FASHION

ความล้มเหลวของดีไซเนอร์ระดับโลก...ก่อนพลิกกลับมาสร้างแบรนด์มูลค่าเป็นพันล้าน!

     คงคุ้นเคยกันดีกับสำนวนสุภาษิตที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น หากกว่าที่เส้นทางของใครหลายๆ คน ก่อนที่จะประสบความสำเร็จนั้น ยังเคยต้องเข้าใกล้ความล้มเหลวมาแล้วด้วยกันทั้งสิ้น กระนั้นหากเราเอาความล้มเหลวไม่เป็นท่าของเราในอดีตมาเป็นแรงผลักดัน เพื่อทำในสิ่งที่ดีที่สุดให้ประสบความสำเร็จแล้วล่ะก็... ความสำเร็จที่ว่าก็คงจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม เฉกเช่นเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดังเหล่านี้ ที่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า เส้นทางความสำเร็จของพวกเขานั้น ไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครคิดไว้ และโว้กยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้จะช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คนได้อีกด้วยในอนาคต

 

Chtistian Dior

ภาพ : Tirelli Costumi

 

     เป็นที่ทราบกันดีว่า ก่อนที่คริสเตียน ดิออร์นั้นจะประสบความสำเร็จเป็นดีไซเนอร์ระดับตำนาน เขายังเคยต้องทนขมขื่นเข้าเรียนเกี่ยวกับการทูต ด้วยการบังคับของพ่อของเขา หากสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือเมื่อเขาได้ผ่านพ้นช่วงนั้นมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เขาก็ได้ทำตามความฝันเปิดแกลอรี่ได้เป็นของตัวเองได้สำเร็จ แต่ท้ายที่สุดก็ต้องล้มเลิก และปิดกิจการลง ด้วยความกดดันในช่วงนั้น และการล้มละลายครั้งยิ่งใหญ่ของครอบครัว กระนั้นคริสเตียนก็ไม่ยอมแพ้ แต่ยังเอาบทเรียนครั้งนั้นมาใช้เป็นแรงผลักดันจนกระทั่งทุกคนได้เห็นผลงานชิ้นโบว์แดงอย่าง New Look อีกหนึ่งชุดไอคอนิกแห่งวงการแฟชั่นตลอดกาล...

 

Yohji Yamamoto

ภาพ : medium

 

     ใครจะรู้ว่าแบรนด์แฟชั่น Yamamoto เคยเป็นหนี้กว่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะการตัดสินใจทางการเงินที่ผิดพลาดของ Yohji Yamamoto ผู้ก่อตั้ง แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ อีกทั้งยังลุกขึ้นสู้จนกระทั่งสามารถปลดหนี้ทั้งหมดของแบรนด์ได้ ในปี 2010 ด้วยการรื้อสร้างระบบการจัดการของแบรนด์ใหม่ทั้งหมดนั่นเอง

 

Ralph Lauren



WATCH




ภาพ : WWD

 

     กว่าที่แบรนด์ Ralph Lauren จะกลายมาเป็นที่รู้จัก และเป็นที่พูดถึงของคนทั่วโลกเช่นทุกวันนี้ ครั้งหนึ่งความไม่เชี่ยวชาญในเรื่องของการบริหารจัดการด้านการเงิน และโลจิสติกส์ของเขาเอง ยังเกือบจะทำให้แบรนด์ของเขานั้นเข้าสู่วิกฤติล้มละลาย แต่ไม่นานหลังจากเหตุการณ์นั้นก็ผลักดันให้เขาแกร่งขึ้นกว่าเดิม จนสามารถกลับมายืนได้ด้วยตัวเอง และทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกได้ในที่สุดอย่างทุกวันนี้

 

Coco Chanel

ภาพ : The Michigan Daily 

 

     สายตาของคนนอกที่มองเข้ามา ก็คงจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชีวิตของ Coco Chanel นั้นราวกับโรยด้วยกลีบกุหลาบด้วยภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เป็นดั่งตำนาน หากเมื่อย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาเนลเฮาส์ยังเคยถูกบังคับให้ปิดตัวลง ทว่าหลังจากนั้นเธอก็ยังสามารถกลับมาเฉิดฉายได้อีกครั้ง ด้วยการนำเสื้อแจ็กเก็ตผ้าทวีดมาทำ และนำเสนอใหม่ จนกลายเป็นสินค้าชิ้นไอคอนิก และกอบโกยรายได้ พร้อมความสำเร็จในตลาดอเมริกาไปได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

 

John Galliano

ภาพ : Pagesix

 

     เป็นข่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก สำหรับดีไซเนอร์ชื่อดังของวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นโลกอีกหนึ่งคนอย่าง John Galliano กับการถูกให้ออกจากแบรนด์ดิออร์ทันที หลังจากที่มีคลิปเสียงที่ส่อไปในทางเหยียดชาวยิว ที่ร้ายแรงเกินกว่าที่ใครบนโลกนี้จะรับได้ ในตอนที่เขากำลังเมามายอยู่ในผับแห่งหนึ่งในกรุงปารีส หากหลังจากถูกแบนจากวงการไปพักใหญ่ เมื่อสำนึกผิดกับสิ่งที่ได้ทำลงไปแล้ว พ่อมดแห่งวงการแฟชั่นคนนี้ก็ยังกลับมาในฐานะของครีเอทีฟไดเร็กเตอร์แห่งแบรนด์ Maison Margiela ได้อีกครั้งอย่างที่ทุกคนเห็นกัน

