FASHION

ทำไมปกโว้กต้องเป็นโค้ตตัวนี้! เจาะประเด็นโค้ตลายตารางที่ LIU WEN ใส่ขึ้นปกโว้กฉบับสิงหาคม

วางแผงแล้วสดๆ ร้อนๆ สำหรับนิตยสารโว้กประเทศไทยฉบับเดือนสิงหาคม 2562 หน้าปกสุดยอดนางแบบสาวชาวเอเชีย "หลิว เหวิน" ที่ทีมโว้กตั้งกองถ่ายบนตึกสูงในนิวยอร์กเป็นกรณีพิเศษ ความพิเศษสุดของโว้กฉบับนี้คือจัดให้สะสมกันแบบจุใจถึง 2 ปก และปกที่เราจะเจาะประเด็นกันในวันนี้ว่าด้วยโค้ตลายตารางชิ้นสเตทเมนต์จาก CHANEL

 

คำอธิบายภาพ: คีย์ลุคจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ของ CHANEL

 

นับตั้งแต่เปิดตัวลุคแจ็กเก็ตสูทผ้าทวีดสวมทับด้วยโค้ตตัวยาวลายตารางผ้าทวีดบนรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ท่ามกลางหมู่บ้านในฝันของคนรักสกีปกคลุมขาวโพลนไปด้วยหิมะซึ่งถูกจำลองอย่างสมจริงและสมเกียรติอยู่ภายในกรอง ปาเลส์ กรุงปารีส ลุคคลาสสิกนี้ดูเหมือนจะกลมกลืนไปกับโชว์ทั้งหมดที่เริ่มต้นด้วยสีโมโนโครม ไล่เรียงเป็นสีสันสดใสแบบลูกกวาด ก่อนจะไปจบด้วยสีขาวสะอาดตาอีกครั้ง แต่เมื่อมองโชว์ฟินาเล่แล้วคนแฟชั่นจึงรู้ได้ทันทีว่านี่คือคีย์ลุคของซีซั่นนี้ อันจะเห็นได้จากการทำซ้ำในสีสันใกล้เคียงกันภายในโชว์เดียว และมีการสอดแทรกภาพจำให้ผู้ชมตลอดโชว์ ลุคนี้จึงติดตาตรึงใจผู้ชมมากที่สุดในจำนวน 72 ลุคของโชว์ฤดูหนาว

 

คำอธิบายภาพ: คีย์ลุคจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ของ CHANEL

 

แฟชั่นโชว์ดังกล่าวจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่สื่อแฟชั่นกำลังมองหาลุคสวยแห่งซีซั่นสำหรับปกช่วงกลางปีพอดิบพอดี และจะเรียกว่าเป็นการบังเอิญก็คงไม่ผิดและไม่ถูกเสียทีเดียว ต้องเรียกว่าเห็นพ้องต้องกัน(โดยมิได้นัดหมาย)มากกว่า ที่โว้กหลายประเทศเลือกลุคโค้ตตารางจากชาเนลมาขึ้นปกฉบับกลางปีในลุคเดียวกันเป๊ะๆ ไล่เรียงตั้งแต่โว้กเยอรมนี ที่ใช้นางแบบสาวถึง 3 คนสวมลุคเดียวกันนี้ขึ้นปก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และแม้ไม่ใช่ลุคโค้ตตารางแต่โว้กอีกหลากหลายประเทศก็เลือกลุคจากคอลเล็กชั่นฤดูหนาวที่หมู่บ้านสกีขึ้นปกอย่างพร้อมเพรียง

 

คำอธิบายภาพ: ปกและแฟชั่นเซ็ตจากโว้กเยอรมนี ฉบับเดือนกรกฎาคม 2562

 

ซึ่งปรากฏการณ์นี้ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ไม่น้อย เนื่องจากโว้กแต่ละประเทศนั้นมีเอกสิทธิ์ในการทำงานและสร้างสรรค์ปกในแบบฉบับของตัวเองแบบ 100% โดยทุกปกที่เกิดขึ้นจะต้องสร้างสรรค์ในทิศทางของทีมงานในแต่ละเอดิชั่นเท่านั้น ไม่มีการแชร์หรือใช้ปกร่วมกันแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีการเปิดเผยลุคบนปกให้เอดิชั่นอื่นๆ ทราบก่อนหนังสือจะวางแผง ดังนั้นจึงต้องเรียกว่านี่คือปรากฏการณ์ลุคแห่งซีซั่นโดยชาเนล ไม่ใช่แค่จากชาเนล อย่างที่เคยเกิดขึ้นกับลุคเสื้ออัดพลีดสีแดงซิลูเอตทรงพัดของ PRADA เมื่อฤดูกาลก่อนหน้านี้ ซึ่งปรากฏบนปกโว้กมากกว่า 4 เอดิชั่น

 

คำอธิบายภาพ: ปกโว้กเนเธอร์แลนด์ ฉบับกันยายน 2562 ในลุคจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2019 ของ CHANEL

 

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่านี่คือลุคประจำซีซั่นอย่างแท้จริง ซึ่งสามารถบอกเล่าเทรนด์และความนิยมของผู้คนในฤดูกาลนั้นๆ ได้ผ่านเส้นใยผ้า สีสัน ซิลูเอต และการซ้อนทับ และเหตุผลประการใหญ่คือการรำลึกถึงตำนานผู้ล่วงลับ "คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์" ซึ่งทุกอย่างถูกเล่าเรื่องผ่านโชว์ในคอลเล็กชั่นนี้ แน่นอนว่าโว้กประเทศไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์นี้ด้วยเช่นกัน

 

คำอธิบายภาพ: ปกโว้กประเทศไทยฉบับสิงหาคม 2562 หน้าปก LIU WEN วางจำหน่ายให้สะสมถึง 2 ปก

 

โว้กฉบับเดือนสิงหาคม 2562 หน้าปก LIU WEN วางแผงแล้ววันนี้ทั่วประเทศ มีให้เลือกสะสมถึง 2 ปก พร้อมโว้กฉบับนักสะสมเล่มพิเศษ “THE MAGNIFICENT THAI ROYAL TIARAS” หน้าปกสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พาผู้อ่านเจาะลึกเรื่องราวประวัติศาสตร์เครื่องประดับศีรษะของราชสำนักไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ห้ามพลาด!

 

WATCH

คีย์เวิร์ด: LIU WEN CHANEL