FASHION

วาร์ปเข้ามิติแฟชั่นของ Kobe Bryant ตำนานบาสเกตบอลผู้ล่วงลับที่รักษามาตรฐานได้ทุกยุค

     ความเศร้าโศกเกิดขึ้นทันทีเมื่อข่าวเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวลำหรูของอดีตซูเปอร์สตาร์แห่ง NBA อย่าง Kobe Bryant ตกเป็นเหตุให้เขาและลูกสาววัย 13 ปีเสียชีวิตทันที ผู้คนต่างโหยนึกถึงวันเก่าๆ ของโคบี้ ความทรงจำทั้งในสนาม นอกสนาม และบุคลิกเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ใครๆ ก็จำเจ้า “Black Mamba” ได้เป็นอย่างดี ฝีไม้ลายมือเรื่องบาสเกตบอลอันเก่งกาจหลงเหลือไว้เพียงแค่ตำนาน แต่อีกแง่มุมหนึ่งของนักบาสเกตบอลขวัญใจมหาชนคนนี้ก็คือเรื่องแฟชั่น ชายผู้ผ่านยุคสมัยในวงการกีฬาสหรัฐฯ มานับไม่ถ้วน แฟชั่นก็วิ่งผ่านกาลเวลาไม่ต่างจากอายุของเขา วันนี้เราจะมาย้อนดูว่าแง่มุมด้านแฟชั่นกับชีวิตโคบี้ ไบรอันต์นั้นน่าสนใจเพียงใด

บรรยากาศเมืองเรจโจ้ เอมิเลีย ความทรงจำวัยเด็กอันยอดเยี่ยมของ Kobe Bryant / ภาพ: Council of Europe

     ย้อนกลับไปวันที่ 23 สิงหาคม 1978 เด็กน้อยลืมตาดูโลก ณ เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เขาเกิดมาในฐานะลูกอดีตนักบาสเกตบอลในลีคระดับอาชีพ เด็กน้อยได้ชื่อ “KOBE” มาจากชื่อเนื้อโกเบของประเทศญี่ปุ่น เด็กน้อยผู้มีเรื่องราวเบื้องหลังได้ย้ายไปอิตาลีตั้งแต่ 6 ขวบหลังพ่อเลิกเล่นเอ็นบีเอและย้ายไปเมืองริเอติเพื่อเล่นในลีคอาชีพของอิตาลี หลังจากนั้น 2 ปีโคบี้และครอบครัวจึงได้ย้ายต่อสู่เมืองเรจโจ้ คาลาเบรีย ปิสโตย่า และเรจโจ้ เอมิเลีย ตามลำดับ นี่จึงเป็นต้นตอของเรื่องราวที่เรากำลังจะกล่าวถึงเขาในวันนี้

Kobe Bryant กับลุคทักซิโด้สุดเนี้ยบ / ภาพ: Hot 97

     ความเป็นอิตาเลียนทั้งเรื่องไลฟ์สไตล์และภาษาแทรกซึมเข้าสู่วิถีชีวิตชองโคบี้ ความทรงจำวัยเด็กคือความทรงจำที่ยอดเยี่ยมที่สุดของโคบี้เสมอมา เพราะฉะนั้นวิถีแบบฉบับชายหนุ่มอิตาเลียนจึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในตัวโคบี้ แฟชั่นก็กลายมาเป็นส่วนสำคัญของชีวิตเด็กหนุ่มคนนี้ไม่แพ้บาสเกตบอล เราจะเห็นว่าถึงแม้เขาจะไม่ใช่ผู้ที่แต่งกายได้โดดเด่นที่สุด แต่เขาเป็นหนึ่งในนักกีฬาที่แต่งตัวได้ครบเครื่องหลายสไตล์อย่างเป็นธรรมชาติที่สุด ไม่มีสไตล์ไหนที่ดูขืนฝืนตัวเอง แต่เขาสามารถปรับแต่ละสไตล์เข้ากับรูปร่างและบุคลิกได้อย่างลื่นไหลตั้งแต่ลุคทางการไปจนถึงสไตล์ลำลอง