 

Nicolas Ghesquière

ภาพ : The Business Of Fashion

 

     อีกหนึ่งดีไซเนอร์ชื่อดังแห่งยุคสมัย Nicolas Ghesquière ที่เส้นทางของเขายังไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครๆ คิด เมื่อย้อนกลับไปในอดีตเขายังเคยออกแบบชุดในแบบที่คนทั่วไปขนานนามให้ว่า “not-so-glamourous” อีกทั้งคนทั่วไปยังบอกอีกว่า เป็นเรื่องผิดร้ายแรงที่สุด ที่ชุดแบบนี้เข้ามาอยู่ในแบรนด์ Balenciaga หรือแม้แต่ในวงการแฟชั่นเองก็ตาม หากนั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาท้อแต่อย่างใด กลับพัฒนาฝีมือ จนสุดท้ายยังได้กลายเป็นครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของแบรนด์ พร้อมการรื้อสร้างแบรนด์ด้วยนวัตกรรมสุดทันสมัยที่ใครก็ไม่สามารถปฏิเสธเขาได้อีกเลย

 

Tommy Hilfiger

ภาพ : Catwalk Yourself

 

     ช็อปแห่งแรกของแบรนด์ Tommy Hilfiger นั้นล้มละลาย เมื่อตอนที่เขาอายุได้เพียง 25 ปีเท่านั้น ทว่านั่นดูเหมือนจะเป็นจุดพลิกผันไปในทางที่ดี ที่ทำให้เขานั้นหันมาเรียนรู้ธุรกิจด้านนี้อย่างจริงจัง ก่อนที่จะกลับมาเป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายสัญชาติอเมริกัน ที่มีคนพูดถึง และชื่นชมมากที่สุด และกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกเช่นปัจจุบันนี้

 

Alber Elbaz

ภาพ : content.time.com

 

     หากใครเป็นแฟนของแบรนรด์ Yves Saint Laurent ก็คงต้องรู้จักกับดีไซเนอร์นามว่า Alber Elbaz ที่เคยถูกไล่ออกจากแบรนด์แห่งนี้ทันที หลังจากที่ YSL ก้าวเข้าสู่ยุคของ Tom Ford ในตอนนั้น หากในเวลาต่อมา Alber Elbaz คนเดียวกันนี้เอง ที่เป็นคนที่ชุบชีวิตแบรนด์ LANVIN ที่กำลังจะใกล้ตายเต็มทน ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่หลายคนต้องการเป็นเจ้าของสินค้าแฟชั่นของแบรนด์นี้มากที่สุด

 

Calvin Klein

ภาพ : fashionsizzle

 

     หลังจากที่ได้นำเสนอแคมเปญโฆษณาที่กลายเป็นที่ถกเกียงกันอย่างเป็นวงกว้าง ก็ได้รับกระแสตีกลับด้านลบมากมาย กระทั่งที่ตัวของไคลน์เองยังเกือบเอาตัวไม่รอดจากเหตุการณ์นั้น หากนั่นก็ไม่ได้กระทบกับยอดขายสินค้าในแคมเปญโฆษณานั้น เพราะกลับกลายเป็นว่าสินค้าในแคมเปญโฆษณาที่ว่านั้นกลับมาขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และได้กำไรอย่างไม่น่าเชื่อ

 

Valentino Garavani

ภาพ : WWD

 

     ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าความหรูหรา และความคลาสสิก ในแบบฉบับของวาเลนติโน่นั้น เคยผ่านช่วงวิกฤติการล้มละลายมาแล้ว เพียงแค่ 1 ปี หลังจากที่เขาตัดสินใจเปิดแบรนด์ Valentino อย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะสร้างตำนานบทใหม่ ด้วยการกู้คืนทุกอย่างกลับมาด้วยภาพลักษณ์ในแบบฉบับสากลมากขึ้น พร้อมลิสต์การสั่งสินค้าครั้งยิ่งใหญ่จาก Jackie Kennedy สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งผู้โด่งดังในยุคนั้นอีกด้วย

 

Yves Saint Laurent

ภาพ : fashion.telegraph.co.uk

 

     หลังจากที่ต้องถูกไล่ออกจากแบรนด์ Dior ด้วยเหตุผลของเรื่องของการเข้ารับราชการทหาร ทว่าสุดท้ายเขาก็กลับมาหยัดยืนในวงการแฟชั่นได้อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวคอลเล็กชั่นสุดไอคอนิก ภายใต้แบรนด์ Yves Saint Laurent ของเขาเอง ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของเขาเลยก็ว่าได้

 

Marc Jacobs

ภาพ : clearly

 

     จริงอยู่ที่คอลเล็กชั่นในปี 1992 อันเป็นอีกหนึ่งคอลเล็กชั่นในตำนาน ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสไตล์กรั้นจ์นั้นจะเป็นที่ชื่นชมของคนทั่วไป หากสุดท้ายเขาก็ยังถูกไล่ออก ด้วยปัญหาของยอดขายของคอลเล็กชั่นนี้ที่ขาดทุนอย่างรับไม่ได้  แต่หลังจากนั้นไม่นานเขาก็กลับมามีชื่อเสียงอีกครั้ง เมื่อได้นำกระเป๋ารุ่นไอคอนิกของแบรนด์ Louis Vuitton นั้นกลับมา ให้กลายเป็นที่พูดถึงในวงการแฟชั่นโลกอีกครั้ง

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Designers #Successful