FASHION

เอามาให้ดูทีละตัว! นี่คือเชิ้ตขาวจากโปรเจกต์ใหญ่ที่ 50 คนดังออกแบบเพื่อรำลึกถึง Karl Lagerfeld

     ในความพิเศษของโปรเจกต์ “A TRIBUTE TO KARL LAGERFELD: THE WHITE SHIRT PROJECT” นอกจากกลุ่ม “The SEVEN” คนสนิททั้ง 7 คนของสุดยอดดีไซเนอร์ Karl Lagerfeld แล้วยังมีเรื่องของ “THE 50” ที่เป็นเหล่าเซเลบริตี้จากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมกันออกแบบเสื้อเชิ้ตขาวเพื่อรำลึกถึงตำนานคนนี้เช่นกัน วันนี้โว้กพาชมเสื้อของผู้คนในกลุ่มนี้ว่าจะมีความพิเศษและสะท้อนแง่มุมอะไรถึงคาร์ลกันบ้าง

 

Anef Jnifen

     เสื้อเชิ้ตสีขาวเรียบพร้อมซิลูเอตแบบฉบับดั้งเดิมของคาร์ลถูกปรับแต่งช่วงปกและแถวกระดุมด้านหน้าเพิ่มด้วยเทคนิคการจับระบายม้วนเกลียวลื่นไหลต่อกันเหมือนบันได เป็นการเปิดหัวเสื้อตัวแรกได้อย่างน่าตื่นเต้น

 

Alessandro Michele

     ความสนุกเมื่อคาร์ลทำงานเป็นแรงบันดาลใจของเสื้อของอเลสซานโดร มิเคเล่ มีเทคนิคการตัดและต่อในรายละเอียดเล็กๆ ของเสื้อพร้อมลวดลายที่ระบุได้ว่านี่คือเสื้อของใคร

 

Alton Mason



WATCH




     ร่างกายของคาร์ลถูกตีความเป็นแรงบันดาลใจกลายร่างสู่งานศิลปะบนเสื้อเชิ้ตสีขาว งานศิลปะภาพคาร์ลในชุดเอกลักษณ์ของเขา โทนสีหรือแม้แต่อากัปกิริยายังถูกถอดออกมาไว้บนไอเท็มผ้าฝ้ายสุดประณีตได้อย่าลงตัว

 

Amber Valletta

     เสื้อตัวนี้มีแค่โทนขาวและดำเท่านั้น แอมเบอร์ระบุว่ามันคือสีโปรดของคาร์ล และหัวใจสีดำด้านหน้าคือความตั้งใจแสดงความรักถึงสุดยอดดีไซเนอร์คนนี้ ความพิเศษคือลิลาเด็กสาวต่างวัยอายุ 14 ปีช่วยเพนต์และแบ่งปันไอเดียกับเธอเกี่ยวกับเสื้อตัวนี้เสมอมา

 

Away Lee

     เสื้อแห่งการอุทิศแด่การทำงานหนักทั้งชีวิตของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ ความพิเศษคือสีสันสุดตระการตาบนเสื้อนั้นใช้เทคนิคเซควิน (Sequin) หรือการปักเลื่อมด้วยมือทั้งหมด เสื้อเชิ้ตขาวตัวนี้จึงออกมาเป็นผลงานศิลปะหลากสีสันบนเสื้อเชิ้ตสีขาวตามแบบฉบับศิลปิน

 

Baptiste Giabaconi

     ลายเส้นสีแดงและลายเส้นลักษณะคล้ายภาพสเกตช์ถูกตีความมาจากภาพวาดของคาร์ลเอง ข้อความหลายบริบทถูกใส่ลงไปบนเสื้อตัวนี้โดยเฉพาะคำว่า “Karl is my father” สะท้อนถึงความสัมพันธ์ระหว่างเขากับสุดยอดดีไซเนอร์

 

Caro Daur

     โบว์ขนาดโอเวอร์ไซส์และภาพเหมือนของทั้งคู่คือเอกลักษณ์ของเสื้อเชิ้ตขาวตัวนี้ คนบ้านเดียวกันมีรากฐานชีวิตคล้ายๆ กัน คือความประทับใจที่เธอมีให้กับเพื่อนร่วมเมืองต่างอายุคนนี้

 

