FASHION

ย้อนรอยเส้นทางโอต์กูตูร์...ผ่าน 6 โมเมนต์น่าจดจำตลอดกาล

     หลากหลายแบรนด์ก็ยังคงพาเหรดเสื้อผ้างานศิลป์ประณีตระดับโอต์กูตูร์ มาเพื่อแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมแห่งแบรนด์... ซึ่งจะว่าไปแล้ว การจัดแสดงโชว์คอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์นี้ ก็ช่างเก่าแก่ไม่แพ้สิ่งใด อีกทั้งในปัจจุบันยังเหลือห้องเสื้อเพียงนับนิ้วได้ ที่ยังคงสานต่อเจตนารมณ์นี้

     ดังนั้นเพื่อให้หลายๆ คนได้ซึมซาบกับความวิจิตร และความคิดสร้างสรรค์ของคอลเล็กชั่นในตำนาน โว้กจึงได้รวบรวมเอา 6 ช่วงเวลาที่ตรึงใจคนดูที่สุด ของคอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ในอดีต มาให้ทุกคนได้ยลโฉมกันแล้วที่นี่

 

หุ่นยนต์สตรีสุดล้ำสมัย จากแบรนด์ Thierry Mugler

ภาพ : Getty Images

 

     นับเป็นอีกครั้งที่ความคิดสร้างสรรค์ขั้นสุด ได้รับการสาดละเลงลงบนรันเวย์คอลเล็กชั้นโอต์กูตูร์ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว จากแบรนด์ Thierry Mugler เมื่อปี 1995 กับแรงบันดาลใจสุดล้ำสมัยอย่างเรื่องของหุ่มยนต์ ดังนั้นเราจึงได้เห็นนางแบบปรากฏตัวบนรันเวย์ พร้อมกับชุด Cyborg Suit ประกาศให้โลกได้ตระหนักรู้ถึงสังคมไซเบอร์ในอนาคตที่กำลังจะมาถึง ได้อย่างน่าสนใจ

 

หัวตัวการ์ตูนขนาดยักษ์ จากแบรนด์ Viktor & Rolf

ภาพ : Getty Images

 

     น่าจะกลายเป็นที่จดจำของใครหลายๆ คน เมื่อเราได้พาคุณย้อนกลับไปชมคอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ปี 2017 ที่ผ่านมา ของแบรนด์แฟชั่นสัญชาติฝรั่งเศสอย่าง Viktor & Rolf ที่ขอส่งความคิดสร้างสรรค์เต็มขั้นอย่าง หัวตัวการ์ตูนสุดสนุกขนาดใหญ่ อันมีเบื้องหลังเป็นแรงบันดาลใจที่ต้องการนำเสนอความหลากหลายของเหล่าตุ๊กตา ให้กับเหล่านางแบบได้ใส่อวดโฉมกันบนรันเวย์ แม้ว่าจะดูแปลกในสายตาหลายๆ คน แต่ก็นับเป็นอีกความคิดสร้างสรรค์ที่เราลืมไม่ลงเลยทีเดียว

 

หน้ากากประดับจิวเวลรีเพชร จากแบรนด์ Maison Martin Margiela



WATCH




ภาพ : Getty Images

 

     ในเวลาที่อากาศเมืองไทยเป็นเช่นนี้ หน้ากากประดับจิวเวลรีของ Maison Martin Margiela ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าหยิบมาใส่เสียเหลือเกิน ซึ่งผลงานชิ้นนี้เป็นผลพวงมาจากคอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2012 ของแบรนด์ Maison Martin Margiela ที่คงไม่มีใครบนโลกนี้ ที่จะสามารถสร้างสรรค์หน้ากากได้หรูหรา และรุ่มรวยเท่านี้อีกแล้ว นับเป็นการนำเสนอเทคนิคการปักเย็บขั้นสูง บนไอเท็มที่แปลกตา และนำเสนออกมาได้อย่างน่าสนใจ

 

เครื่องบินเจ๊ตลำใหญ่ โดยแบรนด์ CHANEL

ภาพ : Getty Images

 

     ว่ากันว่าทุกครั้งที่ชาเนลได้ทำโชว์แล้วนั้น นอกจากเสื้อผ้าหน้าผมสุดอลังการ ฉากหลังของโชว์ก็ยังจะกลายเป็นที่พูดถึงอีกด้วย เมื่อครั้งโชว์คอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน ประจำปี 2012 ก็เช่นกัน กับการเนรมิตรันเวย์ เทียมเป็นเครื่องบินเจ๊ตขนาดใหญ่ ปล่อยให้นางแบบในทรงผมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแรงโน้มถ่วงของโลกพาเหรดออกมาตามทางเดิน ซึ่งขนาบข้างไปด้วยเหล่าผู้ชมเฉกเช่นผู้โดยสารของเครื่องบินเจ๊ตเที่ยวนี้ก็ไม่ปาน จนได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ดีอย่างหนาหู ถึงความใส่ใจโชว์ในทุกระเบียดนิ้ว

 

ชุดสีแดงที่โปรดปราน จากแบรนด์ Valentino

 

ภาพ : Getty Images

 

     นอกจากเทศกาลตรุษจีนในแต่ละปี ที่เราจะได้เห็นการพาเหรดชุดสีแดงอย่างแน่นขนัด ก็คงจะมีรันเวย์แสดงคอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ของห้องเสื้อ Valentino ประจำฤดูกาลใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน เมื่อปี 2008 อีกแห่งที่เป็นเช่นนั้น เพราะในช่วงท้ายของโชว์ หรือที่เรียกว่าลุคฟินาเล่นั้น นางแบบทุกคนได้ปรากฏตัวในชุดสีแดงทั่วทั้งรันเวย์ เพื่อเป็นสัญญาณเฉลิมฉลองให้กับเส้นทางสายแฟชั่นของ Valentino Garavani ตลอด 45 ปีที่ผ่านมา ด้วยสีแดงที่เขาโปรดปราน จนกลายเป็นอีกหนึ่งภาพน่าจดจำ ที่เปี่ยมไปด้วยพลังตลอดกาล

 

เครื่องประดับผีเสื้อที่ปิดปากนางแบบ จากแบรนด์ Giambattista Valli

ภาพ : Getty Images

 

     สำหรับโชว์คอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ประจำฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว เมื่อปี 2012 โดย แบรนด์ Giambattista Valli นั้น ว่าด้วยเรื่องราว และแรงบันดาลใจจากเทพนิยาย ที่รายละเอียดต่างๆ นั้นถูกเติมแต่งไปด้วยสัตว์ในเทพนิยายมากมาย แต่ที่น่าสนใจ และเป็นที่จดจำก็เห็นจะเป็นเจ้าผีเสื้อที่ถูกประดับตกแต่งไว้ ราวกับเป็นเครื่องประดับหนึ่ง ที่ปากของนางแบบ จนกลายเป็นลุคที่สะดุดตา และกลายเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่น่าจดจำมากที่สุด บนรันเวย์โชว์คอลเล็กชั่นโอต์กูตูร์ตลอดกาล

     หากจะว่ากันจริงๆ แล้ว นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากความรุ่มรวยทั้งหมดที่งานคอลเล็กชั่นโอกูตูร์ในแต่ละแบรนด์ได้เคยสร้างสรรค์เอาไว้เท่านั้น ยังมีผลงานอีกมากมายเกินนับนิ้วได้ ที่ได้ทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเช่นกัน...

WATCH

คีย์เวิร์ด: #HauteCouture