Gilded Glamour at Met Gala 2022
FASHION

Understood the Assignment เมื่อเหล่าคนดังตีความ ‘Gilded Glamour’ ต่างกันออกไปบนพรมแดง Met Gala 2022

แม้ว่าโจทย์การแต่งตัวในปีนี้จะเป็นธีมเดียวกัน นั่นคือ 'Gilded Glamour' ทว่าเซเลบริตี้แต่ละคนก็มีการตีความในแบบของตนเอง จนกลายเป็นความสนุกบนพรมแดง #MetGala2022 ที่เหล่าสายแฟ(ชั่น)ไม่ควรพลาด!

     นับเป็นงานอีเวนต์ประจำปีสุดยิ่งใหญ่ที่เหล่าคนแฟชั่นต่างรอคอย สำหรับงาน Met Gala ที่ในปีนี้กลับมาจัดขึ้นอีกครั้งในวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม ปี 2022 พร้อมกับธีมงานต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาในชื่อ “In America: An Anthology of Fashion” เพื่อเป็นการสดุดีให้กับประวัติศาสตร์อันรุ่งเรืองของวงการแฟชั่นอเมริกัน โดยในปีนี้เดรสโค้ดที่เหล่าเซเลบริตี้จะสวมใส่เพื่อมาร่วมปรากฏตัวบนพรมแดงนั้น ใช้ชื่อว่า ‘Gilded Glamour’ คอนเซปต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจสำคัญมาจากยุคทองของประเทศอเมริกา ในช่วง 1870s-1900s ซึ่งถูกขนานนามทางประวัติศาสตร์ว่า ‘Gilded Age’ เป็นช่วงที่อเมริกาพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในด้านของอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ ถือกำเนิดชนชั้นสูงจำนวนมากที่มีกำลังมากพอที่จะสามารถใช้จ่ายของใช้หรูหราและฟุ่มเฟือย ในยุคนี้ยังเป็นจุดกำเนิดสำคัญของงานสังคมและงานสโมสรต่างๆ มากมาย ที่มีจุดประสงค์เอาไว้เพื่ออวดร่ำอวดรวยอย่างไม่ต้องสงสัย

     ตามไปอ่านเรื่องราวอื่นๆ เกี่ยวกับงาน Met Gala ประจำปี 2022 ได้ที่ HoYeon Jung สร้างประวัติศาสตร์! เดินพรมแดงงาน MET GALA 2022 ครั้งแรก พร้อมตอกย้ำกระแส #AsianFever )

Gilded Glamour at Met Gala 2022

     ในมิติของแฟชั่นเหล่าคนชนชั้นสูง ทั้งผู้ดีเก่าผู้ดีใหม่ ต่างได้แรงบันดาลใจในการแต่งตัวสุดฟุ่มเฟือยมาจากฝั่งยุโรปทั้งสิ้น เราจึงได้เห็นเหล่าสุภาพสตรีสูงศักด์ลงทุนเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังประเทศฝรั่งเศส บนดินแดนยุโรป เพื่อตัดเย็บเสื้อผ้าที่ใช้วัสดุสุดหรูหราและฟุ่มเฟือยในการสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น คอร์เซ็ตรัดรูป, ซิลูเอตเสื้อผ้าที่เสริมทั้งไหล่และบั้นท้าย ด้วยผ้าไหมสีฉูดฉาด เรื่อยไปจนถึงการปักประดับเสื้อผ้าอาภรณ์ด้วยคริสตัล, การตัดเย็บผ้าลูกไม้ราคาสูง และการประดับศีรษะด้วยหมวกขนนกที่เหล่าแฟนซีรี่ส์แนวพีเรียดคงคุ้นตากันเป็นอย่างดี

     นอกจากนี้ในฝั่งของเหล่าสุภาพบุรุษก็ไม่ได้สวมใส่ชุด ‘Black Tie’ อย่างที่เราคุ้นชินกัน หากสวมใส่ ‘White Tie’ หรือชุดทักซิโด้ผูกโบว์ไทสีขาว พร้อมหมวกทรงสูงเพื่อเข้าสังคมแทน

     และแม้ว่าบนพรมแดง เมต กาล่า ในปี 2022 นี้ เราจะไม่ได้เห็นเหล่าเซเลบริตี้จัดเต็ม ลากชุดกระโปรงสุ่มถอดแบบกันมาแบบเป๊ะๆ เหมือนในอดีต ทว่าเหล่าเซเลบริตี้ที่ได้รับเชิญมาร่วมงานในปีนี้ก็ล้วนแล้วแต่นำโจทย์นี้จาก Anna Wintour ไปตีความกันอย่างหลากหลาย จนเกิดเป็นสีสันและความสนุกสนานบนพรมแดงในครั้งนี้ ซึ่งโว้กรวบรวมมาให้ชมกันแล้วที่นี่

1 / 8

คนแรกที่ตีโจทย์ในครั้งนี้แตกต้องยกให้ Blake Lively โฮสต์ร่วมประจำปีนี้ ที่มาพร้อมกับเดรสยาวปักประดับคริสตัลคล้ายกระจกบนตึก The Empire State กลางมหานครนิวยอร์ก และการเปลี่ยนชุดที่สองเผยให้เห็นสีฟ้า ซึ่งเป็นเฉดสีฟ้าเดียวกันกับรูปปั้นสะท้อนให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของประเทศสหรัฐอเมริกาที่แท้จริง