Choupette

     คงไม่ต้องอธิบายอะไรมากสำหรับความสัมพันธ์ของแมวน้อยผู้รับมรดกต่อจากคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ รอยเท้าแมวเหมียวสีดำบนเสื้อเชิ้ตขาวแบบคลาสสิกของคาร์ลคือตำตอบว่าหัวใจพวกเขาผูกโยงกันเพียงใด

 

Davika Hoorne

     หนึ่งเดียวจากประเทศไทย ดาราสาวลูกครึ่งไทย-เบลยียมคือตัวแทนของประเทศที่ได้เป็นกระบอกเสียงส่งความระลึกถึงดีไซเนอร์สุดยอดฝีมือ ทั้งนี้ใหม่-ดาวิกาได้ใช้ผ้าไทยตัดต่อกับเสื้อเชิ้ตขาวเกิดเป็นเสื้อตัวเก๋ที่ทำให้ผ้าไทยไปไกลระดับโลกอีกครั้ง

 

Diala Makki

     เสื้อเชิ้ตขาวแบบฉบับดั้งเดิมทั้งปกสูงแขนหนา ถูกคงรูปแบบไว้เหมือนเดิมทุกประการเพียงแต่ถูกเสริมด้วยจิวเวลรีชิ้นเด่นตรงปกเพื่อสร้างความโดดเด่นและสะท้อนเอกลักษณ์ของผู้ออกแบบซึ่งขลุกตัวอยู่ในวงการอัญมณี

 

Elena Perminova

     การดีไซน์ที่เต็มไปด้วยความรัก ความเมตตา และความรู้สึก ความพิเศษสมกับยุคโลโก้มาเนียคือเสื้อเชิ้ตขาวตัวนี้ถูกละลงไปด้วยชื่อของคาร์ลทั้งตัว โดยเธอให้เหตุผลเรื่องคาร์ลกับเสื้อตัวนี้จะอยู่ในใจตลอดไป เหมือนกับปากกามาร์กเกอร์ที่บรรจงเขียนลงบนเสื้อเชิ้ตขาว

 

Endless

     เสื้อพ่นสเปรย์คือความโดดเด่นของเอนด์เลส ชื่อของคาร์ลถูกพ่นไปทั่วทั้งตัวและพิเศษด้วยภาพพอร์เทรตลักษณะท่าทางเอกลักษณ์ของคาร์ลอยู่ด้านหลัง

 

Eva Herzigova

     หญิงสาวที่เคยได้รับของขวัญจากคาร์ลเพราะใส่เสื้อผ้าไซส์เดียวกันได้ ระลึกถึงดีไซเนอร์คนนี้ด้วยเสื้อเชิ้ตขาวตัวเก่งเล่นรายละเอียดด้วยการจับจีบตรงช่วงอก พร้อมตัดต่อผ้าสีดำลายงูช่วงแขน แสดงศาสตร์และศิลป์ในแบบที่คาร์ลจะต้องประทับใจ

 

Gigi Hadid

     ความดิบและการเปลี่ยนรูปแบบแต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวคือสิ่งที่น่าประทับใจของเสื้อตัวนี้ จากแขนยาวกลายเป็นแขนขั้น จากความประณีตเปลี่ยนผันสู่การลงสีแบบดิบๆ ภาพพอร์เทรตคาร์ลด้านหลังคืองานศิลปะของนางแบบสาวอันสะท้อนความทรงจำถึงดีไซเนอร์คนนี้

 

Helen Mirren

     “เล็กน้อยแต่สะดุดตา” แทนที่จะสาดสีลงไปบนเสื้อเต็มที่ เธอเลือกใช้การปักรายละเอียดตรงปกด้วยสีแดงและดำ ให้เข้ากับเสื้อเชิ้ตขาวคลาสสิกที่โดดเด่นด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว ตัวตนของเธอเทียบเป็นจุดเล็กๆ กับความยิ่งใหญ่ของคาร์ลซึ่งถือเป็นจิตวิญญาณตั้งตนของเสื้อเชิ้ตขาวตัวนี้

 

Hun Kim

     สัญลักษณ์สำคัญอย่างถุงมือถูกถ่ายทอดมาบนเสื้อ สัญลักษณ์มือคำว่า “FOREVER” ถูกเขียนด้วย 7 ตัวอักษรตรงกับเลขโปรดของคาร์ลพอดิบพอดี อีกทั้งการเลือกสีฮุนตั้งใจลงสีเองด้วยมือและปิดท้ายตัวสุดท้ายด้วยสีแดง เพราะเขาเคยเห็นคาร์ลเขียนชื่อตัวเองด้วยสีดำก่อนปิดท้ายชื่อด้วยตัว L สีแดง

