FASHION

'รักษ์โลก ความขัดแย้ง รากเหง้า' ดีไซเนอร์หนุ่มรังสรรค์งานสื่อความหมายตั้งแต่หัวจรดเท้า

Jonathan Cohen ดีไซเนอร์หนุ่มไฟแรงผู้มีพร้อมคติการยึดรากฐานของชีวิตเข้ามาเป็นประเด็นในการออกแบบเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นล่าสุด

     เมื่อกระแสโลกเรื่อง ‘Sustainability’ ที่ทุกคนตระหนักประกอบกับวัฒนธรรมรากเหง้าจึงเกิดเป็นผลงานด้านแฟชั่นที่น่าสนใจ ความยอดเยี่ยมครั้งนี้เรากำลังพูดถึง Jonathan Cohen เขากำลังหยิบยกความรักษ์โลกมาผูกกับฐานวัฒนธรรมบ้านเกิดของบุพการีอย่างเม็กซิโกซิตี้ ตัวอยู่อเมริกาแต่ความคิดสะท้อนว่าแท้จริงแล้วพื้นที่ขีดกั้นมันไร้พรมแดน ผ้าคลุมแบบเม็กซิกันถูกเล่าใหม่ในแบบฉบับของชุดเดรสและลวดลายบนเสื้อผ้าประจำฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อนประจำปี 2020 ลายผ้าง่ายๆ ถูกประกอบกันให้ซับซ้อนขึ้นพร้อมจัดวางลำดับสีได้อย่างน่าสนใจ

ลุคการสไตลิ่งทรงผมมัดหางม้าต่ำด้วยผ้าผูกพิมพ์ลาย และ Frida Kahlo กับทรงผมผ้าผูก / ภาพ: Courtesy of Bumble and Bumble และ Nickolas Muray Photo Archives

     ไฮไลต์สำคัญครั้งนี้คือการสไตลิ่งทรงผมโดยใช้ผ้าผูกทำเกลียวแบบ Frida Kahlo โดยจุดเด่นคือสีของเนื้อผมจะถูกจับคู่กับผ้าสีสันและลวดลายต่างๆ ขับให้ลุคของสาวๆ ดูโดดเด่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งยังเข้ากับเสื้อผ้าแต่ละลุคได้เป็นอย่างดี ถือเป็นอีกไอเดียการทำผมแมตช์กับเสื้อผ้าได้อย่างน่าสนใจและสาวๆ ก็นำไปทำตามได้ไม่ยาก จากชุดเดรสหรือสูท 2 ชิ้นธรรมดาจะพิเศษขึ้นด้วยลายพิมพ์ดอกไม้และสัญลักษณ์กระโหลกตามประเพณีเม็กซิกัน จะพิเศษขึ้นอีกระดับด้วยการนำลวดลายเหล่านั้นมาไว้บนศีรษะ แต่ถ้าใครผมยาวจะได้เปรียบหน่อยเพราะการมัดหางม้าต่ำทิ้งชายผมลงมายิ่งทำให้มิติของลุคนั้นเตะตาได้ไม่น้อย

ชุดเดรสและเสื้อคอนเซปต์การหลอมรวมพรมแดนอเมริกา-เม็กซิโก / ภาพ: Vogue Runway

     อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือเรื่องการตีความของแฟชั่น อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้าว่ารากฐานของโจนาธาน ณ เมืองซานดิเอโกกับรากเหง้าบรรพบุรุษจากเม็กซิโก นั่นทำให้พรมแดนอเมริกา-เม็กซิโกในความคิดของเขาไม่มีอยู่จริง ดีไซเนอร์หนุ่มจึงเอาประเด็นเส้นแบ่งแห่งความขัดแย้งมาหลอมรวมไว้อยู่ในชุดเดรสผ้าคลุมสไตล์เม็กซิกันแต่ใส่รายละเอียดกรอบดาวแบบธงชาติสหรัฐฯ ลงไป แถบเส้นและดาวหมายถึงตัวตนบนดินแดนอันศิวิไลซ์ ในขณะที่สีสันและความหลากหลายของเนื้อผ้าเปรียบเสมือนที่มาดั้งเดิมของบุพการี ซึ่งสุดท้ายทั้งหมดมันแยกจากกันไม่ได้อย่างน้อยก็ในใจของโจนาธาน แม้ความเป็นจริงมันแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะมีสัญลักษณ์แห่งดินแดน 2 แห่งหลอมรวมกันเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แบบที่โจนาธานทำ



WATCH




ตัวอย่างลุคเด่นของ Jonathan Cohen ในคอลเล็กชั่นนี้ / ภาพ: Vogue Runway

     ลายเส้นที่ถูกวาด สีที่ถูกเลือก วัสดุที่ถูกใช้ ทั้งหมดมันคือการีมิกซ์ช่วงเวลาวัยเด็กรวมถึงเรื่องลาวเล่าขานให้เข้ากับปัจจุบัน พร้อมสะท้อนถึงแง่มุมความจริงในโลก มากไปกว่านั้นผลงานยังถูกทำขึ้นจากคอนเซปต์ความยั่งยืน แบรนด์จึงหยิบใช้วัสดุเก่าจากคอลเล็กชั่นก่อนและวัสดุเหลือใช้ ลวดลายบางอย่างถูกใส่รายละเอียดโดยใช้เศษของพื้นในสตูดิโอการทำงานเลยด้วยซ้ำ ฉะนั้นโชว์นี้ถึงแม้จะมีลุคไม่เยอะนัก (25 ลุค) แต่ทั้งหมดมันคือสัญญาณว่าแฟชั่นไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามแต่มันคือไฟดวงใหญ่ที่พร้อมสาดส่องเข้าตาคนทั้งโลก คนเฉพาะพื้นที่หรือแม้แต่คนรอบตัวเองให้ตระหนักถึงความจริงและปัญหาเพื่อร่วมกันทำความเข้าใจและแก้ปัญหาจนสามารถดำรงชีวิตกันอยู่ได้ในทางที่ควรจะเป็น

WATCH

คีย์เวิร์ด: #NYFW #NYFWSS20