FASHION

โว้กพาไปชมด้านในของนิทรรศการ Mademoiselle Privé ในโซล!

บทต่อไปของนิทรรศการ Mademoiselle Privé ถูก Chanel นำมาตั้งใจกลางกรุงโซลทั้งที โว้กไม่พลาดพาคุณไปชมทุกซอกทุกมุมแบบจัดเต็ม ที่นี่!

นิทรรศการ Mademoiselle Privé เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2015 ในลอนดอน เป็นนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวแรงบันดาลใจและงานฝีมือสุดสร้างสรรค์อันยากจะเลียนแบบของ Chanel ที่ Karl Lagerfeld หยิบยกเรื่องราวเมื่อครั้ง Gabrielle Chanel ยังมีชีวิตอยู่มาสู่ยุคสมัยปัจจุบัน ให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส หลังจากได้รับฟีดแบ็กล้นหลามในแถบยุโรปมาแล้ว บทต่อไปของนิทรรศการนี้จึงถูกยกมาตั้งใจกลางกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เอาใจแฟนๆ ชาวเอเชียกันบ้าง ณ พิพิธภัณฑ์ D Meseum เปิดให้ชมสดๆ ร้อนๆ วันนี้เป็นวันแรก โว้กพาไปชมนิทรรศการสุดพิเศษแห่งปีนี้ไล่ตั้งแต่ด้านหน้าตึก ไปจนถึงห้องสุดท้าย ราวกับคุณได้ไปเดินสำรวจด้วยตัวเอง เริ่มเลย!

เริ่มต้นกันที่หน้าตึกพิพิธภัณฑ์ D Meseum ใจกลางกรุงโซล ซึ่งเป็นสถานที่จัดนิทรรศการในครั้งนี้

 


ประตูทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ D Meseum พร้อมกับผนังด้านหน้าที่ถูกเนรมิตให้เป็นลายไอคอนสัญลักษณ์ของแบรนด์ Chanel

 

 

เมื่อผลักประตูเข้ามาด้านในคุณจะพบกับบันไดทางลงไปยังชั้น M1 ความพิเศษคือเมื่อแหงนมองที่เพดานคุณจะได้พบกับจอภาพขนาดยักษ์ที่ได้แรงบันดาลใจมากจากศิลปะโคโรมันเดลของจีน ทอดยาวไปจนถึงด้านล่าง

 

 

Chanel เลือกเปิดนิทรรศการ Mademoiselle Privé ด้วยห้องแรกซึ่งจัดแสดงผลงานหมวกชั้นสูง และนี่คือประตูทางเข้า

 

 

เมื่อเดินเข้ามาในห้องคุณจะรู้สึกถึงบรรยากาศเหมือนอยู่ในร้านค้า ใช่แล้วห้องนี้ถูกจำลองมาจากร้านบูทีคของ Chanel แห่งแรกในโลกที่ Gabrielle Chanel เปิดในฝรั่งเศสเมื่อปี 1913 ภายในร้านเต็มไปด้วยหมวกสีขาวซึ่งเป็นสินค้าเดียวของเธอในช่วงเริ่มต้น หมวกเป็นธุรกิจแรกที่นำ Gabrielle ให้ก้าวขาเข้าสู่วงการแฟชั่น พร้อมกับมีภาพของเธอยืนมองลงมาจากบันไดวนสุดคลาสสิก

 

 

ห้องต่อมาที่น่าดูไม่แพ้กันคือห้องจัดแสดงงานศิลปะชิ้นมาสเตอร์พีซที่สร้างสรรค์โดยได้แรงบันดาลใจมากจากสัญลักษณ์ ไอคอน และแพทเทิร์นของ Chanel ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ Gabrielle รักและถูกสานต่อโดย Karl Lagerfeld ไล่ตั้งแต่เสาต้นใหญ่ที่สื่อถึงจุดเด่นและตัวตนของแบรนด์ ไปจนถึงรูปปั้นที่ใช้สีสันประจำตัวของ Chanel

 

 

ดอกคาร์มีเลีย เป็นดอกไม้ที่ Gabrielle Chanel โปรดปรานมากที่สุด เธอถือดอกไม้ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์ของตัวเธอ ศิลปินชื่อดังชาวเกาหลีอย่าง Jiyong Lee จึงนำดอกคาร์มีเลียมาสร้างเป็นงานศิลปะชิ้นโมเดิร์นที่ใส่กลิ่นอายละมุนๆ สไตล์เกาหลีเข้าไปด้วย

 

 

