FASHION

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์...ศาลสูงสุดอเมริกาอนุมัติกฎหมายคุ้มครองเพศทางเลือกในที่ทำงาน!

ศาลสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินด้วยเสียงข้างมาก 6-3 ว่า ห้ามนายจ้างเลือกปฏิบัติต่อพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศได้ตามกฎหมายสิทธิพลเมือง 1964

     หลังจากที่ต่อสู้มาเป็นเวลานาน ล่าสุดมีรายงานว่าศาลสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินด้วยเสียงข้างมาก 6-3 ว่า ห้ามนายจ้างเลือกปฏิบัติต่อพนักงานที่มีความหลากหลายทางเพศได้ตามกฎหมายสิทธิพลเมือง 1964 หรือ Title VII of the Civil Rights Act of 1964 ชัยชนะครั้งนี้ยังนับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ของกลุ่ม LGBTQ+ แห่งสหรัฐอเมริกา เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่เคยมีกฎหมายคุ้มครองกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศในที่ทำงานมาก่อนอีกด้วย

     ความน่าสนใจไม่เพียงนับเป็นครั้งแรกที่มีคำตัดสินคุ้มครองผู้มีความหลากหลายทางเพศในที่ทำงาน เท่านั้น ทว่าเนื้อหาในกฎหมายที่ผู้พิพากษานีล กอร์ซิส ประจำศาลสูงสุดแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นผู้เขียนคำตัดสินของเสียงข้างมากนั้น ยังระบุไว้อย่างชัดเจนอีกว่า “นายจ้างไม่สามารถไล่ลูกจ้างออกจากงาน ได้ด้วยเหตุผลว่าบุคคลนั้นเป็นคนรักเพศเดียวกัน หรือเป็นบุคคลข้ามเพศ หากทำเช่นนั้นจะถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมาย” ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวเป็นผลมาจากชนวนคดีริดรอนสิทธิการทำงานของกลุ่มเพศทางเลือกที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

     โดยกลุ่มผู้เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มคนที่ทีความหลากหลายทางเพศลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า นี่เป็นคำตัดสินที่สำคัญมากครั้งหนึ่งบนหน้าประวัติศาสตร์ เพราะนี่คือช่องว่างหนึ่งที่กฎหมายไม่เคยคุ้มครองกลุ่ม LGBTQ+ มาก่อนหน้านี้ และไม่ต่างจากการเรียกร้องสิทธิในการสมรสของเพศเดียวกัน อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามดูท่าทีกันต่อไปในประเด็นการเรียกร้องอื่นๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมอเมริกาด้วยเช่นกัน...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #LGBTQ+ #WorkersNewrules