WATCH




Kobe Bryant กับลุคสูทที่จัดการได้อย่างเนียนกริบ / ภาพ: Denver Post

     เราเริ่มกันที่ชุดสูทของโคบี้ เรามักติดภาพนักกีฬารูปร่างสูงใหญ่โดยเฉพาะนักบาสเกตบอลสวมชุดสูทที่ดูเทอะทะ นั่นเพราะบางครั้งชุดสูทเหล่านั้นไม่ได้ถูกตัดมาเพื่อสัดส่วนพิเศษอย่างพอดี แต่ไม่ใช่กับโคบี้ เขารักที่จะสวมชุดสูทให้ดูสมาร์ทอยู่เสมอ ถึงแม้จะไม่ใช่สูทแฟชั่นหวือหวา แต่มีความเนี้ยบเรียบและสวมได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะสวมสูทผูกไทในลุคทางการหรือจะสวมสูทปลดกระดุมเสื้อเชิ้ตแบบลำลองเขาแทบไม่เคยพลาด และถ้าใครเป็นคนลงรายละเอียดแบบยิบย่อยจะเห็นว่าทั้งขนาดของปก การผูกไท ความยาวของตัวเสื้อ ปลายแขนเสื้อ และทุกๆ องค์ประกอบของการสวมชุดสูทโคบี้ทำได้อย่างไร้ที่ติเสมอ แม้เขาจะมาพร้อมความสูงเกือบ 2 เมตรก็ตาม

ลุคกึ่งทางการของ Kobe Bryant ช่วงเดินเข้าห้องแต่งตัวก่อนลงแข่งเกมบาสเกตบอล / ภาพ: CBS Los Angeles

     ลุคต่อมาสำหรับเหล่านักกีฬาซูเปอร์สตาร์ของอเมริกันเกมต้องพูดถึงลุคก่อนเข้าสนาม เมื่อลงจากรถบัสของทีมช่างภาพก็มักจะลั่นชัตเตอร์เก็บภาพพวกเขาราวกับเป็นดารานักแสดง อันที่จริงเขาก็เป็นดาราในแวดวงกีฬานั่นล่ะ ดาราชื่อโคบี้ก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง ลุคเสื้อสเวตชิ้ตซิปหน้าสวมทับลงบนเสื้อเชิ้ต แมตช์เข้ากับกางเกงยีนส์ และรองเท้าผ้าใบ และไฮไลต์คือกระเป๋าดัฟเฟิลหนังจระเข้ใบโต กลิ่นอายความหลงรักเครื่องหนังชั้นดีแบบวิถีอิตาเลียนคลาสสิก ถึงแม้ลุคนี้นำกลับมาดูในปี 2020 อาจจะดูเชยสักเล็กน้อย แต่เมื่อนึกย้อนถึงปี 2011 เขาเท่ขั้นสุดเลยทีเดียว

Kobe Bryant กับลุคคาร์ดิแกนที่ใช้การสร้างลูกเล่นผ่านเส้นของขอบเสื้อ / ภาพ: NBA

     เรามาต่อกันที่ลุคก่อนเข้าสนามอีกหนึ่งรูปแบบ ความลำลองของชุดที่ไม่ต้องมีเสื้อเชิ้ต เนกไท หรือกระเป๋าหนังใบหรู แต่ความเรียบง่ายของคาร์ดิแกนที่ใช้ลูกเล่นเรื่องความพลิ้วไหวแพตเทิร์น ในตอนแรกถ้าพูดว่าลุคคาร์ดิแกนกับเสื้อยืด กางเกงชิโนคงดูธรรมดาสุดๆ แต่แค่บิดการใส่รายละเอียดบางอย่างลงไปเช่นลายเส้น หรือการสร้างสมดุลเรื่องสี เท่านี้คาร์ดิแกนง่ายๆ ก็กลายเป็นลุคที่น่าพูดถึงและไม่ฉูดฉาดเกินไปใครก็สามารถใส่ตามได้

ลุค Double Denim กับการแมตช์ชุดง่ายๆ ในวันสบายๆ ของ Kobe Bryant / ภาพ: Marc Piasecki - GC Images

     โคบี้มักจะเป็นคนใส่ใจรายละเอียดเล็กน้อยเสมอ เขาไม่จำเป็นต้องหาเสื้อผ้าหรือแอ็กเซสเซอรี่สุดจัดจ้านมาเสริมให้ลุคดูเตะตา แต่เขาเลือกความเรียบง่ายมาก่อนเสมอ อย่างลุค “Double Denim” อาจเป็นเรื่องร้อนแรงในปี 2020 แต่เมื่อย้อนกลับไปหลายปีก่อน การหยิบเอาความสบายของลุคเสื้อเชิ้ตสวมทับเสื้อยืดแมตช์กับกางเกงยีนส์และรองเท้าผ้าใบ เชื่อเลยว่าน้อยคนจะเลือกสีน้ำเงินของยีนส์มาแมตช์กัน เชื่อไหมว่าแค่เติมกิมมิกด้วยหมวกไหมพรมกับสนีกเกอร์สีขาวสักคู่ สไตล์ลำลองแบบฉบับโคบี้ถือเป็นลุคที่ผู้ชายทั่วโลกแต่งตามได้ในหลายโอกาส

