FASHION

โว้กพาชมชุดเดรสขยะพลาสติกจากมหาสมุทรในงาน Met Gala 2021 ของ Hailee Steinfeld

ความพิเศษของชุดในงานแฟชั่นที่สำคัญที่สุดแห่งปีไม่ได้มีแค่เรื่องความสวยงามและความหมายเชิงสัญลักษณ์ แต่ยังรวมถึงความน่าสนใจเรื่องที่มาของแต่ละชุด

     เมื่องาน Met Gala ประจำปี 2021 ดำเนินไปอย่างราบรื่น คนทั่วโลกต่างจับจ้องเหล่าซูเปอร์สตาร์ที่ขนความมีสไตล์ถ่ายทอดผ่านธีม “In America: A Lexicon of Fashion” กันอย่างคับคั่ง Hailee Steinfeld สาวมากความสามารถวัย 24 ปีก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ปรากฏตัวบนพรมแดงงานนี้ แต่ ณ ตอนนั้นเหล่าซูเปอร์สตาร์ระดับเอลิสต์ของวงการต่างมางานกันแบบไม่ขาดสาย เพราะฉะนั้นแต่ละคนจะได้พื้นที่สื่อไม่เยอะมากนัก เฮลีย์จึงเป็นอีกหนึ่งคนที่มีกระแสค่อนข้างเงียบ จนกระทั่งหลายคนมารู้ข้อมูลภายหลังว่าชุดที่เธอสวมเดินพรมแดงนั้นมีความพิเศษเสียจนไม่หยิบมาพูดถึงไม่ได้จริงๆ

ภาพสเกตช์ของชุด Magnetosphere Dress / ภาพ: Iris van Herpen

     งานนี้เฮลีย์มาในลุคชุดเดรสสั้นที่มีรายละเอียดการตัดเย็บซับซ้อนสมกับเป็นเสื้อผ้าระดับโอตกูตูร์ที่เซเลบริตี้เลือกสวมในงานแฟชั่นที่สำคัญที่สุดแห่งปี โดยชุดดังกล่าวเป็นชุดจากแบรนด์ Iris van Herpen นอกจากเรื่องดีไซน์อันสวยงามแล้วทางแบรนด์ยังคงถ่ายทอดการตัดเย็บด้วยเทคนิคเลเซอร์คัตอันเป็นเอกลักษณ์ที่ใช้เวลารังสรรค์กว่า 640 ชั่วโมงกว่าจะได้งานชิ้นน่าจดจำชิ้นนี้ ซึ่งเฮลีย์ก็สวมชุดนี้ร่วมงานพร้อมผมบ๊อบสีบลอนด์ทอง สร้างลุคอันน่าสนใจจนอาจเรียกว่าเป็นลุค “Underrated” เลยก็ว่าได้

ชุด Magnetosphere Dress ในแคมเปญของแบรนด์ Iris van Herpen / ภาพ: Iris van Herpen

     แต่สิ่งที่ทำให้ชุดนี้กลายเป็นที่พูดถึงหลังจบงานนั้นไม่ใช่แค่เรื่องงานออกแบบหรือเทคนิคการตัดเย็บชั้นสูงเพียงเท่านั้น เพราะชุดนี้เป็นผลผลิตจากโปรเจกต์พิเศษที่ทางแบรนด์จับมือกับ Parley Ocean Plastic® นำขยะพลาสติกจากมหาสมุทรมาผ่านกระบวนการอัปไซเคิลและใช้เป็นวัสดุในการรังสรรค์ชุด “Magnetosphere Dress” นี้ โดยไอริสต้องการออกแบบให้มีความล้ำสมัย แต่ก็ยังสามารถเลียนล้อไปกับซิลูเอตชุดเดรสสั้นแบบดั้งเดิมได้ หลังจากใครทราบเรื่องราวนี้แล้วจะรู้สึกทันทีว่าลุคต่างๆ ในงานเมต กาล่ามีแต่ความพิเศษเฉพาะตัวอย่างแท้จริง



WATCH




WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2021