FASHION

Little Richard ผู้บุกเบิกแนวดนตรีร็อคแอนด์โรลล์เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี

Little Richard แม่แบบวงการดนตรีที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบของ Elvis Presley เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี

     เป็นอีกข่าวเศร้ารับต้นเดือนพฤษภาคมเมื่อ Richard Wayne Penniman หรือที่คนรู้จักกันในชื่อ “Little Richard” ศิลปินระดับตำนานผู้ถูกยกย่องว่าเป็นชายผู้บุกเบิกดนตรีแนวร็อคแอนด์โรลล์เสียชีวิตแล้วในวันที่ 9 พฤษภาคม ณ เมืองทัลลาฮูมา รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา สิริรวมอายุ 87 ปี โดยตอนนี้ยังไม่มีการระบุสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ แต่คาดการณ์ว่าเกิดจากโรคมะเร็งกระดูกที่เขาทุกข์ทรมานอยู่มาพักใหญ่ เขาถือว่าเป็นศิลปินชั้นครูที่มีคนให้การนับถืออย่างมาก นี่จึงเป็นสาเหตุให้การสูญเสียครั้งนี้เป็นประเด็นใหญ่ในช่วงไม่กี่วันมานี้

Little Richard ช่วงทำการแสดงในช่วงท้าย / ภาพ: Theo Wargo - WireImage

     ลิตเติ้ล ริชาร์ดคืออัจฉริยะทางดนตรีอีกหนึ่งคน เปียโน จังหวะ เสียงร้อง และทุกองค์ประกอบดนตรีในช่วงกลางยุค ‘50s ทำให้ความสดใหม่คละคลุ้งวงการดนตรี การกำเนิดดนตรีร็อคแอนด์โรลล์ทำให้ทั่วโลกเริ่มหันมาสนใจดนตรีแนวใหม่และเชื่อไหมว่าเขานี่ล่ะคือผู้บุกเบิก ต่อมา Elvis Presley คือชายผู้ทำให้มันโด่งดัง แต่ถ้าไม่มีริชาร์ดในวันนั้นชื่อของเอลวิสคงไม่โด่งดังเป็นดาวค้างฟ้าแบบนี้อย่างแน่นอน เขาไม่ใช่แค่ผู้คิดค้นแนวดนตรี แต่เขาคือแรงบันดาลใจ ชื่อของริชาร์ดคือไอดอลของศิลปินมาหลายยุคหลายแนวตั้งแต่โซล ฟังก์ ร็อค หรือแม้แต่ฮิปฮอปเองก็มีรากฐานจังหวะจะโคนมาจากงานของริชาร์ดไม่น้อยเหมือนกัน

ภาพการแสดงที่คุ้นตาของ Little Richard ปี 1957 / ภาพ: Michael Oohs

     “Tutti Frutti” และ “Long Tall Sally” 2 เพลงฮิตยุคแรกของริชาร์ดเขย่าโลกยุคนั้นอย่างมาก ฮิตข้ามประเทศไปถึงเกาะอังกฤษ และมีเพลงอีกกว่า 15 เพลงที่ปล่อยออกมาแล้วฮิตติดชาร์ตแบบไม่หยุดพัก นอกจากเขาจะเป็นบิดาแห่งร็อคแอนด์โรลล์แล้ว เขายังถูกจดจำในฐานะศิลปินผิวสีผู้สลายความขัดแย้งเรื่องประเด็นสีผิว เพราะคนเสพดนตรีของริชาร์ดไม่ว่าจะเชื้อชาติใดก็สามารถรวมตัวกันสนุกกับผลงานของอัจฉริยะคนนี้ได้เสมอ เขากลายเป็นปูชนียบุคคลของโลกดนตรีจนมีโควตอมตะที่ Stevie Van Zandt กล่าวว่า “ถ้าเอลวิสคือผู้ทำให้โด่งดัง ชัค เบอร์รี่คือคนบอกเล่าเรื่องราว แต่ริชาร์ดนี่ล่ะแม่แบบของดนตรีร็อคแอนดโรลล์”



WATCH




Little Richard กับ Dick Clark / ภาพ: ABC

     ริชาร์ดไม่ได้เริ่มเส้นทางชีวิตอันสวยหรูแต่อย่างใด เด็กหนุ่มผิวสีเกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 1932 ช่วงเด็กและวัยรุ่นก็ค่อยๆ พัฒนาตัวเองกวาดรางวัลด้านดนตรีมาได้เรื่อยๆ ความสุดยอดเริ่มฉายแววออกมา จนตอนอายุ 14 ได้รับเงินค่าจ้างก้อนแรกในการแสดงนั่นทำให้เขาอยากพัฒนาตัวเองเป็นศิลปินเต็มตัว และนั่นจึงเป็นต้นเรื่องของลิตเติ้ล ริชาร์ด หลังจากชีวิตบนนี้ก็กลายเป็นเส้นเรื่องชีวิตแห่งตำนาน ชายผู้รักการทดลอง เปิดโลกดนตรีโดยไม่จำกัดแนวของตัวเอง ผสมผสานจนสุดท้ายเกิดเป็นดนตรีแนวใหม่ ทุกคนยกย่องเขาว่าเป็นยอดฝีมือที่หาใครแทนได้ยาก ถึงวันที่เขาจากไปศิลปินระดับตำนานหลายคนออกมายกย่องให้เกียรติและรำลึกอย่างสุดซึ้งไม่ว่าจะเป็น Bob Dylan, Paul McCartney, Mick Jagger, Elton John, Lenny Kravitz และอีกมากมาย พวกเขาน้อมรับว่าอิทธิพลของริชาร์ดมีผลอย่างมากต่อวงการดนตรีจวบจนปัจจุบัน การสูญเสียครั้งนี้จึงเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ โว้กขออาลัยแด่การจากไปของสุดยอดตำนาน “ลิตเติ้ล ริชาร์ด”

 

 

voguefreemay2020

WATCH