FASHION

รู้จักตำนานผู้ตกแต่งหน้าร้านของ Hermès ที่โดนเชื้อ COVID-19 พรากชีวิตไปแบบไม่มีวันกลับ

     เป็นอีกหนึ่งข่าวการสูญเสียที่เกิดขึ้นในช่วงนี้สำหรับ Leïla Menchari ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ด้านการตกแต่งหน้าร้านแฟล็กชิปที่ Faubourg Saint-Honoré ของ Hermès เสียชีวิตแล้วจากสาเหตุการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วยวัย 93 ปี (4 เมษายน 2020) โดยเธอคือหนึ่งในผู้ที่แบรนด์ดังระดับตำนานจดจำอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลงานที่ความแปลกใหม่มักถูกจัดวางอย่างลงตัว ชีวิตการเดินทางที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์อยู่เสมอ และเธอคือหญิงสาวชาวตูนิเซียที่ทำให้โลกของศิลปะการตกแต่งหน้าร้านพิเศษกว่าที่เคย  เรื่องราวเบื้องหลังของเธอคนนี้ซ่อนความน่าสนใจไว้อยู่หลายแง่มุมของชีวิตไว้อย่างน่าติดตาม...

Leïla Menchari ขณะกำลังเร่งมือทำงาน / ภาพ: Guillaume de Laubier - Hermès

     เลล่าเกิดในเดือนกันยายนปี 1927 โดยเกิดในความครัวชาวตูนิเซียที่ค่อนข้างมีอันจะกิน คุณพ่อเป็นนักกฎหมายและคุณแม่มีหัวก้าวหน้าเป็นนักกิจกรรมหญิงในยุคที่ผู้หญิงยังถูกจำกัดบทบาทค่อนข้างมาก ซึ่งโอกาสอันดีนี้ส่งให้เธอสามารถศึกษาศิลปะได้อย่างไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังมากนักและแรงสนับสนุนจากแม่ที่ให้เสพศิลปะภาพยนตร์ตั้งแต่เด็กยิ่งผลักดันพลังในตัวเธอ เด็กสาวชาวตูนิเซียจึงเบิกเส้นทางศิลปะอย่างจริงจังด้วยการเข้าศึกษาที่ Beaux-Arts ในเมืองตูนิส ก่อนจะย้ายมาศึกษาต่อที่สถาบันเดียวกัน ณ กรุงปารีส และแล้วที่นี่เองเป็นจุดกำเนิดให้ผลงานการรังสรรค์เทมเพลตแบบโรงละครเป็นรากฐานสำคัญของการตกแต่งหน้าร้านตลอดมา

ผลงานของ Leïla Menchari ปี 2008 / ภาพ: Courtesy of Hermès

     เส้นทางชีวิตของเด็กสาวจากตูนิเซียรุ่งโรจน์อยู่เสมอจากบันทึกการทำงานเลล่าเคยร่วมกับ Guy Laroche ก่อนจะมาร่วมงานกับทีมตกแต่งของแอร์เมสปี 1961 ในฐานะผู้ช่วยของ Annie Baumel หัวหน้าด้านการตกแต่งหน้าร้านของแบรนด์ในขณะนั้น เลล่าสั่งสมประสบการณ์อยู่ในฐานะผู้ช่วยมานานถึง 17 ปี ก่อนที่ปี 1978 เธอจึงถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าด้านการตกแต่งร้าน ซึ่งจุดนี้ทำให้หญิงสาวผู้รักศิลปะตั้งแต่วัยเยาว์เริ่มสร้างชื่อเสียงและความเป็นตำนานให้เกิดขึ้นควบคู่ไปความงดงามของหน้าร้านแบรนด์ระดับตำนานจากฝรั่งเศส



WATCH




ผลงานของ Leïla Menchari ปี 2005 / ภาพ: Courtesy of Hermès

     ผลงานของเธอมักเป็นศิลปะที่หยิบแรงบันดาลใจทั่วโลกมาคลุกเคล้ากับอัตลักษณ์ของแบรนด์อยู่เสมอ การเดินทางไปทั่วโลกของเลล่าจึงเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านศิลปะมาเพื่อนำเสนออยู่ในกรอบหน้าร้าน ซึ่งเป็นหน้าเป็นตาของแบรนด์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาใหญ่ ณ กรุงปารีสแห่งนี้ ด้วยฝีมือของศิลปินหญิงอย่างเลล่าเราจะเห็นโลกแฟนตาซีที่ถูกจัดวางอย่างเป็นระเบียบและมีการตระเตรียมไว้อย่างดีที่สุด ด้วยความสร้างสรรค์และละเอียด ตลอดชีวิตของเลล่าจึงไม่เคยขาดคำชม Pierre-Alexis Dumas เคยกล่าวว่า “มันแยกยากมากๆ ว่าตกลงว่าอะไรคือแอร์เมสอะไรคือเลล่า เพราะทั้ง 2 หลอมรวมกันเป็นหนึ่ง เชื่อไหมว่าผมไปเจอทีมงานที่ตูนิเซียผมก็รู้โดยทันทีว่าพวกเขาทำงานกับเลล่า” และ Axel Dumas ก็เคยกล่าวว่า “แอร์เมสจะไม่ใช่แอร์เมสเลยถ้าขาดเลล่าไป”

ผลงานของ Leïla Menchari ปี 1982 / ภาพ: Courtesy of Hermès

     เกียรติประวัติของเลล่าน่ายกย่องทั้งเรื่องฝีมือและความจงรักภักดี เธออยู่กับแอร์เมสตั้งแต่ช่วงปลายยุค ‘70s ก่อนจะเกษียณตัวเองในปี 2013 ที่ผ่านมา เธอได้ฝากผลงานไว้มากมายให้แอร์เมส จนในปี 2017 แบรนด์จัดนิทรรศการพิเศษ “Hermès à Tire d’Aile, les mondes de Leïla Menchari” ที่กรองด์ ปาเลส์ เพื่ออุทิศให้กับเลล่าที่สร้างผลงานชั้นยอดมาเกือบ 40 ปี นอกเหนือจากเรื่องฝีมือของตัวเองแล้วเลล่ายังเป็นผู้ชักจูงดีไซเนอร์ชาวตูนิเซียชื่อดังอย่าง Azzedine Alaïa มาฝรั่งเศสเพื่อปูเส้นทางอาชีพต่อไป ตอนนี้เลล่าได้จากโลกนี้ไปแล้วเหลือไว้เพียงข้อความอมตะที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินทุกคนจากทุกแขนงว่า “เมื่อต้องการออกแบบอะไรสักอย่าง มันต้องมีความลึกลับบางอย่างซ่อนอยู่ เพราะความลึกลับเหล่านั้นจะเป็นแรงส่งให้ศิลปะแตะถึงภาพฝัน และเติมเต็มในส่วนที่จินตนาการพุ่งทะยานไปไม่ถึง” โว้กขอร่วมไว้อาลัยแด่การจากไปของเลล่าอย่างสุดซึ้ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #COVID-19