FASHION

มุมมองของ 9 ชีวิตที่ทุกคนล้วนเป็น One of a kind ความงามที่แตกต่างและไม่เหมือนใครคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรภาคภูมิใจ

Embracing Your Beauty สกู๊ปพิเศษได้ในโว้กฉบับตุลาคม 2021

Embracing Your Beauty - ความงามที่แตกต่างและไม่เหมือนใครคือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนควรภาคภูมิใจ พบกับมุมมองของ 9 ชีวิตที่ทุกคนล้วนเป็น One of a kind สกู๊ปพิเศษจากโว้กฉบับตุลาคม 2021

 

ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช 

สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล 

แต่งหน้า: สุรปรีย์ อชิรกุล 

ทำผม: เตชิญ พรมบวช 

ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก 

เสื้อคอกลมแขนสั้นปักเลื่อม คลุมทับด้วยเสื้อโค้ตตัวยาวปกสูท ผ้าวูล กระเป๋าถือผ้าแคนวาสพิมพ์ลายตัดต่อหนังทั้งหมดจาก LOUIS VUITTON

 

พิชญา ไชยสุข (ส้มโอ) สไตลิสต์/เจ้าของแบรนด์เครื่องประดับ

แม้จะเติบโตมาด้วยรูปร่างที่ถูกนิยามว่าเจ้าเนื้อ แต่พิชญา ไชยสุขยืนยันว่าไม่เคยเก็บมาคิดว่าเป็นปัญหา ส่วนหนึ่งคงต้องขอบคุณคนรอบข้างที่หล่อหลอมให้เธอภูมิใจในความเป็นตัวเอง แต่ถึงจะแน่วแน่อย่างไรกระแสการคลั่งผอมในช่วงที่เป็นวัยรุ่นก็ทำเอาเสียหลักไปบ้าง ส้มโอเป็นคนหนึ่งที่เคยพึ่งยาลดน้ำหนัก แต่ท้ายที่สุดก็เรียนรู้ว่าควรจะยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นถึงแม้ว่ามันจะยากเหลือเกิน “เราอาจจะสวยที่แอตติจูดของเรามั้ง อยากทำอะไรก็ทำ แค่ไม่รบกวนหรือทำให้ใครเดือดร้อนก็พอ” เสน่ห์เฉพาะตัวเป็นเรื่องสำคัญที่ส้มโอให้ความใส่ใจ ซึ่งนั่นคือความงามที่แท้จริงด้วยเหตุนี้หากมีคนติติงภาพลักษณ์ภายนอก เธอจะปล่อยผ่านไปอย่างสบายๆ แต่ถ้าคำวิจารณ์นั้นเป็นเรื่องพฤติกรรมหรือทัศนคติ เธอพร้อมจะรับฟังและปรับปรุง “จะอ้วนหรือผอมก็ต้องดูแลสุขภาพ” เมื่ออายุมากขึ้นส้มโอจึงหันมาออกกำลังกายและงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

บราโซ่โลหะตกแต่งคริสตัล สวมทับด้วยเสื้อโค้ตทรงตรงคอกลม ผ้าทวีดใส่กับกางเกงขาสั้นเอวสูง หนังเมทัลลิก โช้กเกอร์โลหะลงยาตกแต่งคริสตัล รองเท้าบู๊ตยาวหนัง ทั้งหมดจาก SAINT LAURENT

 

