FASHION

It Girl วัฒนธรรมสุดแปลก เมื่อสุภาพสตรีเต็มใจให้ใครๆ เรียกว่า 'มัน'

โว้กไขปริศนาวลี It Girl พร้อมรวบรวมเหล่าอิทเกิร์ลในตำนานจากทุกทศวรรษ

     วลีสุดคลาสสิก "It Girl" ที่ใช้เรียกสาวๆ ที่มีความโดดเด่นกันจนติดปากนั้น ขยายพื้นที่ไปทั้งวงการอุตสาหกรรมแฟชั่น และบันเทิง คือวลีแสลงที่ถือกำเนิดขึ้นในสังคมอังกฤษชั้นสูง ราวศตวรรษที่ 20 มีความหมายถึงสุภาพสตรีสาว ที่มีความสวยงามนำสมัย และมีแรงดึงดูดทางเพศโดยไม่ต้องโอ้อวดใดๆ นั่นเอง โดยในยุคแรกๆ การใช้คำว่า "it" ในบริบทนี้ ถูกคาดการณ์ว่า มีที่มาจากประโยคในเรื่องสั้นที่เขียนโดย รัดยาร์ด คิปลิง เมื่อปี 1904 ที่ได้เขียนเอาไว้ว่า "It isn't beauty, so to speak, nor good talk necessarily. It's just 'It'" ก่อนที่ข้อความนี้จะได้กลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลกในเวลาต่อมา และในปี 1927 จากความโด่งดังของภาพยนตร์จากค่ายพาราเมาต์สตูดิโอส์เรื่อง IT ที่นำแสดงโดย คลาร่า โบว์ นั้น ก็ได้จุดประกายวลีดังกล่าวขึ้นมาอีกครั้ง และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมที่สาวๆ ทั่วโลกเต็มใจที่จะโดนเรียกว่า It ดูสักครั้งให้ชื่นใจ ครั้งนี้โว้กจึงได้รวบรวมบรรดา It Girl ในตำนานของแต่ละยุคมาให้ทุกคนได้รู้จักกันแล้วที่นี่...

 

Clara Bow ในยุค 1920s

ภาพ : factinate

 

     คลาร่า โบว์ คือนักแสดงสาวในภาพยนตร์เงียบเรื่อง “It” ในปี 1927 ก่อนที่หลังจากนั้นเธอจะได้ฉายาว่า “It Girl” จนทำให้เธอนั้นกลายเป็นสัญลักษณ์ทางเพศจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดเรื่องแรกนี้ อีกทั้ง F. Scott Fitzgerald ยังเคยให้สัมภาษณ์เอาไว้อีกว่า "มีบางสิ่งในตัวเธอที่สามารถกระตุ้นชีพจรของเหล่าชายหนุ่มในประเทศนี้ให้เต้นไม่เป็นจังหวะได้” เธอจึงนับเป็นจุดเริ่มต้นแรกของวัฒนธรรมอิทเกิร์ลที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนในยุค 1920s ยุคที่คำว่าอิทเกิร์ลมีอิทธิพลอย่างมากต่อการแข่งขันของเหล่าสุภาพสตรีทุกวงการ

 

Gloria Vanderbilt ในยุค1940s

ภาพ : vanity fair

 

     หลังจากว่างเว้นในยุค 1930s ก็ได้ถือกำเนิดอิทเกิร์ลคนใหม่ ในฐานะที่เป็นทายาทเพียงคนเดียวของตระกูล Vanderbilt ผู้มั่งคั่ง กลอเรีย แวนเดอร์บิลต์ จึงอยู่ในสายตาของสาธารณชนตั้งแต่แรกเกิด เธอได้รับการพาดหัวข่าวสำคัญครั้งแรกบนหนังสือพิมพ์ เมื่อตอนที่เธอมีอายุเพียง 10 ปีเท่านั้น และเมื่อกลอเรียเริ่มโตเป็นสาว เธอก็ถูกจับจ้องจนกลายเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง ในฐานะของอีกหนึ่งนางพญาในแวดวงสังคมปาร์ตี้ทั้งในนิวยอร์ก และลอสแอนเจลิส จนในที่สุดเธอก็ได้ตกกระไดพลอยโจนกลายเป็นนางแบบตั้งแต่อายุเพียง 15 ปีเท่านั้น นั่นจึงไม่แปลกที่ใครต่อใครต่างขนานนามเธอว่าเป็นอิทเกิร์ลแห่งยุค 1940s ที่ชัดเจนที่สุดคนหนึ่ง กระนั้นกลอเรียก็ใช้ชีวิตในบั้นปลายในนิวยอร์กซิตี้ โดยยึดอาชีพศิลปินเป็นหลัก ก่อนที่อิทเกิร์ลคนนี้จะจากโลกที่สปอร์ตไลท์ส่องถึงเธอเสมอไปด้วยวัย 95 ปี

 

Marilyn Monroe ในยุค 1950s 



WATCH




ภาพ : varldenshistoria.se

 

