FASHION

ขุดความเป็นมาชุดโอตกูตูร์วินเทจจาก Chanel ของ Margot Robbie บนพรมแดงงานออสการ์

     ชุดสำหรับเดินอวดโฉมบนพรมแดงงานประกาศรางวัลออสการ์ของเหล่านักแสดงแถวหน้าต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน บ้างก็มีความเซอร์เรียลในแบบ Billy Porter บ้างก็แหวกขนบชุดพรมแดงด้วยกลิ่นอายความแคชชวลแบบ Timothée Chalamet หรือจะเป็นการปักระยิบระยิบอย่างละเอียดของ Janelle Monáe แต่ชุดอีกประเภทหนึ่งที่ไม่ได้มีดีแค่ความสวยงามแต่มันกลับเล่าเรื่องราวย้อนอดีตไปได้หลายสิบปี รวมถึงเป็นหมุดทางประวัติศาสตร์แฟชั่นอันน่าจดจำนั่นก็คือชุดวินเทจ ซึ่ง Margot Robbie สวมชุดประเภทนี้เข้างานอย่างเต็มภาคภูมิ มันน่าสนใจถึงขนาดเราต้องมาเล่าเรื่องราวเก็บตกย้อนหลังกันขนาดนี้

ชุดเดรสสั้นเกาะอกดีเทลจับระบายที่ Claudia Schiffer เดินอวดโฉมบนรันเวย์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 1994 / ภาพ: Gerard Julien

     ชุดเดรสเกาะอกยาวดีเทลจับระบายสีกรมท่าพร้อมด้วยแอ็กเซสเซอรี่ชิ้นเด็ดของมาร์โกนั้นมาจากแบรนด์ Chanel แต่นี่กลับไม่ใช่ชุดที่ถูกแบบขึ้นใหม่เพื่องานออสการ์ครั้งนี้เหมือนกับหลายๆ ชุด แต่นี่คือผลงานชั้นยอดของ Karl Lagerfeld ที่ทำให้กับแบรนด์เพชรยอดมงกุฎในคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ปี 1994 คอลเล็กชั่นดังกล่าวมีลุคหนึ่งที่ Claudia Schiffer สวมใส่มันช่างคล้ายกับชุดของมาร์โกเสียจริง เรื่องราวเบื้องหลังชุดนี้ Kate Young สไตลิสต์คนสำคัญของมาร์โกเผยว่า “ฉันเจอชุดนี้(ชุดของมาร์โก) ในคลังสะสมเก่าของชาเนลช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา มันช่างเหมือนกับตัวที่คลอเดียสวมบนรันเวย์ปี 1994 อย่างไรอย่างนั้น แต่ตัวที่ฉันเจอมันถูกออกแบบสำหรับลูกค้าคนสำคัญไม่ใช่ตัวโชว์บนรันเวย์” นอกจากนี้เธอยังเผยความรู้สึกด้วยว่า “ฉันรู้สึกว่าชุดนี้ช่างเป็นมาร์โกมากๆ ดูเท่สุดๆ”

Margot Robbie ในชุดโอตกูตูร์วินเทจจาก Chanel / ภาพ: Yahoo!

     เพราะฉะนั้นชุดวินเทจจึงไม่ใช่แค่การประกอบร่างผ้าจนกลายเป็นชุดที่สวยงาม แต่ชุดวินเทจโดยเฉพาะชุดจากคลังเก่าของแบรนด์ดังอย่างชาเนลนั้นซ่อนเรื่องราวเอาไว้เสมอ ความละม้ายชุดบนรันเวย์แต่ไม่เหมือนเสียทีเดียวยิ่งทำให้มันพิเศษขึ้น ถ้าคนชอบสะสมของวินเทจจะยิ่งเข้าใจว่าการสะสมของชิ้นพิเศษแบบนี้มันมีคุณค่าในแง่ความรู้สึกเพียงใด และการจะนำออกมาจากคลังนั้นเหมือนการลงบันทึกประวัติศาสตร์ดีๆ นี่เอง โดยเคตเล่าว่า “ชาเนลจะเก็บหลักฐานในสมุดเขียนมือ เมื่อฉันจะนำชุดออกมาให้มาร์โกฉันก็ต้องบันทึกว่าเราจะยืมไปให้ใคร ซึ่งบันทึกก่อนหน้าก็จะเห็นลิสต์รายชื่อว่าใครเป็นเจ้าของและใครเคยนำออกไปจากคลังสะสมแห่งนี้บ้าง ซึ่งฉันคิดว่ามันยอดเยี่ยมมาก” เคตยังย้ำอีกว่า “สำหรับฉันชุดเหล่านี้มันเหมือนมีชีวิต และมีชีวิตอย่างยาวนานแถมยังให้กลิ่นอายความโรแมนติกอยู่เสมอด้วย” คำบรรยายของเคตยิ่งทำให้เราเห็นภาพได้ชัดขึ้นว่าชุดโอตกูตูร์ตัวเด่นนี้มีมูลค่ามากกว่าเรื่องราคาและความใหม่ของชุด



WATCH




การแต่งหน้าสไตล์ซอฟต์แกลมที่เน้นเฉพาะสีของปากให้โดดเด่นแต่ไม่โดดเด่นจนดึงความสนใจไปจากชุด / ภาพ: John Salangsang

