Virgil Abloh as Hip Hop Fashion Designer
FASHION

งาน Grammy Awards 2022 โดนวิจารณ์หนัก! หลังจัดให้ Virgil Abloh เป็น 'ฮิปฮอปแฟชั่นดีไซเนอร์'

ชาวทวิตเตอร์หลายคนต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า 'นี่คือการไม่ให้เกียรติ และเป็นการเหยียดสีผิวอย่างชัดเจน'

     ถือเป็นอีกหนึ่งควันหลงจากงานประกาศรางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 64 ประจำปี 2022 ที่แม้ว่าจะผ่านมาแล้วหลายวัน แต่ก็ยังมีประเด็นให้พูดถึงมากมาย หนึ่งในนั้นคือกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของชาวโซเชียลมีเดียต่อกรณีที่เวทีประกาศรางวัลได้จัดให้ดีไซเนอร์ผู้ล่วงลับอย่าง Virgil Abloh เป็น 'Hip Hop Fashion Designer' ในวิดีโอรำลึกถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งหลายคนลงความเห็นว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม และไม่ให้เกียรติดีไซเนอร์อย่างมาก

Virgil Abloh has passed away.

     โดยชาวทวิตเตอร์หลายคนต่างโจมตีเวทีประกาศรางวัลแกรมมี่ในปีนี้ไปในทางเดียวกันว่า การกระทำดังกล่าวนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการเหยียดสีผิวอย่างชัดเจน ที่คนทั่วไปมักจะมองว่าคนผิวดำต้องผูกติดอยู่กับงานดนตรีประเภทนี้ประเภทเดียวเท่านั้น จนบดบังความสามารถในด้านอื่นๆ ของศิลปินผิวดำไปอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งยังมีคนท้วงติงเพิ่มเติมอีกว่า มันเป็นเรื่องไม่จำเป็นด้วยซ้ำที่จะมีคำว่า 'Hip Hop' อยู่ในนั้น เพียงแค่การระบุว่าเวอร์จิลเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ก็น่าจะเพียงพอแล้ว เพราะทุกคนทั่วโลกต่างรู้จักเวอร์จิลในบทบาทนี้ก่อนที่เขาจะจากโลกนี้ไป \

     (ตามไปดูผลงานสำคัญตลอดช่วงชีวิตของ Virgil Abloh ได้ที่นี่ https://www.vogue.co.th/runway/article/off-white-fall-winter-2022-virgil-abloh)

     อย่างไรก็ตาม ในเวลานี้ก็ยังไม่มีการตอบโต้จากฝั่งขององค์กรผู้จัดงานแกรมมี่ อวอร์ดส์ ประจำปี 2022 แต่อย่างใด กระนั้นแฟนเวทีประกาศรางวัลหลายคนก็ยังคงเดินหน้าเรียกร้องให้ผู้อยู่เบื้องหลังออกมาอธิบายถึงประเด็นดังกล่าวให้โดยเร็ว ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าประเด็นนี้จะจบลงอย่างไร

 

ข้อมูล : Independent UK

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Grammys2022 #GrammyAwards #VirgilAbloh