     เธอไม่ใช่เพียงอิทเกิร์ลธรรมดา แต่เธอคือหนึ่งในตำนานของวงการฮอลลีวู้ดที่ยากจะมีใครแทนที่ หลังจากที่ภาพยนตร์เรื่องดังแห่งยุคอย่าง The Seven Year Itch เข้าฉาย และกลายเป็นที่รู้จักในปี 1955 ก็ยิ่งทำให้เซ็กส์ซิมโบลตลอดกาลคนนี้ กลายเป็นที่จดจำของคนทั่วไปในช่วงข้ามคืน อีกทั้งเมื่อเราต่างได้เห็นฉากกระโปรงเปิดในตำนานฉากนั้น ก็ยิ่งทำให้แน่ใจว่าในยุคนั้น เธอคนนี้คืออิทเกิร์ลที่ทุกคนต้องพูดถึงอย่างแท้จริง ไม่เพียงผลงานการแสดงเท่านั้นที่ทำให้โลกได้จดจำเธอ แต่ไฝเสน่ห์ ผมสีบลอนด์ สายตาอันเย้ายวน รวมไปถึงเรื่องราวอื้อฉาวในความสัมพันธ์กับหนุ่มมหาเศรษฐี ก็ยิ่งทำให้อิทเกิร์ลแห่งยุคผู้นี้น่าค้นหา และน่าสนใจขึ้นเป็นกองเลยทีเดียว

 

Twiggy และ Audrey Hepburn ในยุค1960s

(ซ้าย) Twiggy และ (ขวา) Audrey Hepburn

 

     ตีคู่มาอย่างไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้แม้แต่คนเดียว สำหรับอิทเกิร์ลในยุค 1960s ไม่ว่าจะเป็น Twiggy หรือ Audrey Hepburn ที่สาวคนแรกคือหญิงสาวผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินป็อปอาร์ตระดับโลกตลอดกาลอย่าง Andy Warhol ซึ่งเธอได้พบกับวอร์ฮอลในยุคนั้น กับสไตล์ทรงผมที่ฮิตไปทั่วโลกในเวลาต่อมาอย่าง Pixie Cut สีบลอนด์ ที่โดดเด่นเกินกว่าผู้หญิงคนไหนในยุคนั้น กระทั่งผมทรงนี้ได้นำเธอไปสู่การเป็นางแบบที่มีสไตล์ตลอดกาลคนหนึ่งของโลกได้ในที่สุด และอีกหนึ่งสาวอย่าง ออเดรย์ เฮปเบิร์น นักแสดงสาวผู้แจ้งเกิดกลายเป็นอิทเกิร์ลในยุคเดียวกัน ด้วยภาพยนตร์ที่เปี่ยมไปด้วยสไตล์ และสร้างบรรทัดฐานให้กับสาวช่างฝันทั้งหลายได้ตลอด 50 ปีที่ผ่านมาอย่าง Breakfast at Tiffany’s  นั่นยิ่งทำให้เธอได้รับความนิยม และลอยอยู่ในกระแสของวัฒนธรรมแฟชั่น และสไตล์ได้ตลอดกาล ด้วยทัศนคติที่เย้ายวนใจ และความเจ้าชู้ของบทบาทตัวละคร บวกกับชุดสีดำไอคอนิกจาก Givenchy  และไข่มุกเส้นนั้น ก็สามารถผันให้เธอกลายเป็นไอคอนสไตล์ของอุตสาหกรรมแฟชั่นได้ทันที

 

Grace Jones และ Farrah Fawcett ในยุค 1970s

(ซ้าย) Grace Jones และ (ชวา) Farrah Fawcett

 

     นางแบบผิวสีที่มีจุดขายอยู่ที่ผมทรงลานบินกลายเป็นอิทเกิร์ลที่อุตสาหกรรมแฟชั่น และบันเทิงต้องพูดถึงอย่าง Grace Jones หญิงสาวที่มีเชื้อสายจาไมกา-นิวยอร์ก สามารถดึงดูดความสนใจของเหล่าแบรนด์แฟชั่นเปรี้ยวจี๊ดเช่น Yves Saint Laurent และ Helmut Newton ได้อยู่หมัด หลังจากประสบความสำเร็จในฐานะนางแบบ โจนส์ยังได้เดินทางในสายดนตรีที่เธอหวังมานานในช่วงปลายยุค 1970s ด้วยความสามารถรอบด้าน ทำให้เธอกลายเป็นที่จดจำได้จนถึงปัจจุบัน พ่วงมากับสาวอีกคนอย่างฟาร์ราห์ ฟอว์เซต ที่ขึ้นชื่อว่าคืออิทเกิร์ลแห่งยุคนี้อีกคน เธอคือหนึ่งในนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง Charlie's Angel รุ่นดั้งเดิม และยังเป็นอีกหนึ่งสไตล์ไอคอนด้านแฟชั่นแห่งยุค 1970s กับสไตล์ผมสีบลอนด์ และผิวสีแทน ผู้ก่อให้เกิดเทรนด์ผมทรงฟาราห์ในตำนาน ที่แม้ในปัจจุบันสาวๆ หลายคนก็ยังคงเลือกทรงผมทรงนี้ให้เป็นทรงผมคู่ใจในโอกาสสำคัญอยู่เสมอ

