FASHION

ย้อนรอยรำลึกถึง Karl Lagerfeld กับ 10 โชว์สุดอลังการที่คุณจะไม่มีวันลืม!

เผย 10 โชว์สุดอลังการของ Karl Lagerfeld ที่สาวกแฟชั่นไม่มีวันลืม

     จากข่าวการจากไปของ Karl Lagerfeld ดีไซเนอร์ผู้ยิ่งใหญ่ เจ้าของผลงานการรังสรรค์ชิ้นงานมานับไม่ถ้วนมาเป็นเวลากว่าหลายสิบปี แต่แน่นอนว่าจะต้องมีโชว์เด่น ๆ ที่คนนึกถึงเขาอยู่เสมอในการเนรมิตสิ่งเหล่านี้มาให้คนตาค้างกับความยิ่งใหญ่ ซึ่งเขาประกอบสร้างความคิดและการลงมือทำจนออกมาเป็นโชว์แบบที่ยากจะหาใครเทียบเท่า สมกับนิยามว่า "ผู้เปลี่ยนแฟชั่นเป็นงานแสดงศิลปะขนาดมหึมา" โดยเฉพาะอย่างยิ่งโชว์จาก Chanel วันนี้เราจะรวบรวม 10 โชว์โลกตะลึงของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ที่ต้องสาวกแฟชั่นต้องเคยผ่านตาอย่างแน่นอน!

 

1.Chanel Fall/Winter 2014

Chanel Shopping Center / ภาพ: Bagaholicboy

     คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์รังสรรค์สุดยอดโชว์ผ่านกรอบแนวคิดที่คนทั่วไปก็เข้าใจได้อย่างศูนย์การค้า โชว์ครั้งนั้นจึงออกมาในธีม "Shopping Center" รูปแบบห้างสรรพสินค้าที่มีเฉพาะผู้ได้รับบัตรเชิญเข้าชมแฟชั่นโชว์ประจำคอลเล็กชั่นนั้นเท่านั้นที่จะมีโอกาสได้เที่ยวชมแวะช็อปสินค้าในห้างแห่งนี้ เพราะเขาเนรมิตเอารายละเอียดแทบทุกอย่างใส่ไว้ในห้างสุดเอ็กซ์คลูซีฟแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบทำอาหาร เครื่องใช้ ไปจนถึงลูกกวาด ของทั้งหมดกว่า 500 ชนิดมีโลโก้ของแบรนด์ชาเนลติดอยู่ทั้งสิ้น! กลายเป็นโชว์ที่หยิบจับความเรียบง่ายในสเกลขนาดใหญ่มาปรับใช้เพื่อเป็นธีมของรันเวย์คอลเล็กชั่นฤดูหนาว ฤดูที่ผู้คนฝรั่งเศสต้องเข้ามาอยู่ในที่ร่มเพื่อความอบอุ่น คาร์ลช่างเปรียบวิถีชีวิตความเป็นจริงเข้ากับความยิ่งใหญ่ในการทำโชว์ในแบบที่ไม่มีใครเหมือน...

 

2.Chanel Cruise 2019

เรือสำราญขนาดใหญ่ของ Chanel / ภาพ: hypebae

     โชว์เพิ่งจบไปไม่ถึงปีแต่ความตราตรึงของคอนเซปต์ที่หยิบยกเอาเรือสำราญทั้งลำมาไว้ที่ Grand Palais สร้างความตื่นตะลึงอย่างยิ่งให้กับผู้เข้าร่วมโชว์ครั้งนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นขนาด รายละเอียด หรือแม้แต่ลุคที่เดินล้วนให้อารมณ์เหมือนกับได้ล่องเรือสำราญโดยมีกัปตันเรือชื่อคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์คุมหางเสือเรืออยู่ ในวันที่หลากหลายแบรนด์พาตัวเองเดินทางไปโชว์ตามเมืองต่าง ๆ คอลเล็กชั่นนี้ดีไซเนอร์อัจฉริยะสร้างความตระการตาโดยไม่ต้องย้ายออกจากประเทศฝรั่งเศสแม้แต่ก้าวเดียว เพียงแต่เขาหยิบยกสัญลักษณ์การเดินทางรอบโลกมาสู่รกรากของแบรนด์อย่างปารีสได้อย่างน่าประทับใจ

 

3.Chanel Haute Couture Fall 2017



WATCH




หอไอเฟลเนรมิตเอง / ภาพ: Chanel

     ความพิเศษของโชว์นี้คือการพรีเซนต์ผลงานการตัดเย็บชั้นสูงที่หอไอเฟล แฟน ๆ อาจจะสงสัยว่าก็แค่พาเหล่านางแบบไปเดินในสถานที่อันเป็นซิกเนเจอร์ของฝรั่งเศสเฉย ๆ แต่เปล่าเลยคาร์ลเนรมิตหอไอเฟลขึ้นมาเอง! ใช่คุณอ่านไม่ผิดหรอกเขานำเสนอคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์นี้ผ่านมุมมองของหอไอเฟลซึ่งถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นองค์ประกอบหลักของโชว์สะท้อนถึงสถานที่นี้ว่า "แหล่งแรงบันดาลใจของเหล่าศิลปินจำนวนมหาศาล"

