FASHION

'ก็กูจะเป็นแบบนี้' Diego Maradona ตำนานฟุตบอลผู้สร้างแฟชั่นของตัวเองโดยไม่สนคำวิจารณ์ใดๆ

สุดยอดนักเตะที่สร้างความขบถให้เกิดขึ้นกับแฟชั่นของตัวเองโดยไม่ต้องพยายาม สะท้อนชีวิตความเป็นคนพิเศษไม่เหมือนใคร

     ข่าวเศร้าข่าวใหญ่ส่งท้ายปี 2020 คือเมื่อดึกของวันที่ 25 พฤศจิกายนตามเวลาประเทศไทย(ช่วงเช้ากลางวันของประเทศอาร์เจนติน่า) สื่ออาร์เจนติน่ารายงานทุกสำนักว่า Diego Maradona ตำนานนักฟุตบอลเสียชีวิตแล้วด้วยสาเหตุภาวะหัวใจล้มเหลว ตลอดชีวิต 60 ปีของเขาสร้างสีสันไว้ให้กับโลกใบนี้ไว้มากมายตั้งแต่แวดวงลูกหนังไปจนถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตส่วนตัว วันนี้โว้กจะมานำเสนออีกแง่หนึ่ง ซึ่งเป็นความขบถอีกหนึ่งรูปแบบที่มาราโดน่าไม่สนใจคำวิจารณ์ใดๆ นั่นก็คือเรื่องแฟชั่นและทัศนคติการใช้ชีวิต

ชุดแข่งของทีมโบค่า จูเนียร์สที่เขาสวมใส่พร้อมกับรองเท้าเปิดส้นและลูกบอลสีประจำสโมสร / ภาพ: Matt Hamilton LTD

     “ฟุตบอลไม่ใช่แค่กีฬาแต่เป็นชีวิตของมาราโดน่า” จะพูดแบบนี้ก็ไม่ผิดนักเพราะเขาไม่ใช่แค่แชมป์โลก 2 สมัยและเจ้าของประตูมหัศจรรย์มากมายเท่านั้น แต่โลกฟุตบอลยังซึมเข้ากระแสเลือดจนแฟชั่นเองก็มีฟุตบอลเข้ามาเกี่ยวข้อง ชุดฟุตบอลทีมโบค่า จูเนียร์สสีน้ำเงินแถบเหลืองกลายเป็นแฟชั่นไปทั่วทั้งเมืองบัวโนส ไอเรส ไม่ว่าท่าทาง การสไตลิ่งหรือการหารองเท้าพร้อมกับพรอปประกอบรูปอย่างลูกฟุตบอลจะได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามันอาจจะดูไม่เข้าท่าเอาสักนิด แต่เขาก็ทำให้สิ่งที่คนคิดว่ามันจะไม่เข้าท่าเป็นเทรนด์สำหรับวัยรุ่นอาร์เจนติน่าได้อย่างหน้าตาเฉย โดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนบอลผู้คลั่งไคล้สโมสรที่สร้างชื่อให้เขาโด่งดังสุดขีด

Diego Maradona (ขวา) กับการสวมสูทที่ขัดใจชายหนุ่มหลายคนในยุคนั้น / ภาพ: MotherSoccer

     สูทกึ่งเข้ารูปพอดีตัว ผูกเนกไทสั้นจู๋ และแว่นตากันแดดทรงคลาสสิก สิ่งนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่วิถีการสวมใส่สูทของเหล่านักธุรกิจหรือคนทั่วไปในสังคมยุค 1980s ที่ส่วนมากมักจะเลือกเสื้อผ้าที่มีซิลูเอตค่อนข้างใหญ่ การผูกเนกไทก็ยาวกว่ายุคปัจจุบันเล็กน้อยด้วยซ้ำ ยิ่งเป็นยุคที่คนสวมสูทกันเป็นปกติแล้วนั้น การสไตลิ่งของมาราโดน่าจึงกลายเป็นเป้าวิจารณ์อีกครั้งว่า “สวมสูทไม่เป็น” แต่ใช่ว่าเขาจะใส่ใจเพราะความขบถ ณ ตอนนั้นให้เราย้อนกลับไปดูอีกครั้งมันก็แอบมีสไตล์เฉพาะตัวที่น่าจดจำทีเดียว