 

Ilovedust

     ศิลปินคนเก่งหยิบยกเอาทั้งชื่อ เมือง และข้อมูลของคาร์ลมาประกอบกันเป็นเสื้อเชิ้ตขาวกลิ่นอายไบเกอร์ตัวนี้ ความพิเศษของคาร์ลคือเป็นแรงผลักดันในการสร้างสรรค์ผลงานประณีตแบบบีสโปก (Bespoke) เขาจึงออกแบบเสื้อเชิ้ตออกมาเป็นรูปแบบตามแรงบันดาลใจ

 

Ingie Chalhoub

     เสื้อเชิ้ตขาวเข้ากับอะไรก็ได้คือเรื่องจริง เพราะเธอเลือกติดขนนกลงบนเสื้อพร้อมลวดลาย เพราะมันสะท้อนถึงความสร้างสรรค์และตัวตนของเธอเอง เป็นเสื้อกลิ่นอายเฟมินีนที่ใส่ได้ทุกเพศจริงๆ

 

Kiddy Smile

     “KARL” และ “KIDDY” ขึ้นตนด้วยตัวอักษณ K เหมือนกัน ก็ดึงเอาคอนเซปต์ชื่อมาใส่ไว้ในเสื้อเชิ้ตตัวนี้ พร้อมทั้งลงสีเป็นงานศิลปะส่งอารมณ์ถึงกลิ่นอายแบบแอฟริกัน

 

Lil Buck

     ตัวการ์ตูนโน้มตัวเองพร้อมชื่อด้านหลังเพื่อรำลึกถึงคือความโดดเด่นตรงด้านหลังของเสื้อเชิ้ตสีขาวตัวนี้ มันเหมือนกับการเปรียบเทียบว่าเราอาจไม่ได้เขาทางด้านหน้าแบบโจ่งแจ้ง แต่เราก็ยังนึกถึงเขาอยู่ นี่คือคอนเซปต์ที่ทำให้ลวดลายอยู่ด้านหลัง และพิเศษสุดคือการเพิ่มความสนุกด้วยการเพนต์ด้วยสีที่สามารถสะท้อนแสงในที่มืด

 

Lou Doillon

     ท่าจับสูทด้วยมือใส่ถุงมือประจำตัว แอตติจูดความเป็นคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ยิ่งใหญ่จนสามารถบันดาลให้เสื้อตัวนี้มีลายเส้นการวาดที่พลิ้วไหวแต่กลับให้ความทรงพลังจากท่าทางเอกลักษณ์ของไอคอนิกดีไซเนอร์

 

Louise Bourgoin

     แรงบันดาลใจจากนิยายปรัมปรา Danaë สอดประสานเข้ากับความเรียง่าย การวาดภาพด้วยปากกาอย่างรวดเร็วทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์แบบแต่สวยงาม

 

Nadja Swarovski

     การประดับคริสตัลคือความคาดหวังของคนเมื่อเอ่ยถึงสวารอฟสกี้ และเธอก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะรายเอียดช่วงแขนและภาพพอร์เทรตของคาร์ลถูกนำเสนอในรูปแบบการปักประดับคริสตัลที่ทำให้เสื้อเชิ้ตขาวแบบฉบับคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์หรูหราขั้นอีกระดับ

 

Olivia Palermo

     เสื้อเชิ้ตสำหรับทักซิโด้ของผู้ชายคือแรงบันดาลใจตั้งต้น แต่ลดความแมสคิวลีนเสิร์ฟความเฟมินีนเข้าไปการปักลูกไม้พร้อมสอดแทรกจิวเวลรีลงไปนิดหน่อย ทำให้เสื้อตัวนี้ดูพิเศษมากยิ่งขึ้น

 

Sarah Andelman

     เมื่อนึกถึงคาร์ลต้องนึกถึงแมวชูแพตต์แสนรัก ไม่น้อยที่คิดเช่นนั้น เสื้อตัวนี้จึงเป็นตัวแทนความคิดนี้ ลายเส้นแมวน่ารักถูกถ่ายทอดลงบนเสื้อเชิ้ตสีขาว พร้อมทั้งใส่ตาสีฟ้าเพื่อเพิ่มมิติให้ดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

 