มาถึงห้องที่แฟนน้ำหอม Chanel No.5 ต้องฟินมากๆ เพราะนี่คือห้องที่อบอวลไปด้วยกลิ่นและส่วนผสมของน้ำหอมรุ่นไอคอนิก เริ่มที่ฉากกั้นดอกกุหลาบ May Rose ที่ซ่อนท่อส่งกลิ่นหอมของวัตถุดิบอันเป็นสัญลักษณ์ของ No.5 ไล่ตั้งแต่ดอกกระดังงา ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ May Rose ไปจนถึงกลิ่นไม้จันทน์

 

 

ไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้ของงานนี้คือกองทัพชุดเดรสโอต์ กูตูร์ฝีมือ Karl Lagerfeld เรียงกันเป็นแถว 12 ลุคที่ถูกนำเสนอในห้องซึ่งรอบล้อมด้วยไฟนีออนและแสงเอ็กซเรย์ ใครจะไปคิดว่าแสงที่เห็นได้เฉพาะในโรงพยาบาลจะสามารถสะท้อนรายละเอียดการเย็บปักสุดปราณีตบนชุด Chanel Haute Couture และฝีมือการประดับขนนกของ Lemarié ได้ทุกดีเทล

 

 

ใกล้ๆ กันนี้เองเป็นส่วนจัดแสดงภาพถ่ายพอร์เทรตของนักแสดง นางแบบ และคนสนิทของแฟชั่นเฮาส์แห่งนี้ถึง 7 คน ถูกต้องแล้วสองคนที่ขาดไม่ได้เลยคือ Kristen Stewart และ Lily-Rose Depp ทั้งหมดสวมชุด Chanel Haute Couture และสวมจิวเวลรี่ที่มีประวัติยาวนานกว่า 85 ปีอย่าง Bijoux de Diamants ในเอดิชั่นปัจจุบัน

 

 

หนัง-ศีตลา วงษ์กระจ่าง และจงกล พลาฤทธิ์ บรรณาธิการแฟชั่น โว้ก ประเทศไทย ที่ส่วนจัดแสดงภาพถ่ายพอร์เทรตภายในนิทรรศการ Mademoiselle Privé

 

 

ตู้โชว์ที่คุณเห็นอยู่นี้คือตู้จัดแสดงจิวเวลรี่ชั้นสูง คลาสสิกเหนือกาลเวลาอย่าง Bijoux de Diamants เฉลิมฉลองให้กับอัญมณีที่ Gabrielle โปรดปรานที่สุด นั่นก็คือ 'เพชร'

 

 

อีกไฮไลต์สำคัญของ Mademoiselle Privé ที่กรุงโซลคือการเข้ามาชมแกลอรี่ที่จัดแสดงภาพถ่ายโพลารอยด์ของเหล่ากัลยาณมิตรของ Chanel ไล่ตั้งแต่ G-Dragon, Caroline de Maigret, Irene Kim ไปจนถึง Soo Joo Park ซึ่งสวมจิวเวลรี่ Bijoux de Diamants ด้วยเช่นกัน และนี่เป็นครั้งแรกที่โลกจะมีโอกาสได้ชมภาพถ่ายเหล่านี้

 

แน่นอนว่าบรรณาธิการแฟชั่นของเราก็ไม่พลาดมาดูภาพพอร์เทรตหาชมยากเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

 

 

ปิดท้ายนิทรรศการนี้ด้วยห้องเวิร์คช็อปที่บอกเลยว่าหาชมได้ยากมาก ไม่บ่อยนักที่ Chanel จะเปิดห้องที่จัดแสดงการเย็บปักชั้นสูงของ Lesage ซึ่งเป็นเฮาส์ผู้สร้างผลงานโอต์ กูตูร์ให้ Chanel หลายต่อหลายซีซั่น และแน่นอนว่าเมื่อมี Lesage ก็ต้องมี Lemarié ผู้เนรมิตดอกไม้ประดับนับล้านและขนนกชวนฝันที่คุณเห็นบนรันเวย์ เฮาส์ทั้งสองแห่งนี้จะมานั่งทำงานให้คุณดูแบบสดๆ ด้วยตาตัวเอง พร้อมให้คุณสามารถลงมือปฏิบัติจริงได้ด้วย

 

สำหรับใครที่บังเอิญอยู่เกาหลี หรือมีแผนไปเกาหลีเร็วๆ นี้เราแนะนำว่าควรแวะไปชม รับรองฟิน! นิทรรศการ Mademoiselle Privé เปิดให้ชมแล้วตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง 19 กรกฎาคม 2560 ณ D Meseum ใครอยากซึมซับแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ระดับโลกอย่าง Coco Chanel และ Karl Lagerfeld เข้าไปจองคิวเข้าชมได้เลยที่แอปพลิเคชั่น Mademoiselle Privé 

 

WATCH