FASHION

เรตติ้งตกต่อเนื่อง! เมื่อการจัดงานแบบปกติของ Grammy Awards 2021 ไม่ได้ช่วยอะไร

ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของงานประกาศรางวัลจะไม่ได้ดีอย่างที่คิดอีกต่อไปแล้ว...

     แม้ว่าจะงัดไม้ตายเปลี่ยนแผนการจัดงานเป็นแบบปกติ พาเหรดเหล่าเซเลบริตี้ชื่อดัง และศิลปินสุดฮอตมาเดินพรมแดงกันจริงๆ พร้อมทั้งเนรมิตโชว์สุดอลังการจากศิลปินชื่อดังทั้ง Harry Styles, Dua Lipa, Taylor Swift, Bruno Mars, Cardi B, BTS และอีกมากมาย ที่สามารถกระชากความสนใจของสื่อโซเชียลมีเดียทั่วโลกได้อย่างอยู่หมัดทั้งวัน แต่ทว่าหลังจากที่รายการประกาศรางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 63 จบลงแล้ว ผลสำรวจเรตติ้งกลับสวนทางกับกระแสบนฟีดของโซเชียลมีเดียอย่างเห็นได้ชัด เมื่อล่าสุดมีรายงานจากสื่อ Variety ได้รายงานออกมาอย่างเป็นทางการแล้วว่า “เรตติ้งของรายการประกาศรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ปีนี้ มีเรตติ้งตกต่ำกว่าปีที่ผ่านมามากกว่าครึ่งหนึ่ง และยังเป็นปีที่มีเรตติ้งตกต่ำที่สุดในรอบ 6 ทศวรรษอีกด้วย”...

     โดยอ้างอิงจาก Per Nielsen Live+Same Day ได้มีการรายงานออกมาว่า ค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการเพลงระดับโลกที่ผ่านไปนั้น มียอดผู้ชมผ่านช่องทางต่างๆ รวมแล้วกว่า 8.8 ล้านคนดูในเวลาออกอากาศ ซึ่งสามารถคิดคำนวณเป็นเรตติ้งความนิยมอยู่ที่แค่ 2.1 เท่านั้น โดยกลุ่มผู้ชมส่วนมากเป็นวัยผู้ใหญ่ที่มีอายุระหว่าง 18-49 ปี และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับในปี 2020 และปี 2019 หรือช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ จะพบว่า มีเรตติ้งที่ต่ำกว่าเดิมมากกว่าครึ่งหนึ่ง โดยในปี 2020 นั้นได้ยอดเรตติ้งสูงสุดถึง 5.4 โดยมียอดผู้ชมทั้งสิ้น 18.7 ล้านคนในเวลาออกอากาศ และในปี 2019 ยังมีเรตติ้งสูงถึง 5.6 ที่มียอดจำนวนผู้ชมทั้งสิ้น 19.9 ล้านคนนั่นเอง กระนั้นความน่าสนใจที่ถูกยกให้เป็นจุดสังเกตในครั้งนี้ก็คือ เมื่อย้อนกลับไปในปี 2006 งานประกาศรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ในปีนั้นที่ไม่มีผู้ดำเนินรายการ เคยถูกบันทึกสถิติว่ามีผู้ชมน้อยที่สุดที่ 17 ล้านคน ซึ่งแน่นอนว่าสถิติยอดผู้ชมเพียงหยิบมือในปีล่าสุดนี้ ก็ได้ทำลายสถิตินั้นลงไปแล้วเรียบร้อย

     อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะเป็นปีที่ต้องบันทึกไว้ว่ามีเรตติ้งน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์แกรมมี่ แต่ในทางกลับกันก็ยังต้องบันทึกเอาไว้อีกว่า งานประกาศรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ปี 2021 นี้เป็นปีที่ใช้สตรีมในการออกอากาศมากที่สุด เมื่อเทียบกับปี 2020 ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นคิดเป็น 83 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนอกจากการออกอากาศผ่านทางเคเบิลช่อง CBS แล้ว ยังมีการสตรีมผ่านเว็บไซต์ต่างๆ ทางออนไลน์อีกมากมาย อีกทั้งยังสร้างสถิติน่าสนใจครั้งใหม่กวาดความสนใจของคนบนหน้าฟีดออนไลน์จากทุกแพลตฟอร์ม ผ่านการแสดงผลไปได้มากถึง 77,000 ล้านครั้ง ที่ส่งผลให้งานประกาศรางวัลแกรมมี่ขึ้นสู่อันดับที่ 1 และมีเรตติ้งสูงที่สุดของวันที่ออกอากาศ ทิ้งฝุ่นรายการคู่แข่งอื่นๆ ไปได้อย่างไร้ร่องรอย อีกทั้ง #Grammys ยังได้รับความนิยมสูงสุดนานถึง 18 ชั่วโมงอีกด้วย

     ดังนั้นแล้วถ้าหากจะบอกว่า การกลับมาจัดงานตามปกตินั้นคือทางออกของงานประกาศรางวัลในยุคโควิด-19 ก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเท่าไหร่นัก เพราะจากสถิติดังกล่าวแล้วยังพบว่า ถึงแม้งานประกาศรางวัลแกรมมี่ปีล่าสุดจะจัดงานตามปกติ และโหมกระพือสตรีมผ่านหลายช่องทาง ในรูปแบบคล้ายกันกับที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ (ก่อนยุคโควิด-19) แต่ก็ยังไม่สามารถกู้คืนเรตติ้งได้ตามที่ต้องการ และหลังจากนี้ก็คงจะต้องติดตามกันต่อไปว่า งานประกาศรางวัลเจ้าอื่นๆ ที่กำลังจะจัดขึ้นต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร และจะประสบปัญหาแบบเดียวกันอีกหรือไม่ และจะแก้เกมอย่างไรต่อไป...



WATCH




ข้อมูล : Variety

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Grammys #GrammyAwards63th