 

Madonna ในยุค 1980s

ภาพ : fanpop

 

     กล่าวได้ว่าเธอเป็นมากกว่าศิลปิน หรืออิทเกิร์ลแห่งยุค เพราะเธอคือตัวแทนของสาวในยุค 1980s เมื่อทุกครั้งที่เราย้อนกลับไปพูดถึงยุคนั้นๆ เราต่างต้องกล่าวถึงเธอทุกครั้งไป กับศิลปินสาวในตำนานโลกอย่าง มาดอนน่า สไตล์ของเธอโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งความอินเทรนด์ของกางเกงยีนส์ที่ถูกฉีกขาดจนลุ่ย ผมบลอนด์ฟอกขาวยุ่งเหยิง ไปจนถึงเสื้อที่ตกแต่งด้วยเชือกผูกรองเท้า และการแต่งหน้าที่กล้าหาญของเธอ ทำให้มาดอนน่าได้รับการขนานนามว่า เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์เพลงป๊อป และวงการแฟชั่น ส่งให้เธอกลายเป็นศิลปินที่โดดเด่นที่สุดในตอนนั้น หรือแม้แต่ตอนนี้ก็ตามที่เธอยังถูกกล่าวถึงอยู่อย่างไม่ขาดปาก

 

Jennifer Aniston ในยุค 1990s

ภาพ : friends

 

     แม้ว่าจะเต็มไปด้วยเหล่าซูเปอร์โมเดลระดับโลกมากมายทั้ง เคต มอส, นาโอมิ แคมป์เบลล์ และซินดี้ ครอว์ฟอร์ด ที่กลายเป็นเหล่านางแบบอิทเกิร์ล ผู้มีอิทธิพลตีคู่มากับกระแสวัฒนธรรมสุดโต่งของวงการแฟชั่น หากยังมีนักแสดงสาวอีกหนี่งคนที่โดดเด่นสะดุดตา ราชินีแห่งยุค 1990s อย่าง เจนนิเฟอร์ แอนิสตัน หลังจากที่เธอกลายเป็นนักแสดงขวัญใจที่ดังสุดๆ กับซีรีส์แห่งยุคอย่าง Friends ที่มาพร้อมกับสไตล์ของตัวละครดัง Rachel ที่สาวๆ อยากลอกเลียนแบบกันทั่วเมือง ด้วยการใส่กางเกงยีนส์ และเสื้อยืดสุดเท่ หรือจะเป็นทรงผมในตอนนั้นก็ตาม อีกทั้งเธอยังขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งนักแสดงหญิงที่มีรูปลักษณ์น่าจดจำที่สุด กับรอยยิ้มที่หนุ่มๆ คนไหนก็ลืมไม่ลง

 

Sarah jessica parker ในยุค 2000s

ภาพ : HBO

 

     ถ้าได้เอ่ยชื่อ Carrie Bradshaw ขึ้นมาแล้วล่ะก็ เชื่อแน่ว่าคงน้อยคนนักที่จะทำหน้าฉงน เพราะนี่นับเป็นชื่อที่ผู้หญิงทั่วโลกกล่าวถึงมากที่สุดในยุค 2000s และนั่นก็คือชื่อของตัวละครตัวโปรดแห่งวงการแฟชั่น ที่รับบทโดย Sarah Jessica Parker ซึ่งถ้าจะพิจารณากันจริงๆ แล้ว ทั้งแคร์รี่ และซาราห์ ต่างมีความรู้สึกด้านแฟชั่นที่ยอดเยี่ยม และไม่กลัวที่จะสำรวจสิ่งแปลกใหม่ หรือลองสิ่งใหม่ ๆ ด้วยความกล้าหาญอยู่เสมอ และสิ่งที่โดดเด่นเกี่ยวกับซาราห์ที่เห็นได้ชัดก็คือ เธอยังคงวนเวียนอยู่ในวงการแฟชั่นอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน คอยสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ให้กล้าที่จะแตกต่าง แล้วเธอจะไม่ใช่อิทเกิร์ลแห่งยุคได้อย่างไร

     วัฒนธรรมอิทเกิร์ลยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งในยุคปัจจุบันที่เหล่าเซเลบริตี้ ดารา หรือศิลปินระดับโลกต่างยังคงถูกกล่าวขานด้วยคำว่า IT ที่เจ้าตัวรู้สึกเต็มใจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสองพี่น้อง Gigi Hadid และ Bella Hadid หรือจะเป็น Kylie Jenner และอีกมากมายก็ตาม และแม้ว่าอิทเกิร์ลในยุคนี้จะไม่ได้โดดเด่นออกมาชัดเจน หรือแผ่วเสียงลงไปบ้าง แต่จงเชื่อเถิดว่า สรรพนาม It ตามด้วย Girl ยังเป็นสิ่งที่สาวๆ ในเมืองใหญ่ฝันถึงอยู่เสมอ...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #ItGirls