Sati Sapivakova

     โกเมน ณ มอสโคว์คือความทรงจำอันยอดเยี่ยม เมื่อครั้งที่หยิบเอาโกเมนมอบให้คาร์ล ดีไซเนอร์ผู้นี้รีบหยิบมันติดลงบนเนกไทสีดำของเขา และนั่นเป็นแรงบันดาลสำหรับเสื้อเชิ้ตสีขาวตัวนี้

 

Simone Legno

     นักคิด คนตลก ซูเปอร์ฮีโร่ และชูแพตต์ หลากหลายคำนิยามตัวตนของดีไซเนอร์ผู้นี้ แต่ด้วยความเป็นศิลปินเลยต้องการนำเสนอในรูปแบบเหนือจริงพร้อมองค์ประกอบสุดแฟนตาซี

 

Soo Joo Park

     นางแบบคู่รันเวย์ของคาร์ลอีกหนึ่งคนสร้างสรรค์เสื้อเชิ้ตขาวด้วยภาพวาดเพื่อคาร์ลของเธอเอง มันเหมือนกับสมุดภาพทรงความทรงจำระหว่างเธอกับตำนานผู้ล่วงลับคนนี้

 

Steven Wilson

     การมองภาพคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ผ่านมุมมองด้านการถ่ายภาพคืออีกหนึ่งความสุดยอด กล้องหลายตัวถูกจัดวางบนเสื้อเชิ้ตอย่างเป็นระเบียบ ทั้งหมดคือสัญลักษณ์อีกหนึ่งความอัจฉริยะของผู้ชายคนนี้ นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงการถ่ายภาพที่เมื่อกดชัตเตอร์เสร็จความสำเร็จคือบรรดาอัลบั้มอันล้ำค่าของคาร์ล

 

Tiffany Cooper

     เสื้อเชิ้ตขาวถูกคงสภาพไว้อย่างเรียบเนียนแต่เพิ่มเลเยอร์ด้วยการติดพินรูปทรงต่างๆ เธอสร้างสรรค์ป้ายต่างๆ ด้วยเครื่องทำชิ้นใหม่ในสตูดิโอ เทคนิคใหม่ถูกใส่ลงในความคลาสสิกแบบดั้งเดิม เสื้อเชิ้ตตัวนี้จึงกลายเป็นงานผสมผสานทั้งเรื่องของแฟชั่น เทคโนโลยี และความรู้สึกหวนนึกถึง

 

Winnie Harlow

     เมื่อการรำลึกถึงไม่จำเป็นต้องเป็นความเศร้าโศกและตั้งดูต่างหน้าเท่านั้น ความตั้งใจในการใช้เทคนิคง่ายๆ วาดสีสันลงบนตัวเสื้อ นั่นล่ะคือกุญแจสำคัญที่ทำให้การรำลึกถึงคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ครั้งนี้มีชีวิตชีวา

 

Xu Jing

     อักษรจีนบนเสื้อเชิ้ตกลายเป็นเรื่องเดียวกันไปแล้ว เมื่อแฟชั่นจีนขับเคลื่อนเดินหน้าไปได้ไกลขึ้นๆ นี่คือรูปแบบของการผสมผสานวัฒนธรรม ความประทับใจของนางแบบจีนถูกถ่ายทอดเอกลักษณ์ของชาติลงบนเอกลักษณ์คาร์ล ถ้านับเป็นการทูตนี่คือสัมพันธไมตรีอันยอดเยี่ยม

 

Yoni Alter

     ความสนุกสนานต้องถ่ายทอดออกมาเป็นอยู่บนเสื้อเชิ้ตสีขาวให้ได้อย่างลงตัว สีอะครีลิกถูกระบายลงบนเสื้ออย่าละเอียดละออ ออกมาเป็นงานศิลปะดูมีมิติเพิ่มความล้ำลึกของโปรเจกต์ให้ขยับเข้าใกล้คำว่าตราตรึงเข้าไปอีกขั้น

     นี่เป็นเพียงเสื้อเชิ้ตบางส่วนที่ได้รับการเปิดเผยจากแบรนด์แล้วเท่านั้น ยังมีอีกส่วนที่เปิดเผยชื่อแล้วแต่ยังไม่เปิดแบบเสื้อ และบุคคลลับอีก 11 คนที่ยังไม่เปิดเผยว่าจะเป็นใครที่มาร่วมออกแบบในโปรเจกต์สุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้ คอยติดตามให้ดีโว้กประเทศไทยพร้อมอัปเดตเสิร์ฟร้อนถึงแฟนๆ แน่นอน!

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Karl Lagerfeld #WhiteShirt