FASHION

เปิดเบื้องหลัง Lover's Knot Tiara สมบัติชิ้นเดียวของเจ้าหญิงไดอาน่าที่ต้องส่งคืนราชวงศ์!

Cambridge Lover's Knot Tiara คือรัดเกล้าที่โด่งดังที่สุดองค์หนึ่ง และนับเป็นเครื่องประดับชิ้นเดียวที่ไดอาน่าไม่มีสิทธิ์ได้ครอบครอง

     หลังจากหย่าร้างจากมกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์วินด์เซอร์ อย่างเจ้าฟ้าชายชาลส์อย่างเป็นทางการในเดือนสิงหาคม ปี 1996 ไดอาน่า สเปนเซอร์ ได้สูญเสียฐานันดรศักดิ์ที่มีทั้งหมด เหลือคงไว้เพียงตำแหน่ง "เจ้าหญิงแห่งเวลส์" ในฐานะของผู้เป็นมารดาขององค์รัชทายาทแห่งราชวงศ์อังกฤษทั้ง 2 พระองค์อย่าง เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่เท่านั้น อีกทั้งไดอาน่ายังได้รับเงินจำนวนมหาศาลเพื่อดำรงชีพจากเจ้าชายชาลส์หลังการหย่าร้างครั้งนี้จำนวน 17 ล้านปอนด์ พร้อมเงินรายปีจำนวน 400,000 ปอนด์ต่อปี นอกจากนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ยังมีพระบรมราชานุญาติให้ไดอาน่าสามารถพำนักอยู่ที่พระราชวังเคนซิงตันได้เช่นเคย และยังมีสิทธิ์ในอัญมณีต่างๆ ยกเว้นก็เพียงแค่ Cambridge Lover’s Knot Tiara เท่านั้น...

(ซ้าย) เจ้าหญิงออกัสตา แห่งเฮ็สเซิน-คัสเซิล หรือดัชเชสของเคมบริดจ์ และรัดเกล้า Lover's Knot Tiara องค์จริง / (ขวา) ราชินีแมรี่ และรัดเกล้า Cambridge Lover's Knot Tiara องค์จำลอง

 

     เทียร่า หรือรัดเกล้า นับเป็นเครื่องประดับศีรษะของสมาชิกราชวงศ์ และสมาชิกราชนิกุลชั้นสูง ใช้ประดับเพื่อบ่งสถานะทางสังคมตั้งแต่ในยุคโบราณ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน หนึ่งในรัดเกล้าจำนวนมาก อันเป็นพระราชสมบัติของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น รัดเกล้าที่ได้รับการกล่าวขานมาอย่างยาวนานก็เห็นจะหนีไม่พ้น Cambridge Lover’s Knot Tiara ที่แท้จริงแล้วองค์ที่เราเห็นในปัจจุบันนี้เป็นองค์จำลองที่ถูกทำเลียนแบบขึ้นมาใหม่เท่านั้น โดยได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในปี ค.ศ. 1913 โดยราชินีแมรี่ ราชินีในกษัตริย์จอร์จที่ 5 ผู้ซึ่งมีความโปรดปราน ในรัดเกล้า Lover’s Knot Tiara องค์จริงเป็นอย่างมาก นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์รัดเกล้าองค์จำลองนี้ขึ้นมา ทรงสั่งสั่งให้บริษัทจิวเวอร์รี่เก่าแก่ ขึ้นชื่อของอังกฤษอย่าง Garrard & Co. สร้างองค์รัดเกล้าเลียนแบบขึ้นมาใหม่ โดยใช้ไข่มุกและเพชร จากคอลเล็กชั่นส่วนพระองค์เอง

ภาพถ่ายของรัดเกล้า Cambridge Lover's Knot Tiara องค์จำลอง ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1913

 

     ย้อนกลับไปบนหน้าประวัติศาสตร์ราชวงศ์ รัดเกล้านามว่า Lover’s Knot Tiara องค์จริงนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญให้แด่ เจ้าหญิงออกัสตา แห่งเฮ็สเซิน-คัสเซิล หรือดัชเชสของเคมบริดจ์ ในวันอภิเษกสมรสกับเจ้าชายอดอลฟัส หรือดยุกแห่งเคมบริดจ์ ในปี คศ.1818 โดยในบันทึกประวัติศาสตร์มีการบรรยายตัวรัดเกล้าองค์นี้ไว้ว่า เป็นการออกแบบในสไตล์ นีโอ-โกธิค หรือ Gothic Revival ซึ่งเป็นการฟื้นฟูศิลปะแบบโกธิค ที่เป็นกระแสนิยมกันในยุคนั้น อีกทั้งยังมีจุดเด่นสำคัญที่สะกดสายตาใครหลายคนมาแล้วอย่าง ไข่มุกขนาดใหญ่ทั้งหมด 38 เม็ด โดย 19 เม็ดได้รับการประดับ และตกแต่งอยู่บนส่วนยอดของรัดเกล้า และอีก 19เม็ด ถูกประดับแขวนห้อยเรียงลงมาตามช่วงโค้งขององค์รัดเกล้า ซึ่งการออกแบบดังกล่าวยังมีนัยยะสื่อถึง ความรัก ความสื่อสัตย์ และมิตภาพที่ไม่มีวันสิ้นสุด ก่อนที่รัดเกล้าองค์จริงจะถูกส่งต่อให้กับ The Grand Duchess of Mecklenburg-Strelitz ต่อไป