ภาคภูมิ สุวรรณรัตน์ (ต่อ) โมเดล

เสื้อผ้าเป็นเครื่องมือในการปลดปล่อยความเป็นตัวเองของภาคภูมิ สุวรรณรัตน์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขาจะมองว่าตนเองดูดีที่สุดเมื่อได้แต่งตัวโดยไม่มีกรอบใดๆ มาขวางกั้น ยกตัวอย่างเวลาเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดน ต่อทุ่มสุดตัวกับการแต่งตัวให้หลุดจากความจำเจเดิมๆ โดยไม่สนใจสายตาคนรอบข้าง “มีคนที่บ้าพอๆ กับเรา หรืออาจยิ่งกว่า” ต่อเล่าติดตลก ซึ่งก็ดีเพราะทำให้เขาไม่ปิดโอกาสในการพัฒนาตนเอง ต่อยอมรับว่าสื่อโซเชียลอย่างอินสตาแกรมมีอิทธิพลสำคัญที่ทำให้เขาหันมาพัฒนาตัวเองและเลิกเขินกล้อง ภาพถ่ายต่างๆ สะท้อนให้เห็นความหลากหลายของวัฒนธรรม การใช้ชีวิต รวมถึงเสื้อผ้าที่เขาหลงใหล ต่อย้ำว่า “ความแตกต่างหลากหลายคือความสวยงามที่แท้จริง สิ่งที่เราอยากทำลายคือ Standard ไม่ใช่คำว่า Beauty บางคนไปแซะ เยาะเย้ยคนที่ทำศัลยกรรม คนที่อยากดูแลตัวเอง ก็ทุกคนอยากสวยขึ้น...ไม่ผิด” ความงามช่วยให้คนเรามั่นใจ ทุกคนสามารถส่งต่อให้กันได้ด้วยการให้กำลังใจ “เหมือนที่เรามีก๊วนเพื่อนที่ชอบแต่งตัวเหมือนกัน ไม่ว่าทำอะไรเราจะชมกันตลอดว่าวันนี้สวยมากวันนี้ดีมาก วันนี้ปังที่สุดแล้ว”



WATCH




บอดี้สูทขายาวแขนยาว ผ้านิตใยวูลทอลาย รองเท้าหนังเสริมพื้นผูกเชือกทั้งสองจาก PRADA เข็มขัดหนังเส้นเล็ก จาก MAX MARA

 

แอนชิลี สก็อต เคมมิส (แอน) นางแบบ

“น้องเขาสวยแต่อ้วน” คำพูดคล้ายจะชื่นชมแต่แฝงความนัยบางอย่างที่แอนชิลี สก็อต เคมมิสได้ยินมาตั้งแต่เด็กนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่เธอไม่เคยชินกับมันเลย จนกระทั่งเพื่อนของเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องรูปลักษณ์ เครียดจนส่งผลต่อสุขภาพกายและใจ เธอจึงได้บทเรียนว่าคำพูดของคนคนหนึ่งสามารถพลิกชีวิตอีกคนได้ “เราชอบตัวเองมากๆ โตมากับการเป็นนักกีฬา ร่างกายแอนช่วยให้แอนทำสิ่งต่างๆ ได้ การมีสะโพก อกใหญ่ มีเนื้อหน่อย มันเป็นธรรมชาติของผู้หญิงที่เราเห็นได้ทั่วไป ถ้าเขาจะคิดว่าเราอ้วนก็เรื่องของเขา เรารู้ว่าเราดูแลตัวเอง กินดี ชอบออกกำลังกาย มีความสุขกับชีวิตพอแล้ว” นอกจากนี้การได้แสดงความคิดเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ก็สร้างพลังที่วิเศษให้เธอด้วย อย่างการที่เธอได้ถกเถียงข่าวสารรอบโลกกับคุณพ่อเป็นช่วงเวลาที่เธอรู้สึกว่าตัวเองสวยที่สุด ด้วยเหตุนี้เธอจึงมักพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางผู้คนที่พร้อมจะเป็นแรงผลักดันให้พัฒนาไปด้วยกัน ทั้งทางความคิดและภาพลักษณ์ภายนอก “มาตรฐานความงามมันเปลี่ยนอยู่ตลอด มาตรฐานที่เป็นอยู่ตอนนี้ก็ไม่ได้สะท้อนภาพคนส่วนใหญ่ทั่วโลก เพราะมาตรฐานมันก็คือธรรมชาติของคน ไม่ว่ามีรูปลักษณ์แบบไหนมันคือธรรมชาติที่เราเป็น” เพราะฉะนั้น “Be your own standard” แอนทิ้งท้าย

เสื้อแขนกุด ผ้าไหม คลุมทับด้วยผ้าพันคอไหมพรมถัก หมวกไหมพรมถัก ทั้งหมดจาก MIU MIU

 