WATCH




ความขบถที่ Diego Maradona สร้างสรรค์ให้กับแฟชั่นยุค 1970s ของเขา / ภาพ: The Sun

     ย้อนกลับไปตอนสมัยก่อนเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับช่วงยุค 1970s ของเขาก็ทำให้ตำรวจแฟชั่นอาจหงุดหงิดกับสไตล์ของเขาได้ เพราะการสไตลิ่งกางเกงปลายขาบานเข้ากับรองเท้ากีฬาติดกลิ่นสปอร์ตขนาดนี้ไม่ใช่กระแสหลักของสังคม เขาสร้างความขบถในตัวโดยกลั่นมาอย่างธรรมชาติโดยไม่ต้องพยายามแตกต่าง เขานี่ล่ะมีจุดแตกต่างในตัวเองอยู่เสมอ เทรนด์หลักยุคนั้นคงหนีไม่พ้นรองเท้าบู๊ตและรองเท้าหนัง รวมถึงรองเท้าเสริมส้นสำหรับผู้ชาย แต่สำหรับรองเท้าสนีกเกอร์จาก Puma คู่เก่ง(สีสโมสรโบค่า จูเนียร์ส)ก็ทำให้แฟชั่นช่วงวัยรุ่นของเขาเป็นที่จดจำอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

สีผมของ Diego Maradona ในขณะที่มีตำแหน่งเป็นถึงกัปตันของทีมสโมสร / ภาพ: Nestor Lauman

     “สีผมขัดใจแม่!” อีกหนึ่งเรื่องที่เขาไม่สนใจกับความคาดหวังของสังคมเรื่องความปกติ เขาจัดจ้านเพราะเขาแตกต่างและโดดเด่นจริงๆ ครั้งหนึ่งเขาเคยย้อมสีผมเป็นแถบแนวบริเวณขมับซ้ายเป็นสีทองตัดกับสีผมดำธรรมชาติของเขา มันไม่ใช่การทำไฮไลต์หรือกัดสีผม แต่เหมือนการเอาแปรงทาสีปาดแนวตรงไปถึงท้ายทอย ใครกันจะกล้าดีเดือดทำผมทรงนี้ก้าวเดินลงสู่สนามฟุตบอลที่มีผู้ชมเรือนครึ่งแสนเกือบทุกสัปดาห์ถ้าไม่ใช่มาราโดน่า

ชิลสบายเหมือนเดินเล่นในสวนหลังบ้าน / ภาพ: NSS

     เก็บตัวฟุตบอลโลกยังสร้างสีสันให้คนวิจารณ์ได้ เขาอยู่ในสปอตไลต์อยู่เสมอจริงๆ เมื่อปี 1994 กับฟุตบอลโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ไม่มีแฟชั่นไหนถูกหยิบเอามาพูดเชิงวิพากษ์วิจารณ์(และแอบแซว)เท่ากับชุดในสนามซ้อมของมาราโดน่าที่มาพร้อมกางเกงขาสั้นสีฟ้าที่เต็มไปด้วยลวดลายแมตช์เข้ากับเสื้อยืดพิมพ์ลาย ฟินิชลุคด้วยรองเท้าแตะ ใครจะคิดว่าโคตรนักเตะอย่างมาราโดน่าจะปล่อยมุมแฟชั่นสุดป่วนออกมาได้ขนาดนั้น

Diego Maradona กับลุคโหดราวกับตัวร้ายในภาพยนตร์ / ภาพ: xposurephotos.com

     พอเริ่มพ้นช่วงวัยสุดยอดนักเตะไปแล้วเขาก็ยังเป็นที่จับตาของทุกคนอยู่เสมอ ในความจริงจะพูดว่าอยู่ในแสงสปอตไลต์จนวินาทีสุดท้ายของชีวิตก็ไม่ผิดนัก แฟชั่นของเขาเองก็เช่นกันหลังแขวนสตั๊ดและกลายเป็นตำนานเจ้าพ่อลูกหนังเต็มตัวนั้นเขาก็กลายเป็นมาเฟียไปโดยปริยายด้วยลุคต่างๆ ที่เขารังสรรค์ออกมาให้เราเห็นเป็นประจำ ไม่เชื่อก็ลองดูภาพว่าลุคเจ้าพ่อนักเลงสายสปอร์ตเป็นอย่างไรและจะเข้าใจทันที...