 

4.Chanel Fall/Winter 2017

จรวดอวกาศของ Chanel / ภาพ: HuffPost

     เราอาจจะเคยเห็นยานอวกาศกันมาบ้างแต่ใครจะคิดว่ามันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟชั่นโชว์ แต่ดีไซเนอร์สุดอัจฉริยะคนนี้ทำให้มันเกิดขึ้นจริง และไม่ได้เกิดขึ้นในรูปแบบไอเท็มหรือองค์ประกอบในลุคต่าง ๆ ของนางแบบเท่านั้น เพราะคาร์ลเลือกที่จะสร้างจรวดอวกาศไว้กลางสถานที่จัดแสดง ณ กรุงปารีส เสื้อผ้าที่ได้กลิ่นอายอวกาศแบบฟิวเจอริสติกประกอบกับฐานปล่อยจรวดครั้งนี้เหมือนกับชาเนลกำลังพาทุกคนนั่งชมแฟชั่นโชว์อยู่ที่ Cape Canaveral ฐานปฏิบัติการของ NASA

 

5.Chanel Spring/Summer 2018 และ Fall/Winter 2018

หน้าผาจากคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2018 และ ป่าไม้จากคอลเล็กชั่น Fall/Winter 2018 / ภาพ: fucsia และ FirstClasse

     หลังจากที่เราตื่นตะลึงกับการเซตฉากในรูปแบบล้ำสมัยและอลังการเหนือความคาดหมาย เราอยากให้สาวกของคาร์ลจดจำภาพการนำเอาธรรมชาติมาเล่นใหญ่กันบ้าง โดยในคอลเล็กชั่นของปี 2018 ทั้ง 2 คอลเล็กชั่นคาร์ลเลือกหยิบเอาแง่มุมของธรรมชาติทั้งหน้าผาและป่าใหญ่มาไว้ในโชว์ ในโชว์ฤดูใบไม้ผลิเขาเลือกใช้หน้าผาและน้ำตกย่อม ๆ มาใช้ราวกับว่าเป็นสถานที่ธรรมชาติอันชุ่มชื้น สำหรับฤดูใบไม้ร่วงคาร์ลเลือกใช้ป่าไม้ในแถบยุโรปที่เมื่อเวลาถึงฤดูกาลก่อนเข้าหน้าหนาวใบไม้จะค่อย ๆ ร่วงโรยลงมากลายเป็นรันเวย์ที่เต็มไปด้วยสีน้ำตาลและรายละเอียดของใบไม้ กลายเป็น 2 โชว์ที่หยิบนำเอาความสวยงามของธรรมชาติมาไว้ในการนำเสนอสุดอลังการได้อย่างไร้ที่ติ

 

6.Chanel Cruise 2013

Chanel ณ พระราชวังแวร์ซายส์ / ภาพ: CNN

     6 โชว์ที่ผ่านมาทุกอย่างถูกสร้างขึ้นในสถานที่ปิด แต่ในคอลเล็กชั่นครูส 2013 คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ตัดสินใจย้อนความหลังถึงยุคทองของฝรั่งเศสที่มีความรุ่งเรืองอย่างมากเขาจึงเลือกใช้สถานที่อย่างพระราชวังแวร์ซายส์มาใช้เป็นสถานที่ในการโชว์คอลเล็กชั่นของเขา ในส่วนบริเวณน้ำพุ ต้นไม้ วิวทิวทัศน์ต่าง ๆ สร้างให้เสื้อผ้าในลุคกึ่งสบาย ๆ ตามแบบฉบับครูสของชาเนลดูหรูหราเลอค่าราวกับการเดินทางเที่ยวเล่นของพระนางมารี อองตัวเนตต์

 

7.Chanel Cruise 2008

เครื่องบินส่วนตัวของ Chanel / ภาพ: Getty 

     ชาเนลจะเดินทางทั้งทีต้องไม่ธรรมดาอยู่แล้วเพราะคาร์ลเลือกนำเสนอการเดินทางในรูปแบบของเครื่องบินส่วนตัวของแบรนด์ โดยความพิเศษอยู่ที่การยกเครื่องบินมาจริง ๆ ไม่ใช่การทำขึ้นใหม่แต่คือเครื่องบินเจ็ทลำพิเศษที่มีการกับไว้ว่า "CHANEL LINE" ต้องบอกเลยว่าโชว์นี้พิเศษตั้งแต่นางแบบเผยโฉมและค่อย ๆ ก้าวลงจากบันไดเครื่องบินแล้ว!

