FASHION

Herbert Kasper ดีไซเนอร์มือฉมังชาวอเมริกันผู้เคยทำงานในห้องเสื้อ Dior เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 93 ปี

     อีกหนึ่งวันแห่งความสูญเสียในวงแฟชั่น Herbert Kasper เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 93 ปี! เขาคือดีไซเนอร์ชาวนิวยอร์กที่ก้าวเท้าเข้าสู่วงการแฟชั่นเริ่มเส้นทางอาชีพการทำงานหลังเรียนจบและผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2 ทักษะการทำงานด้านออกแบบจาก Parsons School of Design และ l'Ecole de la Chambre Syndicale de la Couture Parisienne ทำให้เขามีฝีมือในระดับไม่ธรรมดา ซึ่งเด็กหนุ่มคนนี้กลายเป็นบุคลากรแฟชั่นเบื้องหลังที่คอยเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนโลกแห่งศิลปะเครื่องแต่งกายโดยไม่ค่อยมีใครเคยเห็นมากนัก ก่อนจะมีผลงานในชื่อแบรนด์ตัวเองเขาเคยรับตำแหน่งงานในห้องเสื้อ Dior มาแล้วหลังสงครามสิ้นสุด มันไม่ใช่เรื่องธรรมดาที่เด็กหนุ่มจากคนละซีกโลกจะมีโอกาสทำงานในห้องเสื้อสุดคลาสสิกซึ่งเป็นที่เชิดชูของคนฝรั่งเศสเช่นนี้

ผลงานการออกแบบของ Herbert Kasper ที่มีการสอดแทรกกลิ่นอายแมสคิวลีนในยุคโมเดิร์นในแบบที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนักในยุคสมัยก่อน / ภาพ: WWD

     ย้อนกลับไปวันที่ 12 ธันวาคม 1926 เด็กน้อยชื่อเฮอร์เบิร์ตลืมตาดูโลกพร้อมกับความศิวิไลซ์ของมหานครนิวยอร์กที่กำลังเติบโตอย่างมากหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จบไปเกือบ 10 ปี เริ่มแรกเขาเรียนด้านโฆษณาที่มหาวิทยาลัยประจำเมืองก่อนจะออกลาออกเพื่อไปรับใช้ชาติในการรบที่ยุโรป หลังจากฝ่าสมรภูมิอันดุเดือดเขากลับมามุ่งหางานออกแบบที่เขาหมายมั่นปั้นมือว่าจะประสบความสำเร็จที่นิวยอร์กและย้ายไปปารีสในเวลาต่อมา (สถาบันระบุไว้ในย่อหน้าด้านบน) หลังจากมีโอกาสเข้าเข้าทำงานที่ดิออร์ตามที่กล่าวถึงข้างต้น เฮอร์เบิร์ตยังเปิดแบรนด์ของตัวเองอีกด้วยในช่วงต้นยุค ‘60s เขาสามารถคว้ารางวัล Coty Award ได้อย่างรวดเร็วในปี 1963 และได้รับการเสนอชื่อเข้าหอเกียรติยศในปี 1970 ชื่อของเขาถูกจารึกในประวัติศาสตร์แฟชั่นในฐานะอีกหนึ่งคนสำคัญที่สามารถขับเคลื่อนวงการอย่างมีมิติโดยเฉพาะการออกแบบโมเดิร์นสูทและสปอร์ตแวร์ซึ่งเป็นเรื่องค่อนข้างใหม่ในสมัยนั้น และเขาได้รับการขนานนามว่าเป็น “ชายผู้สามารถเปลี่ยนเสื้อผ้าราคาถูกให้ดูงดงามและเลอค่า” ชื่อของเขาอาจจะไม่ได้โดดเด่นขึ้นมาเมื่อพูดถึงแฟชั่น แต่นี่บุคลากรคนสำคัญอีกหนึ่งคนที่โลกแฟชั่นไม่ควรลืม ขอไว้อาลัยแด่การจากไปของ “เฮอร์เบิร์ต แคสเปอร์” 

WATCH