2 / 8

คนต่อมาที่ต้องขอปรบมือให้ในฐานะที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดีก็คือ Billie Eilish ศิลปินสาวมากความสามารถ ในชุดกระโปรงย้อนยุค ซิลูเอตคอร์เซ็ต ตัดเย็บเข้ากับแขนผ้าลูกไม้ ตรงตามแบบอย่าง 'Gilded Glamour' อย่างแท้จริง ราวกับเธอหลุดออกมาจากภาพวาดของ John Singer Sargent ก็ไม่ปาน



3 / 8

ผู้ชายเพียงคนเดียวในลิสต์นี้ที่เราเลือกมา ด้วยลุคแสนสะดุดตาทั้งโครงเสื้ออ้างอิงมาจากชุดของเหล่าสุภาพสตรีอเมริกันในยุค Gilded Age ทว่าสร้างสรรค์ขึ้นใหม่จากเทรนช์โค้ตของแบรนด์ Burberry และที่สะดุดตาที่สุดต้องยกให้กับทรงผมเกล้ามวยพร้อมเครื่องประดับดอกไม้สีทอง ที่ Bad Bunny ทำการบ้านมาอย่างดีทีเดียว



4 / 8

สองพี่น้องตระกูล Hadid ก็คือหนึ่งในแขกพรมแดงงาน Met Gala 2022 ที่ทำการบ้านเรื่องธีมการแต่งตัวมาดีไม่แพ้ใคร แม้ว่าจะไม่ได้ดูอู้ฟู่หรือโอ่อ่าอย่างใครเขา แต่แค่ชุดบอดี้สูทหนัง ที่ถอดแบบมาจากคอร์เซ็ตในยุคโบราณที่เหล่าสุภาพสตรียุคนั้นเขานิยมใส่กัน แค่นี้ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันแล้วว่าพวกเธอได้อ่าน Dress Code ในการ์ดเชิญที่ Anna Wintour ร่อนไปหาแน่นอน



5 / 8

Sarah Jessica Parker กลับมาเยือนพรมแดงงาน Met Gala อีกครั้ง หลังจากปล่อยให้หลายคนต้องเฝ้ารอกันมานานนับปี ทว่าการกลับมาครั้งนี้ของแฟชั่นไอคอนระดับตำนานคนนี้ก็ไม่ธรรมดา เพราะครั้งนี้เธอมาในชุดกระโปรงสุ่ม ผลงานการสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์เชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกัน Christopher John Rogers ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานชุดนี้ขึ้นเพื่อสรรเสริญ Elizabeth Hobbs Keckley ดีไซเนอร์ผิวดำ อดีตทาสที่อยู่ในยุคสมัยแห่งการเลิกทาสของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ในช่วง 'Gilded Age' เช่นกัน



6 / 8

ศิลปินหญิงระดับดีว่าอย่าง Alicia Keys ก็สะท้อนความรุ่งเรืองของประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านชุดกระโปรงปักเลื่อมคริสตัล และเคปยาวที่ปักประดับเป็นทิวทัศน์ยอดตึกที่เรียงตัวกันอย่างหนาแน่น ภาพจำของประเทศสหรัฐอเมริกา ที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองด้านเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่ไม่อาจปฏิเสธได้



7 / 8

หากพูดถึงสหรัฐอเมริกา Kim Kardashian เล่าว่าเธอนึกถึง Marilyn Monroe ดาราฮอลลีวู้ดคนสำคัญที่ทำให้วงการภาพยนตร์ของอเมริกานั้นรุ่งเรืองถึงขีดสุดและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก คิมจึงตัดสินใจเลือกสวมใส่ชุดเดรสในตำนานของ มาริลีน มอนโร ที่เคยได้สวมใส่เพื่อร้องเพลงและกล่าวอวยพรวันเกิดครบรอบ 45 ปีให้กับอดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy ในปี 1962 ผลงานชิ้นวินเทจของแบรนด์ Jean-Louis มูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งคิมลงทุนยืมมาจากพิพิธภัณฑ์ Ripley’s Believe It or Not! เพื่องานนี้โดยเฉพาะ



8 / 8

คนสุดท้ายที่ตีความโจทย์ได้อย่างตรงไปตรงมาตาม 'ยุคทอง' ของอเมริกา ต้องยกให้่กับ Amber Valetta ในชุดกระโปรงอัดพลีตสีทองอร่ามตลอดทั้งตัว จากแบรนด์ Michael Kors สวมใส่เข้าคู่กับถุงมือยาวสีดำ สะท้อนกลิ่นอายความหรูหราผสมผสานกับความวินเทจได้อย่างน่าสนใจ





WATCH




     อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีเซเลบริตี้อีกมากมายที่มาร่วมสร้างสีสันบนพรมแดงงาน Met Gala ปี 2022 ในครั้งนี้ที่โว้กอยากจะชวนให้เหล่าสาวกสายแฟชั่นตามไปดูให้ครบทุกลุค และลองตัดสินเองว่าใครที่แต่งตัวได้ตรงธีม 'Gilded Glamour' มากที่สุด

ข้อมูล : Vogue Runway, Wikipedia: Gilded Age

WATCH

คีย์เวิร์ด: #MetGala #MetGala2022 #GildedGlamour