FASHION

Gab Bois ศิลปินผู้นำผักผลไม้และของในชีวิตประจำวันมาทำเป็นแฟชั่นไอเท็มสุดเก๋จนดังระดับโลก

เมื่อลองปรับมุมมองด้วยการหยิบของรอบตัวมาสไตลิ่ง สิ่งเหล่านี้ก็จะกลายเป็นความแปลกใหม่อันน่าตื่นเต้น

     แฟชั่น ศิลปะ ความเรียบง่าย และการดัดแปลง ทั้งหมดถูกหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวเมื่อมีสิ่งที่เรียกว่า “ความสร้างสรรค์” หลายครั้งเมื่อใครก็ตามพูดถึงแฟชั่นจะต้องนึกถึงเสื้อผ้าจากเส้นใยสไตล์ต่างๆ หรือแอ็กเซสเซอรี่จากวัสดุที่คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี การพัฒนารูปแบบใหม่ในปี 2021 ผลผลิตของชิ้นงานแฟชั่นมาจากหลากหลายวัสดุ ตอบสนองการพัฒนาเรื่องสิ่งแวดล้อม ประกอบกับการพัฒนาเชิงท้องถิ่นที่ไม่ว่าจะดีไซเนอร์ไทยหรือดีไซเนอร์ต่างประเทศก็ล้วนนำภูมิปัญญาของแต่ละพื้นที่มาพัฒนาสู่สินค้าแฟชั่นมากยิ่งขึ้น แต่สำหรับแคมเปญโฆษณาและงานศิลปะอาจจะมีบางอย่างที่ดึงดูดความสนใจได้นอกกรอบกว่านั้น

     Gab Bois เจ้าของแอคเคาต์อินสตาแกรม @gabbois คือบุคคลที่เราอยากนำเสนอให้ทุกคนได้สัมผัสงานศิลปะแฟชั่นที่ช่างดูสร้างสรรค์มากจริงๆ เธอเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวให้กลายเป็นไอเท็มสำหรับสไตลิ่งได้อย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะกับวัตถุดิบประกอบอาหารต่างๆ ที่เธอล้วนหยิบจับมาแปลงโฉมจนเรียกว่าเป็นศิลปะสุดประณีตก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นผักกาด เชอร์รี่ ต้นหอม กล้วยและอีกหลายต่อหลายอย่างที่ดูแล้วชวนหิวไม่น้อย และความพิเศษของผลงานแต่ละชิ้นคือถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรูปลักษณ์ไป แต่ทุกชิ้นสามารถระบุได้อย่างชัดเจนด้วยเอกลักษณ์ในตัวเองไล่ตั้งแต่สีไปจนถึงรายละเอียดบริเวณพื้นผิว

     ถ้าหมวดวัตถุดิบประเภทผักและผลไม้ยังไม่ตอบโจทย์ให้ชวนหิวมากนัก แกปยังเตรียมความหิวให้ผู้ติดตามอย่างต่อเนื่องด้วยขนมปัง สปาเกตตี้ เรื่อยไปจนถึงแครกเกอร์ ทั้งหมดถูกแปรสภาพเป็นแฟชั่นไอเท็มสุดเก๋ ไม่น่าจะมีใครเคยคิดว่าครัวซองส์สามารถนำมาทำเป็นที่คาดผมได้ หรือแม้แต่ซีเรียลเธอก็นำมาทำเป็นตุ้มหูแบบหนีบได้อย่างลงตัว นับว่าการเสพผลงานศิลปะของแกปจะต้องกระตุ้นต่อมความหิวได้มากกว่าการชมงานศิลปะชิ้นไหนๆ ในโลกแฟชั่นเลยทีเดียว



WATCH




     หมวดอาหารผ่านไป หลายคนอาจจะยังคิดว่ายังไม่ตรงจริตและไม่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์บางกลุ่มมากนัก แกปก็ไม่ได้ใช้วัตถุดิบสดหรืออาหารสร้างงานศิลปะอย่างเดียวเท่านั้น เพราะเธอยังเลือกเอาอุปกรณ์สำหรับดำรงชีวิตประจำวันมารังสรรค์ผลงานด้วยเช่นกัน เริ่มตั้งแต่รองเท้าคีย์บอร์ด บราหน้ากากอนามัย แว่นตาแผ่นฟิล์ม กระเป๋าผลส้ม หรือจะเป็นฝักบัวโทรศัพท์ ทุกอย่างถูกนำเสนออย่างเรียบง่าย รักษาเอกลักษณ์ของทั้งวัสดุที่ใช้ในการสร้างผลงานและรูปทรงของผลลัพธ์ที่ต้องการสร้างขึ้น ยกตัวอย่างเช่นบราหน้ากากอนามัยที่รู้ในทันทีว่าเป็นรูปทรงของบราและเต็มไปด้วยรายละเอียดของหน้ากากอนามัย ตรงจุดนี้เองคือจุดเด่นของงานจากฝีมือแกปที่สร้างฐานผู้ติดตามได้มากกว่า 557,000 แล้วตอนนี้

     ถ้าย้อนกลับไปถึงเบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานเต็มที่ขนาดนี้ก็ต้องย้อนไปถึงตัวแกปเองว่าเธอเป็นคนอย่างไรกันแน่ ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์กับหลายสื่อในยุโรปและอเมริกาว่า เริ่มแรกนั้นเธอก็แค่ทำมันสนุกๆ ไม่ได้คิดจริงจังถึงขั้นทำเป็นอาชีพ แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้ผลงานของเธอได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ถึงจุดหนึ่งเธอจึงตัดสินใจหยุดเรียนและมุ่งหน้าทางศิลปะอย่างเต็มที่ หลังจากนั้นมันคือเรื่องราวความยิ่งใหญ่ของแกปที่สามารถสร้างผลงานจนยึดเป็นอาชีพ และกลายเป็นศิลปินที่รังสรรค์ผลงานเสิร์ฟให้กับสาวกแฟชั่นแบบต่อเนื่อง

     งานศิลปะส่งต่อแรงบันดาลใจขั้นสุดยอด...ในท้ายที่สุดงานศิลปะจะมีคุณค่ามากน้อยเพียงใดก็มิอาจตัดสินได้จากมุมมองเพียงมุมเดียว แต่สิ่งที่บ่งบอกได้อย่างชัดเจนว่างานแต่ละชิ้นมีความหมายต่อคนกลุ่มใหญ่มากเพียงใดคือการเป็นแรงบันดาลใจ และผลงานของแกปไม่ได้แค่นำเสนอความสวยงามรูปแบบใหม่อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ผู้คนฉีกกรอบความคิดตัวเองในเรื่องแฟชั่นและวิธีการสรรสร้างความงาม ทุกวัสดุที่เธอนำมาใช้มีความโดดเด่นในตัว ยิ่งเมื่อแฟชั่นเกิดขึ้นมาจากการเห็นสิ่งรอบตัวโดยเฉพาะธรรมชาติ ผลงานทั้งหมดนี้ก็ถือเป็นความงดงามขั้นพื้นฐานที่ค่อยๆ ถูกปรับเปลี่ยนเป็นแฟชั่นไอเท็มในรูปแบบที่เราคุ้นตากันมากขึ้น ทั้งหมดนี้คือความยอดเยี่ยมของหญิงสาวผู้ออกเดินทางตามความฝันจนมีชื่อเสียงระดับโลก

 

ภาพ: @gabbois

WATCH