว่าพลังความสามัคคีทางสังคมที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงโลกไปในด้านที่ดีขึ้น

ภาพ: Max Mumby / INDIGO

     “ในหน้านิตยสารนี้เมื่อคุณเปิดอ่านจะเห็นว่าเหมือนฉันปั๊มพ์ลายนิ้วมือลงไปทุกหน้า และหวังว่าผู้อ่านจะได้พบกับความคิดเชิงบวก ความอ่อนโยนเป็นมิตร อารมณ์ขันเล็กน้อยและที่สำคัญความเสมอภาคผ่านความหลากหลาย โว้กฉบับนี้ผ่านความยากลำบากและดึงเอาแรงบันดาลใจมากมายมาใช้แม้แต่การฝ่าฟันความยากลำบากขณะตั้งท้องและเลี้ยงดูลูก รวมถึงเรื่องครอบครัว สุดท้ายขอบคุณเอ็ดเวิร์ดที่เชื่อใจและเปิดโอกาสให้ฉันทำสิ่งนี้ขึ้น...เป็นเกียรติอย่างยิ่ง และถึงผู้อ่านทุกคนขอบคุณและหวังว่าจะสนุกไปกับโว้กอังกฤษฉบับนี้” – เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกส์และบรรณธิการรับเชิญโว้กอังกฤษฉบับเดือนกันยายน

 

ติดตามชมภาพแฟชั่นเซต ‘Forces For Change’ ได้ ที่นี่

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MeghanMarkle