FASHION

เป็นนางแบบแค่ต้องสวย แต่ไม่ต้องมีสมอง?

“คนคิดว่าเป็นนางแบบอาศัยแค่สวยเป็นพอ ไม่ต้องฉลาดหรือมีการศึกษาก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว นางแบบส่วนใหญ่ในสังกัด IMG อ่านเยอะ มีสมอง” Ivan Bart ประธาน IMG Models เอเจนซี่สังกัดของนางแบบทั้ง 5 คนบนปกโว้ก SEPTEMBER ISSUE กล่าว

Jacquelyn Jablonski จากโว้ก ฉบับเดือนกันยายน 2560 / ภาพ: Russell James

 

“แฟชั่น” คืออุตสาหกรรมใหญ่ยักษ์ระดับโลกที่มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเทียบเท่า 2 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของโลก จึงอาจกล่าวได้ว่าแฟชั่นคือผลผลิตอันสุกงอมแห่งยุคสมัยใหม่ ทั้งยังกลายเป็นถ้อยคำสามัญและติดปากซึ่งแทรกซึมแฝงสู่วิถีชีวิตผู้คนในยุคนี้

 

อย่างไรก็ตามทีแฟชั่นที่เป็นเพียงโลกเล็กๆ ใบหนึ่ง กลับกอปรและกระทบต่อตัวตน อากัปกิริยา ทัศนคติ และอย่างเป็นพิเศษต่อวิถีทางการใช้ชีวิต ทั้งในระดับปัจเจกและสังคม ไม่ใช่แค่รองเท้าใหม่ล่ามาแรงหรือ กระเป๋า It bag ที่เตรียมฮิตกระจาย ไม่ใช่แค่เรื่องสีชมพูมิลเลนเนียลคือสีดำใหม่ หรือวินเทจกลายเป็นนิยามใหม่ของความโมเดิร์น แน่ละ ว่ากระแสแรงเหล่านี้มาบรรจบกับความกระหายอยากเติมเต็มรูปลักษณ์ภายนอกของเหล่าผู้เสพแฟชั่น

 

 

Martha Hunt จากโว้ก ฉบับเดือนกันยายน 2560 / ภาพ: Russell James

หากแฟชั่นก้าวข้ามคุณค่าทางสุนทรียะไปไกลกว่านั้นอันเป็นผลพวงจากการจับแฟชั่นมาปั้นแต่งแสดงโฉม และตีฟูเข้าแสกหน้าเราทุกคนผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งส่งผลทั้งรายบุคคลจนถึงคนหมู่มาก กระทั่งกลายเป็นสิ่งที่เรารับรู้กันว่าเป็น “มาตรฐานความงาม” ความเชื่อที่สังคมสร้างขึ้นให้ผู้หญิงต้องฝ่าฟันเพื่อให้ได้ชื่อว่าดูดีมีเสน่ห์ หลักฐานหราในหน้าสื่อที่ดาษดาด้วยภาพหญิงสาวแลดูเยาว์วัย ผิวพรรณไร้ราคี รูปร่างไร้ที่ติ และครอบครองทุกอย่างซึ่งไร้มลทิน ท่ามกลางอคตินิยมเช่นนี้ กลับเกิดระลอกการเปลี่ยนแปลงที่พร้อมปฏิวัติวงการแฟชั่น ท่ามกลางทิศทางที่ผันแปรกลับมีความงอกงามผุดพรายขึ้นเป็นผู้คนใหม่ๆ ต่างสีผิว ภูมิหลัง รูปร่าง สัดส่วน เพศ และบุคลิกอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกรีฑาทัพกันครองปกนิตยสาร

 

ความงามอันหลากหลายใน IMG

Maria Borges จากโว้ก ฉบับเดือนกันยายน 2560 / ภาพ: Russell James

IMG Models เอเจนซี่แถวหน้าของโลกที่ดูแลเหล่าแฟชั่นไอคอนตัวแม่ตั้งแต่ Kate Moss, Gisele Bündchen และ Lauren Hutton ทั้งยังฟูมฟักซูเปอร์โมเดลแห่งอนาคตอย่าง Gigi และ Bella Hadid กลายเป็นผู้สนับสนุนหลักในการผลักดันวิวัฒนาการในอุตสาหกรรมอันเข้มข้น สร้างชื่อในฐานะเอเจนซี่แห่งความหลากหลายและความมีเอกลักษณ์ของเหล่านางแบบในสังกัด ตัวแทนของเอเจนซี่สืบเสาะนางแบบไปทั่วโลกรวมทั้งที่ประเทศไทย และที่สำคัญก็เพื่อสดุดีแนวคิด “ความงามที่ งามทุกแง่” ซึ่งการเชิดชูอุดมคติอย่างเห็นภาพบนปกโว้กในเดือนนี้จึงเป็นภาพเหล่าซูเปอร์โมเดลในสังกัด IMG ได้แก่ Maria Borges, Martha Hunt, Hilary Rhoda, Hannah Ferguson และ Jacquelyn Jablonski

 