ณิชนันทน์ เจิมจุติธรรม (เออน) นางแบบ

“ใครไม่เคยสายตาสั้นไม่รู้หรอก” คงเป็นคำพูดที่บรรดาสาวแว่นอยากจะตะโกนออกไปดังๆ รวมทั้งณิชนันทน์เจิมจุติธรรม เพราะนี่เป็นความทรงจำในวัยเด็กที่ทำให้เธอรู้สึกแปลกแยกจากเพื่อนๆ พอโตมาและได้เรียนรู้ว่าทุกคนสามารถสวยได้ในแบบของตัวเอง เจ้าแว่นหนาเตอะที่คิดว่าเป็นปัญหาก็เลยกลายเป็นเอกลักษณ์ที่เพิ่มเสน่ห์ให้เธอ “ไม่เป็นไร เออนไม่สนใจ ความสวยความงามของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทุกคนมีเสน่ห์ต่างกันไปอยู่แล้ว” เออนให้ความสำคัญการแต่งตัวให้ถูกกาลเทศะและเคารพคนรอบข้างด้วย “พยายามมีความสุขในแต่ละวัน ถ้าเรามีความสุข หน้าตาเราก็แฮปปี้ แต่ถ้าเราเครียดหน้ามันจะอมทุกข์”

เสื้อแขนยาว ผ้าไหมพิมพ์ลาย ใส่กับกางเกงขาสั้นเอวสูง ผ้าไหมพิมพ์ลายเข้าชุด สวมทับกางเกงเลกกิ้งผ้าไลคร่า เข็มขัดหนังเส้นใหญ่ตกแต่งโลโก้ รองเท้าส้นสูงหนัง ทั้งหมดจาก DOLCE & GABBANA 

 

ปัญจม์พร กลางสุพันธ์ (ซี) นางแบบ

ใครๆ ก็บอกว่าผอมแล้วดี แต่สำหรับปัญจม์พร กลางสุพันธ์ที่ได้ยินคำพูดนี้มาตั้งแต่เด็กกลับทำให้เธอรู้สึกแปลกแยก“หนูรู้ว่าหนูผอมมาก ก็รู้สึกน้อยใจเวลาคนพูด” ซีเล่าให้ฟัง คำพูดเหล่านี้มันบั่นทอนจิตใจเธอมาก โชคดีที่ครอบครัวคอยให้กำลังใจตลอด โดยเฉพาะพี่ชายที่ผลักดันให้เธอลุกขึ้นมาพัฒนาตนเอง ตั้งแต่ดูแลสุขภาพ ปรับเปลี่ยนการแต่งตัว ปรับทัศนคติว่าความสูงเป็นข้อได้เปรียบ อย่างเช่นการเป็นนางแบบ เธอจึงมีความมั่นใจมากขึ้น “ชอบมากเวลาไปถ่ายงาน ได้แต่งหน้าเต็มๆ แต่งตัว หนูรู้สึกว่าตัวเองสวยมาก” ถ้ามีใครมาบั่นทอนจิตใจเธออีก เธอจะบอกตัวเองว่า “ไม่ต้องสนใจคำของคนอื่น”

สเวตเตอร์แขนยาว ผ้านิตใยวูล สวมทับด้วยเสื้อโค้ตตัวยาว ผ้าวูล ใส่กับกระโปรงยาวผ้าไหมทอลาย ทั้งหมดจาก MAX MARA

 

นาตาชา เปลี่ยนวิถี (แอนนา) นางแบบ/นักแสดง

“บางคนออกกำลังกายเพื่อดูแลตัวเอง แต่สำหรับแอนนา ชอบเล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก เพราะสนุก มีความสุข” ความตื่นเต้นที่สัมผัสได้จากน้ำเสียงเป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าเหตุใดนาตาชา เปลี่ยนวิถีจึงยกให้การเล่นกีฬาเป็นเคล็ดลับความงาม เจ้าตัวถึงขั้นออกปากว่าเธอเป็นขาประจำของทุกสนามมาแต่เล็ก พอถึงวัยทำงานต่อให้ภารกิจบนรันเวย์รัดตัวแค่ไหนก็ต้องปลีกเวลาไปออกกำลังกายให้ได้ ด้วยความที่เธอเชื่อว่าเมื่อคนเราทำสิ่งที่มีความสุข ผู้คนที่อยู่รายล้อมก็จะมีความสุขไปด้วย โดยสามารถสัมผัสได้จากสีหน้าและแววตา การเล่นกีฬาจึงเป็นช่วงเวลาที่แอนนาคิดว่าตัวเองสวยที่สุด “แอนนาก็เป็นของแอนนาแบบนี้” เมื่อพอใจกับสิ่งที่เป็น จึงไม่รู้สึกหวั่นไหวหากใครจะมองว่าเธอไม่ได้งดงาม 