 

8.Chanel Spring/Summer 2015

ขบวนประท้วงกลางกรุงปารีสที่สร้างสรรค์โดย Karl Lagerfeld / ภาพ: Popsugar

     เมื่อการยกนางแบบออกไปเดินบนถนนในเมืองสุดวุ่นวายอย่างปารีสอาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากที่สุดเรื่องหนึ่ง คาร์ลเลยตัดสินใจจำลองบรรยากาศการเดินทางประท้วงเรื่องสิทธิสตรีบนถนนในเมืองหลวงของฝรั่งเศสในช่วงเวลานั้นเข้ามาสู่สถานที่ปิดได้อย่างอลังการ อาคารบ้านเรือน รายละเอียดแง่มุมต่าง ๆ ถูกเก็บชนิดที่ว่าเนียนกริ๊บ ผู้ที่ได้มาโอกาสชมโชว์ครั้งนี้เหมือนกับได้เดินเที่ยวในเมืองหลวงแห่งแฟชั่นอย่างไรอย่างนั้น

 

9.Chanel Métiers d'Art 2011

ภาพพระราชวังสไตล์บอมเบย์ / ภาพ: YouTube

     ความสร้างสรรค์ที่คาร์ลทำให้แฟน ๆ ได้ตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอ ย้อนกลับไปปี 2011 เขาได้นำเสนอเซตติ้งโชว์ในรูปแบบของพระราชวัชราชาสถานในอินเดีย เรียกได้ว่าการจัดโต๊ะสำหรับผู้ชมและรันเวย์ประกอบกับแสงไฟให้ความหรูหราในแบบฉบับชมพูทวีปอย่างยิ่ง โคมไฟ เทียนทุกรายละเอียดคือความใส่ใจที่คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์มอบให้กับโชว์และแฟน ๆ ของเขาชนิดที่ว่าเก็บทุกรายละเอียด

 

10.Chanel Haute Couture 2019

Villa Chanel โชว์สุดท้ายของ Karl Lagerfeld ก่อนเสียชีวิต / ภาพ: fashionista

     เราเห็นโชว์มามากมายทั้งในสถานที่ นอกสถานที่ แต่เมื่อแบรนด์อย่างชาเนลต้องเปิดคฤหาสน์ให้กับเหล่าสาวกได้เข้ามามีส่วนร่วมหลายคนคงนึกภาพไม่ออกว่าหน้าตาจะออกมาเป็นเช่นไร ในคอลเล็กชั่นสุดท้ายก่อนคาร์ลเสียชีวิตซึ่งเขาไม่ได้มาปรากฏตัวหลังโชว์จบด้วยซ้ำ แต่ที่เขาฝากไว้คือภาพความทรงจำของ "Villa Chanel" คอนเซปต์สุดเลอค่าที่เหล่าแฟน ๆ อยากจะเห็นมาชั่วชีวิต ในโชว์ครั้งนี้นอกจากเสื้อผ้าการตัดเย็บชั้นสูงแล้วเราได้เห็นคำนิยามของเฮาส์ออฟชาเนลแบบที่ทุกคนรอคอย สระน้ำ บันได ทางเดิน บรรยากาศของส่วนสีเขียวภายในวิลล่า เหมือนเป็นการพาทุกคนมาบ้านของชาเนลและเขาก็บอกลาด้วยผลงานอย่างอบอุ่น โชว์นี้ถือเป็นคำบอกลาสุดท้ายของคาร์ลผ่านผลงานและสุดยอดโชว์ที่เราจะย้อนนึกถึงทุกครั้งเมื่อพูดอัจฉริยะคนนี้

 

     ทั้ง 10 โชว์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโชว์สุดอลังการของชาเนลและคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์เท่านั้นยังมีอีกหลายต่อหลายโชว์ซึ่งเป็นที่จดจำของแฟน ๆ ไม่ว่าจะเป็น Chanel Airlines ในคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2016 การจัดโชว์ที่ Venice Lido ในคอลเล็กชั่นครูส 2019 หรือจะชายหาดอันน่าจดจำของคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2019 คอลเล็กชั่นฤดูร้อนครั้งสุดท้ายของคาร์ล ไม่ว่าจะกี่การนำเสนออัจฉริยะแห่งวงการคนนี้ทำมันออกมาน่าประทับใจเสมอ ความโดดเด่นเป็นที่จับตามองในทุก ๆ ครั้ง ต่อไปนี้ไม่ว่าแบรนด์จะดำเนินไปในทิศทางใด โชว์จะปรับเปลี่ยนมากน้อยแค่ไหน แต่เราเชื่อว่าทุกคนจดจำโชว์สุดพิเศษของคาร์ล ลาเกอร์เฟลด์ได้แบบไม่มีวันลืมแน่นอน...

WATCH

คีย์เวิร์ด: Karl Lagerfeld CHANEL