FASHION

เปิดเบื้องหลังที่น้อยคนจะรู้ว่าดีไซเนอร์ Iris Van Herpen ต้องการจะสื่ออะไรจากเสื้อผ้าเหล่านี้

     ตอนนี้เข้าสู่ช่วงแฟชั่นวีคของเสื้อผ้าการตัดเย็บชั้นสูงหรือโอต์ กูตูร์ แต่คงมีดีไซเนอร์ชาวดัตช์ไม่กี่คนที่เราสามารถนึกขึ้นได้ทันทีถึงความโดดเด่นและแตกต่างผ่านชิ้นงานการออกแบบ Iris Van Herpen ดีไซเนอร์สาววัย 34 ปีน่าจะเป็นชื่อที่โด่งดังที่สุดเท่าที่แฟน ๆ แฟชั่นจะนึกออก จากการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นชั้นสูงในฐานะดีไซเนอร์ที่สำคัญคนหนึ่งของโลกทำให้ชื่อเสียงของไอริสแพร่สะพัดไกลไปทั่ว มาถึงคอลเล็กชั่นกูตูร์ Spring 2019 ล่าสุดในชื่อ ‘Shift Souls’ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาตอกย้ำความเป็นที่สุดของงานชั้นสูงที่ประณีตทุกระเบียดนิ้ว

1 ในหน้าหนังสือของ Harmonica Macrocosmica / ภาพ: Imgur

     ในคอลเล็กชั่นนี้มีแรงบันดาลใจลึกซึ้งให้เกิดชิ้นงานออกมาเพียง 18 ลุคบนรันเวย์เท่านั้น แต่ทุกลุคเอ่อล้นไปด้วยคุณภาพและจิตวิญญาณด้านศิลปะอย่างเต็มที่ เริ่มที่แรงบันดาลใจด้านนามธรรมที่ไอริสได้รับมาจากแผนผังดาราศาสตร์ยุคโบราณ โดยเฉพาะ “Harmonica Macrocosmica” หนังสือแผนที่ดวงดาวสะท้อนถึงระบบโลกของ Nicolas Copernicus งานชิ้นเอกช่วงยุคทองทางการเขียนแผนที่ของเนเธอแลนด์จากนักเขียนแผนที่ดวงดาวชาวดัตช์-เยอรมันตั้งแต่ยุคปี 1600 ซึ่งแสดงถึงความเพ้อฝันในเทพนิยายและโหราศาสตร์ ดีไซเนอร์สาวจึงใช้จุดนี้ตั้งเป็นรากฐานของคอลเล็กชั่น ‘Shift Souls’

หน้าหนังสือ Harmonica Macrocascima ที่เกี่ยวกับสัตว์ในเทพนิยายและเหล่านักษัตร / ภาพ: The Antiquarium

     แน่นอนว่าโหราศาสตร์และตำนานเทพนิยายสมัยก่อนจะต้องมีเรื่องราวของรูปร่างหรือสิ่งมีชีวิตเหนือจริง (หรืออาจจะมีจริงแต่ไม่สามารถพิสูจน์ได้) ‘Cybrids’ ถูกพูดถึงในฐานะลูกผสมของมนุษย์กับสัตว์ ด้วยความก้าวหน้าด้านดีเอ็นเอสะท้อนความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นจริงในอนาคต แนวคิดถูกถ่ายทอดผ่านกรอบจินตนาการลงสู่หลอดทดลองทางวิทยาศาสตร์ ถึงแม้ไซบริดส์ยังไม่ปรากฏขึ้นเป็นรูปธรรมตอนนี้ แต่คอลเล็กชั่นนี้ของไอริสสร้างสรรค์ให้กับเราคือไซบริดส์เหล่านี้เกิดขึ้นจริงแล้ว อย่างน้อยก็ในวงการแฟชั่นระดับโอต์ กูตูร์



WATCH




ลุคแรกในโชว์ Iris Van Herpen คอลเล็กชั่น Haute Couture Spring 2019 / ภาพ: Vogue Runway

     อย่าพึ่งเข้าใจผิดว่าคอลเล็กชั่นนี้จะเปลี่ยนมนุษย์เป็นสัตว์แต่อย่างใด ไอริสมีแรงบันดาลใจเสริมจากตำนานและเรื่องเล่าหลายรูปแบบ เธอประกอบเรื่องราววิวัฒนาการการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมนุษย์สู่จุดสูงสุดในอุดมคติและศึกษาเทพนิยายของญี่ปุ่นเรื่องจินตนาการและความลื่นไหลในการเปลี่ยนแปลงอัตลักษณ์ “มันทำให้ฉันตั้งใจค้นหาถึงความหมายลึกซึ้งของอัตลักษณ์และความสัมพันธ์กันของความไร้แก่นสารและความไม่มีตัวตนซึ่งสะท้อนถึงความหมายของร่างกายยุคนี้” ไอริสกล่าวถึงร่างกายแห่งความล้ำหน้าที่พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเสมอ นำมาสู่รายละเอียดความพลิ้วไหวของทุกชุดในคอลเล็กชั่นนี้ ที่แต่ละลุคเล่นรายละเอียดสะท้อนการเคลื่อนไหวเปลี่ยนรูป ไม่ต่างจากจินตนาการความคิดเรื่องร่างกายมนุษย์ในเทพนิยายแบบที่ไอริสชื่นชอบ