“คนเราไม่จำเป็นต้องสวยในพิมพ์เดียวกัน บางคนเก๋ สีผิวต่างกัน ตาโต ตาเฉี่ยว ก็สวยได้หลายแบบ สิ่งสำคัญคือสุขภาพต้องแข็งแรงไว้ก่อน” รอยยิ้มที่เป็นเอกลักษณ์จึงเป็นบทสรุปของความ “งดงาม” ในแบบฉบับของเธอ และดูเหมือนว่าความงามนี้จะถ่ายทอดไปยังลูกชายของเธอด้วยเช่นกัน “คนชอบบอกว่าแอนนายิ้มตลอด เวลาแอนนาไปไหนเจอใครจะรู้สึกได้เลยว่าเขายิ้มให้แอนนาด้วย”

แจ็กเกตแขนยาวซิปหน้า หนังซับในขนเฟอร์ใส่กับกระโปรงยาว ผ้าไหมตัดเฉลียงทั้งสองจาก GIVENCHY

 

กุลชญา ตันศิริ (แคนดี้) นางแบบ

ความกดดันจากค่านิยมผิวขาวมีอยู่ทุกยุคสมัย กุลชญา ตันศิริถ่ายทอดประเด็นดังกล่าวได้อย่างน่าสนใจ ใครว่าวิธีไหนดีวิธีไหนเด็ดเพื่อให้ได้ผิวขาวตามพิมพ์นิยม เธอลองหมดแต่ผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่หวัง “มาตรฐานความงามแบบไทยสมัยก่อนที่นิยมผิวขาวสว่างใสทำให้เราโดนล้อและกดดันกับเรื่องนี้มาก” แต่วันนี้แคนดี้รู้จักตัวเองและมีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองเป็นมากขึ้นเพราะค่านิยมของสังคมเปลี่ยนไป อย่างเช่นในวงการนางแบบที่เธอใฝ่ฝันอยากเข้าไปทำงานและได้รับการยอมรับ “ช่วงที่เทรนด์สีผิวแทนกำลังมา เรารู้สึกแฮปปี้ ภาคภูมิใจกับสีผิวของตัวเองมากขึ้น” แคนดี้ย้ำว่าการรู้จักจุดดีจุดด้อยของตนเองโดยไม่พยายามเปลี่ยนแปลงจนเกินพอดีคือกลยุทธ์ของเธอ โดยเฉพาะในหน้าที่การงาน เพราะเมื่อมั่นใจและสบายใจแล้วก็จะส่งให้เธอสวยที่สุดในทุกช่วงเวลาทั้งจากสีหน้าและรอยยิ้ม

เสื้อยืดแขนสั้นทรงหลวม ผ้าฝ้าย ใส่กับกระโปรงสั้น ผ้าเดนิม รองเท้าส้นสูงหนังหัวแหลม กระเป๋าสะพายหนัง ทั้งหมดจาก BALENCIAGA

 