“เป็นนางแบบต้องมีสมอง

Hilary Rhoda จากโว้ก ฉบับเดือนกันยายน 2560 / ภาพ: Russell James

“ผมอยากสร้างปฏิสัมพันธ์กับวัฒนธรรมที่แตกต่างและเห็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นในแต่ละภูมิภาคของโลก ผมอยากขยาย IMG Models และบ่มเพาะกลุ่มนางแบบที่มีความงามหลากหลายซึ่งสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้โดยตรงจริงๆ คนหน้าตาดีมีอยู่ทั่วไปทั้งชายหญิง แต่คนที่มีคุณสมบัติจะเป็นดาวได้คือคนที่มีบุคลิกชนะเลิศ เราคือองค์กรที่มีจุดยืนชัดเจนในเรื่องนี้มาก เราเข้าใจดีว่าแบบไหนจึงเรียกว่าสวย แต่ตัวตนข้างในนั่นต่างหากที่ทำให้คุณแตกต่างจากคนอื่นๆ เราหาบัตรเชิญให้คุณได้ ว่าแต่คนเขาจะเชิญคุณซ้ำอีกหรือเปล่า คนคิดว่าเป็นนางแบบอาศัยแค่สวยเป็นพอ ไม่ต้องฉลาดหรือมีการศึกษาก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว นางแบบส่วนใหญ่ในสังกัด IMG อ่านเยอะ มีสมอง พูดจาคล่องแคล่ว และไม่ใช่แค่มีการศึกษาดีเท่านั้น แต่กระหายความรู้ใหม่ๆ ด้วย” Ivan Bart ประธาน IMG Models กล่าว

 

หากไม่ได้เป็นนางแบบ?

Hannah Ferguson จากโว้ก ฉบับเดือนกันยายน 2560 / ภาพ: Russell James

เช่นเดียวกับ 5 นางแบบบนปกโว้ก ฉบับ SEPTEMBER ISSUE ที่มีทิศทางเป็นของตัวเอง ถ้ามาเรียไม่ได้เดินในเส้นทางสายนางแบบ เธอคงก้าวย่ำต่อไปในเส้นทางสายการแพทย์ ส่วนฮันนาห์ก็คงมุ่งเรียนด้านเครื่องสำอางวิทยาด้วยใจหวังจะเปิดแฮร์ซาลอนของตัวเอง หาไม่ก็จะมุ่งไปในด้านอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่แจ็กเกอลีนเลือกใช้ชื่อและเสียงในวงการแฟชั่นเป็นข้อได้เปรียบ ผลักดันให้เกิดองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Autism Tomorrow ซึ่งมีปณิธานในการนำคุณภาพชีวิตที่ดีมาสู่คนวัยโตที่เป็นออทิสติก วงการที่สาวๆ เหล่านี้ทุ่มตัวทำงานอยู่มีความยากเข็ญของมันเช่นกัน ไม่ได้สวยหรูเสมอไปดังภาพที่ปั้นแต่งให้นางแบบและแฟชั่น “เป็น”

 

นางแบบบนปกโว้ก SEPTEMBER ISSUE กับเมืองไทย

นิตยสารโว้ก ประเทศไทย ฉบับเดือนกันยายน 2560

แม้ว่านางแบบปกของเราบางคนจะไม่เคยมาเมืองไทยมาก่อน แต่ก็แอบจดชื่อไทยแลนด์ไว้ในลิสต์ประจำใจของพวกเธอไว้แล้ว แจ็กเกอลีนมีโอกาสได้มาเที่ยวเมืองไทยนานเกือบ 3 สัปดาห์และได้สัมผัสเมืองไทยแบบเต็มๆ เธอทำใจกล้าลองนั่งตุ๊กตุ๊กเป็นครั้งแรก เรียนทำอาหารไทยตำรับดั้งเดิม ฝึกมวยไทย และดำดิ่งสู่วัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง เจ้าตัวยังสารภาพว่ารองท้องด้วยอาหารไทยคืนก่อนหน้าจะมาถ่ายปก September Issue ให้โว้กประเทศไทยด้วย ส่วนสาวๆ คนอื่นๆ เริ่มวางแผนมาเที่ยวเมืองไทยในอนาคตอันใกล้ซึ่งทำให้พวกเธอมีจุดหมายใหม่ว่าจะหัดพูดภาษาไทยให้ได้สักประโยคสองประโยค

 

ปรัชญาอันแตกต่างของ IMG

มีคำน่าสนใจที่หล่นจากปากของอีวานคือ “แฟชั่น ฮีโร่” ซึ่งเป็นคนที่ “รักแฟชั่นและสื่อสารความมุ่งมั่นแรงกล้านั้นไปสู่คนเสพแฟชั่นและสร้างสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกันได้จริง” ในโมงยามแห่งการคิดใหม่ทำใหม่ในโลกแฟชั่นเช่นนี้ เราได้แต่หวังใจว่าองค์กรและผู้เล่นตัวสำคัญๆ ในวงการแฟชั่นจะโอบรับปรัชญาอันแตกต่างของ IMG แล้วร่วมฉลองอุดมคติใหม่แห่งความงามที่งามทุกแง่ให้มากยิ่งๆ ขึ้นไป

 

เรื่อง: Lalisa Wongchai / แปลและเรียบเรียง: สุภักดิภา พูลทรัพย์

ภาพ: Russell James, David Bellemere, Yu Tsai

 

WATCH