WATCH




     สำหรับรัดเกล้าจำลององค์นี้ หลังจากที่ราชินีเเมรี่เสด็จสวรรคต จึงได้ถูกส่งต่อให้กับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และพระองค์ก็ได้ทรงรัดเกล้าองค์นี้ออกงานอยู่หลายครั้ง ก่อนที่ในปี ค.ศ.1981 ได้ทรงส่งต่อให้กับไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ อย่างที่ทุกท่านทราบกันดี ทว่าก็ถูกส่งคืนหลังการหย่าร้างอันอื้อฉาว และรัดเกล้าจำลองดังกล่าวก็ได้ปรากฎตัวต่อสายตาสื่อมวลชนอีกครั้ง เมื่อเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลี่ยม ดยุกแห่งแคมบริดจ์ ได้เลือกมาสวมใส่ในงานเลี้ยงต้อนรับเหล่าอาคันตุกะจากต่างประเทศ ที่จัดขึ้น ณ พระราชวังบักกิ้งแฮมนั่นเอง รัดเกล้าองค์นี้ตกเป็นข่าวฉาวอีกครั้ง เมื่อนักข่าวอังกฤษหลายสำนักประโคมข่าวไปในทางเดียวกันว่า เมแกน มาร์เคิล ไม่มีโอกาสจะได้ใส่รัดเกล้าอันเลื่องชื่อนี้ในพิธีเสกสมรส แม้จะร้องขอจากสมเด็จพระราชินีนาถแล้วก็ตาม จนเกิดเป็นกระแสข่าวการแย่งชิงรัดเกล้าดังกล่าวขึ้นมาในช่วงหนึ่งก่อนที่จะเงียบหายไปในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจารณ์ด้านราชวงศ์หลายคนต่างลงความเห็นว่า จากสถิติของผู้ที่ได้สวมใส่ Cambridge Lover’s Knot Tiara องค์จำลองที่ผ่านมานี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสุภาพสตรีที่มีโอกาสขึ้นเป็นราชินีแห่งเครือจักรภพทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 , ไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และเคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ นั่นเอง

(ซ้าย) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 / (กลาง) ไดอาน่า สเปนเซอร์ เจ้าหญิงแห่งเวลส์ และ (ขวา) เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

 

     อย่างไรก็ตามรัดเกล้าองค์นี้ก็จะตกเป็นสมบัติของ เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ในอนาคต และแน่นอนว่าในเวลานี้รัดเกล้าองค์จริงที่ถูกสร้างขึ้นใน ปี ค.ศ.1818 ก็ได้ถูกเทขายประมูลไปแล้วเรียบร้อย ตามบันทึกของบริษัท Christie's บริษัทประมูลของเก่ารายใหญ่แห่งอังกฤษ ที่จัดขึ้น ณ กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ในปี คศ. 1981 ด้วยมูลค่าสูงถึง 280,000 ฟรังค์สวิส อีกทั้งแม้ภายนอกจะสวยงาม และเป็นที่ต้องตาต้องใจของใครหลายคน ทว่าไดอาน่ายังเคยให้สัมภาษณ์ ที่อาจทำให้ใครหลายคนต้องหยุดชะงักถ้าคิดจะหยิบรัดเกล้าองค์นี้ขึ้นมาใส่ว่า “ทุกครั้งที่เธอต้องสวมรัดเกล้าจำลององค์นี้ออกงาน มันจะบีบรัด จนทำให้เธอนั้นปวดหัวเป็นอย่างมาก กอปรกับน้ำหนักของมัน ที่ประกอบไปด้วยไข่มุก และเพชรที่ประดับอยู่มากมาย”...

 

 

voguefreemay2020

WATCH

คีย์เวิร์ด: #RoyalFamily #DianaPrincessOfWales #QueenElizabeth2