FASHION

เสียงในภาพยนตร์ตัวอย่างยุควินเทจของดิสนีย์เป็นเสียงของใคร โว้กมีคำตอบ!

เขาคือผู้บรรยายเสียงให้ทั้งเรื่อง The Lion King, Cinderella, The Hunchback of Notre Dame รวมถึง Star Wars เวอร์ชั่นคลาสสิกด้วย

     เมื่อพูดถึงดิสนีย์ยุควินเทจหลายคนคงนึกถึงเสียงบรรยายในภาพยนตร์ตัวอย่างที่มีเอกลักษณ์จนกลายเป็นภาพจำและตัวอย่างสำคัญจวบจนปัจจุบัน ซึ่งเสียงดังกล่าวถูกพูดถึงมาตลอดหลายทศวรรษแต่ยังแทบไม่เคยมีการเปิดเผยตัวผู้บรรยายเสียงคนนี้อย่างจริงจังเลย เขาคนนี้เพิ่งจากโลกนี้ไปแบบไม่มีวันกลับ Mark Elliot คือบุคคลที่เรากำลังพูดถึงกันวันนี้ เขาสร้างผลงานด้านการให้เสียงไว้มากมายและวันนี้เขาก็เพิ่งจากเราไปหลังต่อสู้กับอาการหัวใจวายและมะเร็งปอดเรื้อรัง ทว่าผลงานของเขายังคงอยู่เป็นอมตะไม่เสื่อมคลาย


     มาร์คคือดีเจหนุ่มที่สร้างสรรค์ผลงานทางวิทยุในช่วงแรกของเส้นทางอาชีพ ก่อนจะเริ่มผันตัวมาให้เสียง Voiceover ในฮอลลีวู้ดพอดีกับช่วงที่วิธีการนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผลงานโดดเด่นที่หลายคนเริ่มคลับคล้ายคลับคลาจำมาร์คได้ก็คงต้องเป็น ช่วงยุค '80-90s ที่เขารับหน้าที่บรรยายเสียงภาพยนตร์ตัวอย่างที่ฉายบนโทรทัศน์ช่อง FOX และ CBS ช่องชั้นน้ำของประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นเขาก็เริ่มบรรยายเสียงภาพยนตร์ตัวอย่างให้ดิสนีย์ ตรงนี้เองที่ทำให้เขาโด่งดังสุดขีด น้ำเสียง วิธีการพูด รวมถึงการใช้คำอันเป็นเอกลักษณ์สร้างตัวตนให้มาร์คกลายเป็นตำนานด้านการให้เสียงทั้งที่ผู้คนแทบไม่เคยเห็นหน้าเลยด้วยซ้ำ



WATCH





     ย้อนกลับไปถึงประวัติของมาร์คและเรื่องราวชีวิตต่างๆ เขาเมื่อวันที่ 24 กันยายน 1939 เท่ากับต้นยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดี เขาทำงานในฐานะดีเจตั้งแต่ช่วงวันรุ่นและสั่งสมประสบการณ์มานานถึง 18 ปีก่อนจะเริ่มเส้นทางนักให้เสียง Voiceover ในปี 1977 เขาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และได้โอกาสบรรยายเสียงภาพยนตร์ตัวอย่างเรื่อง StarWars อีกด้วย นอกจากนี้ยังบรรยายเสียงภาพยนตร์ตัวอย่างทั้ง The Lion King, The Hunchback of Notre Dame, Cinderella และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย ด้านชีวิตส่วนตัวเขาอยู่อย่างคนธรรมดา จากคำกล่าวของเพื่อนสนิทของเขาเล่าว่ามาร์คเป็นคนธรรมดา ง่ายๆ สบายๆ ไม่เคยใช้เงินมหาศาลจากงานพากย์เสียงอย่างฟุ่มเฟือย เขาคือบุคคลตัวอย่างคนหนึ่ง วันนี้เราได้เพียงหวนนึกถึงเสียงอันเปี่ยมเสน่ห์ของนักบรรยายเสียงระดับตำนาน ด้วยวัย 81 ปีและเผชิญโรคร้ายมาตลอดหลายปีหลัง เขาคงได้พักผ่อนจริงๆ แล้ว โว้กขอร่วมไว้อาลัยแด่การจากไปอย่างสุดซึ้งมา ณ ที่นี้

WATCH