FASHION

กฎหมายฝรั่งเศสสั่งแบนนางแบบที่ผอมกว่าเกณฑ์แล้ว

ก่อนหน้านี้ได้ยินข่าวแว่วๆ ว่าจะมีบางประเทศที่แบนนางแบบที่ผอมเกิน ล่าสุดฝรั่งเศสทำจริง! ออกกฎหมายแบนนางแบบที่ ‘ผอมกว่าเกณฑ์’ เรียบร้อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ได้ยินข่าวแว่วๆ ว่าจะมีบางประเทศที่แบนนางแบบที่ผอมเกิน ล่าสุดฝรั่งเศสทำจริง! ออกกฎหมายแบนนางแบบที่ ‘ผอมกว่าเกณฑ์’ เรียบร้อยแล้ว
 
ใครฝ่าฝืนต้องถูกทั้งจำทั้งปรับ
กฎหมายนี้มีการเรียกร้องให้บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2015 แต่เพิ่งจะมามีผลเมื่อไม่นานมานี้เอง โดยต่อจากนี้ไปก่อนจะรับงานทุกครั้งนางแบบทุกคนจะต้องยื่นใบรับรองแพทย์ว่าเป็นผู้มีสุขภาพเหมาะสมกับการเป็นนางแบบ และไม่ผอมเกินไป  หากผู้ว่าจ้างคนใดตกลงจ้างนางแบบโดยไม่ขอใบรับรองแพทย์ หรือจ้างนางแบบที่มีรูปร่างผอมกว่าเกณฑ์ จะต้องถูกปรับเป็นเงินถึง 82,000 เหรียญ หรือราวๆ 3 ล้านบาท และจำคุกถึง 6 เดือนเลยทีเดียว!
 
ทำไมต้องมีกฎหมายนี้?
เหตุผลที่ต้องออกกฎหมายนี้เป็นเพราะในอุตสาหกรรมแฟชั่นของฝรั่งเศสมีนางแบบหลายคนที่มีค่านิยมที่ผิดเกี่ยวกับการลดน้ำหนัก บางคนถึงกับยอมอดอาหารและล้วงคออ้วกจนเกิดเป็นโรคร้ายแรง ส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เหล่านางแบบทำร้ายตัวเองรวมถึงเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเยาวชน สมัชชาแห่งชาติของฝรั่งเศสจึงสนับสนุนให้มีกฎหมายนี้ขึ้นเสียเลย
 
แบบไหนถึงเรียกว่าผ่านเกณฑ์?
แล้วหากคุณอยากจะได้ใบรับรองแพทย์เพื่อยื่นเป็นนางแบบในฝรั่งเศส คุณจะต้องมีสุขภาพอย่างไรล่ะ? ง่ายมาก หากคุณมีค่าดัชนีมวลกาย หรือ ค่า BMI ในระดับปกติ คือระหว่างประมาณ 18.5 – 24.9 โดยประมาณ คุณก็จะสามารถเป็นนางแบบในฝรั่งเศสได้สบาย แต่หากผอมกว่านั้นก็หมดสิทธิ์ ซึ่งค่าดัชนีมวลกายของนางแบบในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 16 โดยเฉลี่ยเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นตัวเลขที่ชี้ให้เห็นถึงความ ‘ขาดสารอาหาร’ มากกว่า ‘หุ่นดี’
 
ภาพถ่ายรีทัชก็ต้องจริงใจกับผู้เสพสื่อ
เพื่อเป็นการป้องกันพฤติกรรมการอดอาหารที่ไม่ถูกวิธี (ซึ่งกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ของวงการแฟชั่นฝรั่งเศสในขณะนี้) อย่างจริงจังขึ้นไปอีก ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังระบุให้ภาพถ่ายโฆษณาทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพบนบิลบอร์ด แม็กกาซีน หรือสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหลาย จะต้องเขียนกำกับในภาพว่า “retouched photograph” หรือ "ภาพนี้ได้รับการปรับแต่งด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์" เพื่อความจริงใจต่อผู้เสพสื่อ และไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด หรือค่านิยมที่ผิดเกิดขึ้น ผู้ลงโฆษณาที่ฝ่าฝืนจะต้องถูกปรับตั้งแต่ 40,000 เหรียญ ไปจนถึง 30% ของงบค่าโฆษณาเลยทีเดียว! 

ภาพจาก GETTY / ข้อมูลจาก Refinery 29, Allure

WATCH