FASHION

ทำความรู้จัก Halima Aden จากนางแบบโลกสู่ตัวแทนมิสยูนิเวิร์สคนแรกของประเทศโซมาเลีย!

ดูเหมือนว่า งานนี้สายสะพายไทยแลนด์จะเจอโจทย์หนักเข้าให้แล้ว...

     กลายเป็นที่จับจ้องทันทีจากแฟนนางงามทั่วโลก เมื่อมีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่า นางแบบสาวชื่อดังชาวมุสลิมอย่าง Halima Aden จะเข้าร่วมประกวดบนเวที Miss Universe ครั้งที่ 69 ประจำปี 2020 ในนามของตัวแทนประเทศโซมาเลีย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประเทศดังกล่าวได้ส่งนางงามเข้าประกวด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฮาลิมายังเคยได้สร้างประวัติศาสตร์บนเวทีประกวดนางงาม Miss Minnessota USA ปี 2016 ด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่สวมฮิญาบขึ้นประกวดนั่นเอง

     ไม่เพียงแค่การสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการสวมฮิญาบขึ้นประกวดนางงามท้าทาย "นิยามความงาม" จนสามารถทะลุเข้ารอบ 15 คนสุดท้ายบนเวทีประกวดดังกล่าวได้แล้ว เมื่อ 4 ปีก่อน ทว่านางแบบสาววัย 23 ปี กับส่วนสูง 166 เซนติเมตรคนนี้ ยังถูกจับตามองมากขึ้นไปอีก ด้วยที่เธอถูกจับเซ็นสัญญากับโมเดลิ่งระดับโลกอย่าง IMG Models และเป็นนางแบบที่สวมฮิญาบเดินแบบอยู่เสมอเพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายบนรันเวย์แฟชั่นระดับโลก หรือแม้แต่บนปกโว้กอาระเบียเมื่อปี 2019 เองก็ตาม ที่สร้างกระแสฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมแฟชั่นมาแล้ว

1 / 3

(ขวากลาง) Halima Aden นางแบบสาวชาวมุสลิมสวมฮิญาบขึ้นปกนิตยสารโว้กอาระเบีย ฉบับเดือนเมษายน 2019


2 / 3

Halima Aden ผู้สร้างประวัติศาสตร์การถ่ายชุดว่ายน้ำแบบ "เบอร์กินี่" สำหรับผู้หญิงมุสลิมพร้อมสวมฮิญาบขึ้นปกนิตยสาร Sport Illuatrated


3 / 3

Halima Aden บนรันเวย์โชว์ Max Mara ที่มิลานแฟชั่นวีก คอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว ประจำปี 2017 /18 กับการสวมฮิญาบที่ทำให้นักวิจารณ์แฟชั่นต่างพากันพูดถึง




WATCH




     ไม่เพียงเท่านั้น เพราะหากได้ย้อนกลับไปถึงชีวประวัติของฮาลิมาแล้ว ก็นับว่าเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมประกวดบนเวทีมิสยูนิเวิร์สประจำปีนี้ที่น่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากเธอเกิด และเติบโตในค่ายของผู้ลี้ภัย ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาตอนอายุ 6 ปี ซึ่งอดีตของเอนี้เองที่ช่วยบันดาลใจให้เธอกลายเป็นหนึ่งบุคคลที่ร่วมเคลื่อนไหวทางสังคมในประเด็นของชีวิผู้หญิงมุสลิม ไปจนถึงสิทธิของผู้ลี้ภัยอยู่เรื่อยๆ ที่นับเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่เหล่าแฟนนางงามเรียกกันว่า "สตอรี่" ที่จะพาให้เธอสามารถทะลุเข้ารอบลึกๆ ได้ไม่ยาก เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วตัวแทนของไทยจะต้องทำอย่างไร เพราะดูเหมือนว่า ฮาลิมาจะตอบโจทย์เวทีมิสยูนิเวิร์สในยุคปัจจุบันไปเสียทุกเรื่อง...

     กระนั้นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากกว่า ก็คงจะอยู่ที่กำหนดจัดการประกวดของเวทีประกวดมิสยูนิเวิร์ส ประจำปี 2020 ที่ยังไม่ถูกประกาศออกมาแต่อย่างใด ด้วยสถานการณ์ของการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา ที่ยังคงอยู่ในสภาวะเสี่ยงรุนแรง กระทั่งที่เหล่าแฟนนางงามบางกลุ่มออกมาให้ข้อมูลคาดการณ์ว่า การประกวดดังกล่าวอาจถูกจัดขึ้นในช่วงกลางปีหน้าเป็นอย่างเร็วที่สุด ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าทางองค์กรมิสยูนิเวิร์สจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

ข้อมูล : Vogue Arabia

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MissUniverse2020 #HalimaAden