ลุคสายสปอร์ตเท่ๆ จาก Kobe Bryant / ภาพ: Jeff Lewis

     หนุ่มนักกีฬาจะพลาดไม่ได้กับสไตล์สปอร์ตแคชชวล เรื่องนี้ไม่ต้องห่วงสุดยอดนักกีฬาคนนี้เลย เพราะสไตล์ที่ถือเป็นชีวิตของโคบี้ก็หนีไม่พ้นเรื่องราวของกีฬาบาสเกตบอล วิถีการชีวิตการสวมชุดวอร์มแบบโททัลลุคคือสิ่งที่เขานำออกมานอกสนามด้วย แต่มันไม่ใช่การสวมชุดซ้อมเพื่อออกกำลังกาย แต่เขามีวิธีมิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างลงตัว ดูอย่างโททัลลุคสีดำตั้งแต่หัวจรดเท้าของเขากับ Nike สิดำสิ ในความเรียบของสีพื้นกลับซ่อนความดุดันแบบของโคบี้ในวัยเกือบเกษียณที่กดไปถึง 60 แต้มในเกมปิดท้ายอาชีพการยัดห่วง

การถ่ายแฟชั่นเซต White Hot / ภาพ: L.A. Times

     นอกจากความยอดเยี่ยมเรื่องการเป็นสุดยอดนักบาสเกตบอลและคุณพ่อแสนดีของลูกๆ โคบี้มีอีกบทบาทที่เขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน นั่นคือการถ่ายแฟชั่นเซตกับ L.A Times ในธีม “White Hot” ซึ่งความมีพลังในแววตาของโคบี้ประกอบกับชุดสีขาวขับความโดดเด่น ลุคนี้ดูไปดูเหมือนกับว่าโคบี้เป็นศิลปินแรปผู้ล่วงลับชื่อดังอย่าง Tupac จริตและแววตาส่งผ่านมาเป็นความมั่นใจที่ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำได้

สปอร์ตแจ๊กเก็ตกับหมวก Ivy Cap ในโอลิมปิกปี 2008 / ภาพ: Streeter Lecka

     มาปิดท้ายกันด้วยชุดทางการของทีมชาติสหรัฐฯ ในช่วงพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกปี 2008 ซึ่งจากสปอร์ตแจ๊กเก็ตอันคุ้นตาของชาวอเมริกัน ทางทีมมีการเพิ่มลูกเล่นด้วยหมวก “Ivy Cap” เข้าไป จากลุคที่ดูย้อนยุคไม่น่าตื่นเต้นแต่กลับมีบางอย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมวกใบดังกล่าว เขาอาจจะไม่ใช่คนที่แต่งกายยอดเยี่ยมที่สุด ทันสมัยที่สุด หรือจัดจ้านที่สุด แต่เมื่อเขาค่อยๆ เดินตามกฎเรื่องการแต่งตัวและค่อยๆ สลัดออกนอกกรอบทีละนิดหรือบางทีก็เต็มใจอยู่ในกรอบอย่างมีประสิทธิภาพ เขาก็ทำให้คำว่า “แฟชั่นออกมาดูดีมีคุณภาพ” ได้ ถ้ายังไม่เชื่อว่าโคบี้กับแง่มุมการแต่งกายให้ลองชมภาพเหล่าสูทตัวเนี้ยบที่เขาเลือกใส่ในแต่ละโอกาส จะสามารถบอกได้เลยว่าตำนานผู้ยิ่งใหญ่คนนี้มีรสนิยมที่ไม่เปลี่ยนแปลงจริงๆ (ภาพด้านล่าง) ในโอกาสนี้โว้กขอรำลึกการจากไปแบบไม่มีวันกลับของสุดยอดตำนานบาสเกตบอล “โคบี้ ไบรอันต์” และลูกสาววัย 13 ปี “จานนา มาเรีย-โอโนเร่ ไบรอันต์”

ภาพ: Kevin Winter

ภาพ: Chris Pizzello/Invision/AP

ภาพ: Theo Wargo

ภาพ: Fazhion

WATCH