Diego Maradona กับการสไตลิ่งนาฬิกา 2 เรือนในเวลาเดียวกัน / ภาพ: The Sun

     และไฮไลต์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ “นาฬิกา 2 เรือน” หลายคนอาจจะงงว่ามีนาฬิกา 2 เรือนแล้วแปลกตรงไหน จะไม่แปลกกว่าคนอื่นเลยถ้ามาราโดน่าไม่หยิบมันมาสวมพร้อมกันทั้ง 2 เรือน! เขาสร้างชื่อกระฉ่อนโลกในเรื่องนี้ไม่แพ้ลวดลายการลากเลื้อยบนสังเวียนหญ้า เขามักเลือกนาฬิกาเรือนหรูเช่น Rolex และ Hublot รุ่นเดียวกันสวมพร้อมกันข้างละเรือน และเขาไม่ได้ทำเอาสนุกเป็นครั้งคราว แต่เราจะเห็นเขาสวมนาฬิกาแบบนี้ออกอีเวนต์ ชมฟุตบอล และทำกิจกรรมอื่นๆ เป็นประจำ กลายเป็นแฟชั่นกระฉ่อนโลกที่ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

เสื้อ MARADONA 10 ที่กลายเป็นคดีดังในปี 2016 / ภาพ: IPKAT

     แม้เขาจะเป็นกบฏต่อแฟชั่นกระแสหลัก เขามีสไตล์ของตัวเองอยู่เสมอ แต่ด้วยความโด่งดังในอิตาลีกับสโมสรนาโปลีทำให้แบรนด์ Dolce & Gabbana เคยทำเสื้อคอลเล็กชั่นพิเศษเดินแฟชั่นโชว์ โดยเสื้อตัวนี้เป็นเสื้อฟุตบอลที่มีรายละเอียดการปักจากช่างฝีมืออย่างละเอียด และที่สำคัญมีการปักชื่อ “MARADONA” พร้อมเบอร์ 10 เบอร์ประจำตัวของเขาไว้ด้านหลัง เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นร้อนในตอนนั้นเลยเพราะ มาราโดน่าฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการใช้ชื่อเขาโดยไม่ได้ตกลงกันและชนะคดีในท่ี่สุด

Diego Maradona กับแฟชั่นกลิ่นอายสปอร์ตที่ไม่เคยหยุดนิ่ง / ภาพ: NSS

     สุดท้ายเมื่อเขาจากไปทุกเรื่องที่เคยเกิดขึ้นล้วนกลายเป็นความทรงจำ ไม่ว่าจะเป็นสุดยอดลีลาการเป็นนักเตะ เรื่องอื้อฉาวเช่นคดี “Hand of God” สุดยอดเหตุการณ์อัปยศของวงการฟุตบอล แฟชั่นนอกสนาม เส้นทางชีวิตอันโลดโผน การพลิกผันของชีวิต รวมไปถึงแฟชั่นสุดขบถที่เขาไม่เคยสนใจคำวิจารณ์ใดๆ เขาสะท้อนตัวตนของเขาออกมาผ่านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์อย่างเต็มที่ หลายคนไม่เคยชื่นชอบกับความขวางโลกบางอย่างของเขาแต่ต้องบอกเลยว่าความขวางโลกนี้มันสะท้อนนัยยะสำคัญอย่างหนึ่งว่า “เขาคือคนพิเศษ” คนๆ นี้ไม่เคยเหมือนใคร และจะไม่ใครเหมือนเขาอย่างแน่นอน “ดิเอโก้ มาราโดน่า”

WATCH

คีย์เวิร์ด: #DiegoMaradona