     พอได้รับรู้เรื่องราวเบื้องหลังของชุดแล้วหันมาสนใจรายละเอียดของชุดกันบ้าง ชุดโอตกูตูร์ชุดนี้ไม่ได้เหมือนบนรันเวย์ขนาดนั้นโดยเฉพาะเรื่องความยาว มาร์โกสวมชุดที่ยาวคลุมถึงเท้า ส่วนชุดบนรันเวย์ในปีนั้นยาวระดับหน้าขาเท่านั้นเอง ชุดเดรสเป็นชุดเกาะอกผ้าชีฟองเน้นรายละเอียดความพลิ้วไหวของช่วงกระโปรงและการผูกประดับผ้าบริเวณข้อแขนที่มีการเพิ่มมิติไม่ให้เรียบแบนด้วยโบว์ ทั้งหมดจากชาเนล เมื่อมาร์โกสวมชุดนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เมกอัพช่วยเยอะนักเพียงแต่ต้องแต่งให้สอดคล้องไปกับกลิ่นอายความย้อนยุคของชุดสักนิด และเคตเน้นย้ำว่า “มาร์โกต้องทาลิปสีแดง!”

รายละเอียดทั้งเครื่องประดับและซูมชัดเห็นรายละเอียดความพลิ้วไหวของผ้าชีฟองโดยเฉพาะช่วงแขน / ภาพ: Amy Sussman

     แต่ไม่ใช่แค่ชุดเท่านั้นที่ทำผู้ถูกเสนอเข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมโดดเด่นบนพรมแดงงานออสการ์ แต่จิวเวลรี่ชิ้นเด่นยิ่งทำให้เธอถูกจับตามอง แลพิสเจียระไนทรงกลมประกอบกับทองคำ ไข่มุก และระย้ามุกประดับเด่นอยู่บริเวณหน้าอก ด้วยรายละเอียดชุดที่มีระบายเพิ่มมิติอยู่แล้วบวกกับเทรนด์การใส่เครื่องประดับยุคใหม่ยิ่งทำให้เคตไม่จำเป็นต้องประโคมอัญมณีราคาแพงเข้าไปในลุคหลายชิ้นเกินไปนัก แค่ชิ้นเด่นชิ้นเดียวก็เอาอยู่ เพียงแค่เพิ่มแหวนมุกทองและตุ้มหูมุกขนาดจิ๋วก็เป็นอันเสร็จสิ้น “เรียบแต่โก้” นิยามนี้ใช้อธิบายลุคของนักแสดงหญิงวัย 29 ปีได้อย่างตรงเผง ถึงแม้หลายคนอาจจะมองว่ามุกดูเชยแต่เทรนด์การประดับมุกกำลังกลับมา และความไม่สะท้อนเปรี้ยงปร้างจึงต้องแมตช์มันอย่างละเอียดถึงจะได้ลุคที่สมบูรณ์แบบดั่งมาร์โกในงานนี้

มุมหันข้างที่เผยให้เห็นถึงรายละเอียดเทคนิคอันซับซ้อนในชุด Chanel ชุดนี้ของ Margot Robbie / ภาพ: Vogue Australia

     จะเห็นได้ว่าชุดนี้มีนัยยะสำคัญหลายต่อหลายเรื่อง เริ่มต้นด้วยความสวยงามที่เห็นเป็นประจักษ์ต่อทุกคน ไล่ตั้งแต่ความสวยของมาร์โกเอง รายละเอียดของชุด และเครื่องประดับ ต่อด้วยเรื่องราวนามธรรมอย่างกลิ่นอายความคลาสสิกและโรแมนติกของชุดโอตกูตูร์จากชาเนล นอกจากนี้ยังมีเรื่องสำคัญอย่างประวัติศาสตร์ ความยากลำบากในการนำชุดออกจากคลัง เสื้อผ้าชิ้นประวัติศาสตร์ที่ถูกจัดเก็บและบันทึกไว้อย่างดี ณ คลังเก็บของแบรนด์ล้วนเป็นเรื่องราวที่ทำให้เราได้หยิบเอามาเล่ากันในวันนี้ และสุดท้ายเรื่องที่สำคัญที่สุดคือแง่คิดที่สอดคล้องกับเรื่อง “Sustainability” คือเคตและมาร์โกยินดีเลือกและสวมชุดวินเทจโอตกูตูร์ พวกเธอไม่ใช้ชุดตัดใหม่แต่นำเอาของดีของเดิมมาปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัย เสริมเติมแต่งด้วยจิวเวลรีชิ้นงาม เท่านี้นอกจากจะได้ลุคเรียบโก้สวยงาม ให้คนเจาะลึกประวัติศาสตร์ มาร์โกยังเป็นตัวอย่างของการรณรงค์รักษ์โลกด้วยการนำชุดนี้กลับมาใช้ใหม่ ในคลังของแบรนด์ต่างๆ เองก็มักมีชุดเหล่านี้ที่รอคอยการถูกเลือกกลับมาเฉิดฉายอยู่เสมอ และคนก็หันมาสนใจกันมากขึ้น หรือตอนนี้จะผันเปลี่ยนเข้าสู่ยุคการนำความคลาสสิกของแบรนด์จากยุคต่างๆ กลับมาโลดแล่นในโอกาสพิเศษอีกครั้ง!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Oscars #Oscars2020