FASHION

ฝรั่งเศสเปิดนิทรรศการ Jean Paul Gaultier ใน Dubai Expo สะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับแฟชั่น

นิทรรศการที่เล่าเรื่องราวตั้งแต่ตัวอักษร A ถึง Z แสดงให้เห็นความใส่ใจและการเป็นสัญลักษณ์ของประเทศฝรั่งเศส

     “แฟชั่น” กับ “สัญลักษณ์ของประเทศ” คงจะยากสำหรับแฟชั่นยุคใหม่ที่จะแสดงให้เห็นความชัดเจนจนเป็นเอกลักษณ์ประเทศนั้นๆ โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศสที่มีแฟชั่นระดับท็อปของโลก สไตล์อันหลากหลายทั้งหมดล้วนมีรากฐานจากกรุงปารีสกันทั้งนั้น แต่ Jean Paul Gaultier นั้นแตกต่าง เพราะเขาสามารถแสดงความโดดเด่นของแฟชั่นตนเองได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังเป็นเหมือนตัวอย่างผลงานความสร้างสรรค์ที่สะท้อนถึงความล้ำหน้าด้านแฟชั่นของฝรั่งเศส ดังนั้นเขาจึงได้รับเลือกให้จัดแสดงงานใน Dubai 2020 Expo ในนามพื้นที่ของ “France Pavillion”

โปสเตอร์โปรโมตงานนิทรรศการ A-Z ของ Jean Paul Gaultier 

     นิทรรศการนี้ใช้ชื่อว่า “Jean Paul Gaultier from A to Z” โดยจะจัดแสดงผลงานการออกแบบของฌอง พอลที่สร้างอิทธิพลให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นโลก ซึ่งทั้งหมดจะถูกจำแนกออกเป็นหมวดต่างๆ ตามตัวอักษรภาษาอังกฤษตั้งแต่ A ถึง Z และแต่ละหมวดก็จะมีชื่อบ่งบอกถึงเซ็ตผลงานที่จัดแสดงอย่างชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น Aterlier, Bolero, Corset, Homme Couture, Frido, Madonna, Paris, Upcycling และ Zoology เป็นต้น ในการจัดหมวดหมู่เช่นนี้นอกจากผู้ชมจะได้สัมผัสกับผลงานที่มีชื่อตรงตัวแล้ว ยังได้ตีความถึงความหมายของบางหมวดว่าฌอง พอลต้องการนำเสนออะไรให้กับเราในนิทรรศการครั้งนี้

ชุดที่ Dita Von Teese ใส่ในโชว์คอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2014 ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของนิทรรศการครั้งนี้ 

     สิ่งที่ทำให้ผลงานของฌอง พอลเป็นผลงานประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้เป็นแค่ในโลกแฟชั่น แต่หมายถึงประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ เพราะรูปแบบการออกแบบนั้นมีการใช้ศิลปะเข้ามาสอดแทรกอยู่ตลอด รายละเอียดต่างๆ ถูกถอดแบบออกมาจนกลายเป็นชิ้นงานศิลปะที่ควรค่าแก่การจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ อีกทั้งเทคนิคด้านแฟชั่นก็ทำให้หลายคนตะลึง เพราะโครงร่างของแต่ละชุดหรือแม้แต่แอ็กเซสเซอรี่ชิ้นต่างๆ ล้วนเต็มไปด้วยรายละเอียดที่ซับซ้อนและเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนถึงงานฝีมือจากประเทศฝรั่งเศสได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยเหตุผลนี้เขาจึงเป็นเหมือนตัวแทนด้านแฟชั่นที่พร้อมเผยแพร่จุดเด่นของประเทศฝรั่งเศสในแง่มุมที่เขาถนัด



WATCH




อีกหนึ่งผลงานไฮไลต์คือหมวกทรงเรือจากคอลเล็กชั่นโอตกูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 1998 

     ฝรั่งเศสกับแฟชั่นนั้นเป็นเรื่องที่ผูกโยงกันอย่างเหนียวแน่นมาตลอด การที่เลือกดีไซเนอร์มาจัดแสดงผลงานเพื่อนำเสนอมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศตนเองแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับแฟชั่นราวกับเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ ชาวฝรั่งเศสเองก็เทิดทูนการสร้างสรรค์ผลงานจากไอเดียที่แตกต่างและงานฝีมือสุดประณีต ดังนั้นใน Dubai 2020 Expo ประเทศฝรั่งเศสจึงนำเสนอความโดดเด่นของตัวเองผ่านผลงานออกแบบของฌอง พอลเพื่อแสดงให้เห็นว่าทำไมปารีสและประเทศฝรั่งเศสมีฉายาว่า “เมืองหลวงแห่งโลกแฟชั่น” มากไปกว่านั้นยังสะท้อนให้เห็นว่าประเทศดังกล่าวหนุนหลังการสร้างสรรค์ผลงานที่มีเอกลักษณ์และพร้อมเผยแพร่ไปทั่วโลก รวมถึงพร้อมในการรักษามรดกเหล่านี้ให้คงอยู่ต่อไปจนเป็นประวัติศาสตร์ให้ทั่วโลกได้จดจำตราบนานเท่านาน

1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



 

ภาพ: Jean Paul Gaultier

WATCH

คีย์เวิร์ด: #JeanPaulGaultier