FASHION

เพศไม่ใช่ประเด็น! 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรณาธิการ “ชายผิวดำ” คนแรกของโว้ก

เพศไม่ใช่ประเด็น! 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับบรรณาธิการ “ชายผิวดำ” คนแรกของโว้ก

สื่อทั่วโลกให้ความสนใจกันยกใหญ่กับการประกาศแต่งตั้ง Edward Enninful เป็นบรรณาธิการบริหารรายล่าสุดประจำนิตยสารโว้ก อิดิชั่นอังกฤษ หลังบรรณาธิการคนก่อนหน้าคือ Alexandra Shulman เลือกช็อกวงการด้วยการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งยาวนาน 25 ปีของเธอเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา การมาถึงของยอดฝีมือรายล่าสุดนี้บอกใบ้ถึงทิศทางของ “โว้ก” นิตยสารแฟชั่นอันดับหนึ่งของโลก รวมถึงของเครือ Condé Nast เองในฐานะเจ้าของธุรกิจสิ่งพิมพ์ซึ่งกำลังขยับขยายอำนาจในมือ พร้อมๆ ไปกับการปรับตัวในยุคดิจิทัลครองเมือง และต่อไปนี้คือ 10 เรื่องเกี่ยวกับตัวเขาที่หลายข้อพิสูจน์ให้เราเห็นว่า Edward Enninful คือตัวเลือกที่ “ใช่”!​

 

1. เขาเริ่มต้นจากการเป็นนายแบบ เมื่อตอนอายุ 16 ปี หลังสไตลิสต์คนดัง Simon Foxton ทาบทามให้ไปถ่ายแบบขณะขึ้นรถไฟใต้ดินเพื่อไปโรงเรียน

 

2. เขาสร้างประวัติศาสตร์ที่นิตยสาร i-D ด้วยการเข้ารับตำแหน่งบรรณาธิการแฟชั่นแทน Beth Summers ด้วยวัยเพียง 18 ปี ซึ่งถือเป็นสถิติที่ “เด็กที่สุด” ในอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ชั้นนำ


3. คุณเคยเห็นเขามาแล้วใน The September Issue คุณอาจพอคุ้นหน้าเขาจากฉากสั้นๆ ในภาพยนตร์สารคดีแฟชั่นจากปี 2009 เมื่อหนุ่มผิวสีคนนี้บ่นกระปอดกระแปดกับ Grace Coddington ว่า “อยากตาย” หลังจากโดน Anna Wintour สวดยับเรื่องเซตแฟชั่น


4.โฆษณาซูเปอร์แบรนด์มากมายล้วนเป็นฝีมือของเขา ทั้ง Dior, Gucci, Dolce & Gabbana, Valentino, Mulberry, Calvin Klein และอื่นๆ อีกเพียบ


5. สไตล์การทำงานของเขาอิงแอบอยู่กับการเมือง จากเทรนด์กรันจ์ในยุค 1990 ที่เขามีส่วนผลักดัน หนุ่มแฟชั่นเชื้อชาติกาน่ารายนี้คือเจ้าความคิดสำคัญที่ทำให้เกิดนิตยสารโว้กอิตาลีฉบับ “ดำล้วน” ซึ่งมียอดพิมพ์ซ้ำถึง 4 หมื่นเล่ม อีกทั้งยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการสร้างสรรค์คลิป “ฉันคือผู้อพยพ” เพื่อต่อกรกับนโยบายของประธานาธิบดี Donald Trump


6. Diversity คือเป้าหมายในวงการแฟชั่นของเขา และเขากำลังวางแผนปรับผังให้โว้กอังกฤษเต็มไปด้วยความหลากหลายทางเชื้อชาติ เพศ และสีผิว ก่อนขยายประเด็นดังกล่าวไปสู่ภาคส่วนต่างๆ ในวงการแฟชั่น


7. “งานภาพ” อาจมีชัยเหนือ “งานเขียน” ผู้เชี่ยวชาญแฟชั่นหลายสำนักต่างลงความเห็นไปในทางเดียวกันว่า งานนี้เราอาจได้เห็นโว้กอังกฤษ (ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนิตยสารโว้กที่มียอดขายสูงสุดเมื่อเทียบกับอิดิชั่นอื่นๆ) ปรากฏโฉมใหม่ในแบบหวือหวากว่าเก่าหลายขุม เพราะบรรณาธิการบริหารชายผิวสีอายุ 45 ปีรายล่าสุดนี้มีพื้นเพมาจากงานสไตลิสต์เป็นหลัก ล่าสุด ชื่อ Edward Enninful ปรากฏหราอยู่บนหน้ากระดาษนิตยสาร W ในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายแฟชั่นและสร้างสรรค์มาตั้งแต่ปี 2011


8. อีกหนึ่งบรรณาธิการในฐานะเซเลบริตี้ ด้วยจำนวนยอดฟอลโลเวอร์ครึ่งล้าน เขาจึงเป็นตัวเลือกที่ผู้บริหารระดับสูงยกย่องได้อย่างเต็มปากว่าเป็น “ผู้มีอิทธิพลในวงการแฟชั่น ฮอลลีวู้ดและสายดนตรี” คุณสามารถติดตามมิตรภาพระหว่างเขากับเหล่าเพื่อนฝูงซูเปอร์สตาร์ได้ทางอินสตาแกรม @edward_enninful


9. เขากวาดรางวัลมาแล้วมากมาย หลักๆ ก็รางวัลผู้สร้างสรรค์แฟชั่นยอดเยี่ยมประจำปี 2014 จากเวที British Fashion Awards กับรางวัลเครื่องราชอิสริยาภรณ์แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งเพื่อนซี้อย่าง Naomi Campbell ตามไปให้กำลังใจถึงงานเลยทีเดียว 


10. เขาคือเอดิเตอร์ชายรายที่ 5 ในครอบครัวโว้ก เริ่มต้นด้วย กุลวิทย์ เลาสุขศรี (โว้ก ประเทศไทย), Sky Wu (โว้ก ไต้หวัน), Kwang Ho Shin (โว้ก เกาหลีใต้) และ Emanuele Farneti แห่งโว้กอิตาลี ที่ผละจากชายคาหัวนิตยสาร GQ มาเข้ารับตำแหน่งสำคัญอย่างปัจจุบันทันด่วนหลัง Franca Sozzani ตำนานโว้กแดนมักกะโรนีเสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคมะเร็ง ส่วนบรรณาธิการบริหารชายรายที่ 6 ซึ่งเป็นรายล่าสุดของโว้กตกเป็นของ Filip Niedenthal ว่าที่เอดิเตอร์แห่งโว้ก โปแลนด์ ซึ่งจ่อเปิดตัวในปี 2018 ที่จะถึงนี้

 

WATCH