1 / 2

ลุคการลงสีดั่งก้อนเมฆบนท้องฟ้า


2 / 2

Kim Keever และผลงานที่ใช้เทคนิคการลงสีแบบเกลียวเมฆของเขา 


     นอกจากนี้ชุดของไอริสใช้เทคนิคการจัดเลเยอร์และความโค้งเว้าประกอบลายเส้นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ครั้งนี้ถูกทำให้โดดเด่นขึ้นด้วยการร่วมมือกับ Kim Keever ศิลปินอดีตวิศวกรนาซ่าที่มีชื่อเสียงด้านการหลอมรวมศาสตร์การวาดภาพและถ่ายภาพเข้าด้วยกัน จนเกิดเป็นผลงานสำคัญที่ใช้การลงสีแบบเกลียวเมฆแสดงถึงความลื่นไหลบนท้องฟ้าแบบไม่มีจุดสิ้นสุดไล่เฉดและเงาไปเรื่อย ๆ ไม่มีการตัดขอบ ถ้าอธิบายแล้วยังไม่เห็นภาพลองดูลุคซิลูเอตก้อนเมฆแต้มด้วยสีท้องฟ้าที่ถูกระบายให้อารมณ์ไหลลื่นไปทั้งชุด ‘Cosmica’ ในภาพด้านบน

4 ลุคโดดเด่นที่ใช้เทคนิคแตกต่างกันของ Iris Van Herpen / ภาพ: Vogue Runway

     จากทั้งแรงบันดาลด้านนามธรรมอย่างตำนานเทพนิยายและโหราศาสตร์ประกอบด้านรูปธรรมอย่างความลื่นไหลในการวาดสีและเทคนิคการทำชุดแบบที่ไอริสถนัด สรรสร้างจนเกิดเป็นลุคที่ประกอบด้วยสีเหลืองผงดิน สีม่วงไทร์ สีฟ้า และสีอินดิโก้ ที่ช่างเข้ากับซิลูเอตทุกรูปแบบในคอลเล็กชั่นจริง ๆ เริ่มการนำเสนอเป็นชุดเดรสผ้าออแกนซ่าโปร่งแสงจับจีบดีเทลด้วยมือทั้งหมด ต่อด้วยการตัดรูปทรงของชุดด้วยเลเซอร์ 3 มิติที่สร้างเลเยอร์ที่มากกว่าแค่ความพลิ้วไหวของผ้าคือชุดมันเหมือนเคลื่อนไหวได้ดั่งนกที่โฉบบินบนท้องฟ้าสมกับแรงบันดาลใจจากสัตว์ในเทพนิยายอย่างแท้จริง เทคนิคการวาดภาพก็สำคัญเพราะไม่ใช่การวางเลเยอร์ที่ซับซ้อนอย่างเดียวทางแบรนด์ยังมีการลงลวดลายสี 3 มิติบนชุดเดรสตัวยาวเกิดเป็นภาพวาดคลื่นอันน่าตื่นเต้น นอกจากทั้ง 3 รูปแบบอย่างที่กล่าวไปและชุดที่ได้รับแรงบันดาลใจหลักจากคิม คีเวอร์แล้วดีไซเนอร์ชาวดัตช์คนนี้ต้องทำให้แฟน ๆ ของแบรนด์ตะลึงการกับใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ตัดเป็นผ้าไหมเป็นซี่เล็ก ๆ เพื่อสร้างเป็นชุดคลื่นที่พร้อมขยับสั่นสร้างความเคลื่อนไหวราวกับว่าเสื้อผ้าชิ้นนี้มีชีวิตอย่างไรอย่างนั้น ทั้งหมดประกอบเป็นโชว์ 18 ลุคที่ทำเอาผู้ติดตามแฟชั่นตาค้างกันไปตาม ๆ กัน

Iris Van Herpen ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ / ภาพ: TribLIVE

     ไอริสกับชุดรายละเอียดสุดล้ำพร้อมแรงบันดาลใจสุดซับซ้อนของเธอสร้างความโดดเด่นให้กับโอต์ กูตูร์แฟชั่นวีคประจำซีซั่น Spring 2019 ได้ตั้งแต่วันแรก คอยติดตามกันว่าอีกหลากหลายแบรนด์ที่จะตบเท้ามาโชว์ไปจนถึงวันพฤหัสตามเวลายุโรป สุดยอดงานฝีมือชั้นสูงเหล่านี้จะสร้างความตื่นตาตื่นใจได้มากน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ ๆ ‘Shift Souls’ จองที่ในลิสต์ทำเนียบหนึ่งในสุดยอดโชว์ของคอลเล็กชั่นโอต์ กูตูร์ครั้งนี้แน่นอน...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Iris Van Herpen #Haute Couture Spring 19