ฐิตวันต์ แจ่มมั่งคั่ง (น้ำว้า) นางแบบ/ช่างสัก

“ร่างกายนี้เป็นของเรา ทำไมเราต้องเอาชีวิตเราไปผูกกับคำพูดที่บั่นทอนจิตใจ ซึ่งไม่มีผลดีเลย เราต้องมั่นใจ เห็นความงามของเราให้ความสำคัญกับตัวเอง” นี่เป็นสิ่งที่ฐิตวันต์ แจ่มมั่งคั่งอยากบอกทุกคนรวมถึงตนเอง หากวันหนึ่งต้องเจอคำพูดแย่ๆ ที่ทำให้เสียกำลังใจ โดยเฉพาะเรื่องรูปร่างหน้าตาช่วงวัยรุ่นน้ำว้าก็รักสวยรักงามเหมือนเพื่อนๆ วัยเดียวกัน แต่พอมีโรคประจำตัวทำให้ควบคุมน้ำหนักยาก ก็มีคนแซวคนล้อเรื่องรูปร่างทำให้เธอเสียความมั่นใจ จนหันไปใช้ทางลัดหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้มีความสุขอย่างที่หวัง “พอหันมารักษาสุขภาพ กินอาหารที่ดี น้ำหนักก็ลดลงเอง ได้ผลที่โอเคกว่า สุขภาพจิตก็ดีด้วย” ด้วยปัญหาสุขภาพทำให้ต้องจำกัดอาหาร เธอจึงเลือกทานมังสวิรัติอย่างต่อเนื่องและทำกิจกรรมกลางแจ้งควบคู่ไปด้วย ทำให้สุขภาพและรูปร่างดีขึ้นทุกครั้งที่มองตัวเองในกระจก น้ำว้าจะรู้สึกว่าตัวเองสวยที่สุดอยู่เสมอ แม้ปัจจุบันจะตรวจพบโรคร้ายเพิ่มเติม แต่น้ำว้าก็เชื่อว่าการใส่ใจสุขภาพกายและใจจะช่วยให้เธอเอาชนะโรคร้ายได้อีกครั้ง

บอดี้สูทสายสปาเกตตี ผ้าลูกไม้ยืด สวมทับด้วยเสื้อกั๊กตัวสั้น ขนเฟอร์ตัดต่อสองสี ใส่กับกระโปรงสั้น ผ้าไหมชีฟองพิมพ์ลาย เข็มขัดหนังตกแต่งโลโก้ กำไลข้อมืออะคริลิก กระเป๋าสะพายสายโซ่ผ้าเมทัลลิก สร้อยคอสายโซ่พร้อมกระเป๋าใบเล็ก ทั้งหมดจาก CHANEL

 

ราดูว่า แอลมาบรู๊ค (วา) @raduwa นางแบบ 

“เวลามีงานโรงเรียนทีไร เราจะไม่ถูกเลือก เพราะเขาเลือกแต่เด็กน่ารักๆ ขาวๆ ก่อน”ตั้งแต่จำความได้ ผิวสีกับผมหยักศกทำให้ราดูว่า แอลมาบรู๊ครู้สึกแปลกแยกมาตลอด แต่ต้องขอบคุณครอบครัวที่ไม่ละเลยเรื่องเล่าหลังเลิกเรียนตามประสาเด็กน้อย จากประสบการณ์แย่ๆ จึงถูกเปลี่ยนให้เป็นความมั่นใจในคุณค่าของตัวเองหากเธอต้องเจอกับสายตาดูหมิ่นอีกครั้ง เธอก็พร้อมที่จะบอกตัวเองว่า “ไม่เป็นไร ทุกคนชอบไม่เหมือนกัน เขาอาจไม่ชอบฉัน แต่คนอื่นอาจชอบที่ฉันเป็นแบบนี้” คล้ายกับหลายคน วาชอบเปิดคอนเสิร์ตส่วนตัวใต้ฝักบัวเวลาอาบน้ำ สางผมเป็นท่าทางประกอบ โดยมีสายตาของผู้หญิงที่เธอเห็นในกระจกเป็นผู้ชมเพียงหนึ่งเดียว สายตาคู่นั้นบอกว่าเจ้าของคอนเสิร์ตสวยที่สุดในช่วงเวลานั้น “ถ้าเราจริงใจจากข้างใน เราจะสวยและมีเสน่ห์”

 

ช่างภาพ: สุดเขต จิ้วพานิช 

สไตล์ไดเร็กเตอร์: จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล 

แต่งหน้า: สุรปรีย์ อชิรกุล 

ทำผม: เตชิญ พรมบวช 

ผู้ช่วยสไตลิสต์: ฐิตาภรณ์ พุกพัก 

เรื่อง: สมิตานัน หยงสตาร์

WATCH