FASHION

แฟชั่นรักษ์โลกก็จัดจ้านได้ เมื่อดีไซเนอร์ดาวรุ่งชาวดัตช์เปิดมิติใหม่ของคำว่า 'Upcycle'

     แฟชั่นกับเทรนด์รักษ์โลกมักประเด็นสอดคล้องและขัดแย้งกันอยู่เสมอมา เพราะเรื่องเสื้อผ้า การผลัดเปลี่ยนของเทรนด์แฟชั่น ความรวดเร็วของสื่อยุคดิจิทัล และหลายๆ องค์ประกอบทำให้แวดวงแฟชั่นถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่ใช่ว่าแฟชั่นจะเท่ากับขั้วตรงข้ามของเหล่าแนวคิดพิทักษ์โลกเสมอไป เพราะแต่ละฝ่ายในโลกแฟชั่นก็ค่อยๆ ปรับตัวและพร้อมนำเสนอแง่มุมใหม่ๆ ให้ล้อไปกับเทรนด์แห่งทศวรรษใหม่ วันนี้คำว่า “Upcycle” กลายเป็นคำศัพท์สำคัญที่จะกลายเป็นเทรนด์แรงกระฉูดอย่างแน่นอน เพราะเป็นรูปแบบวิธีการที่ผสมผสานความสร้างสรรค์จากไอเดียของดีไซเนอร์และการกระทำอย่างยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่ง Duran Lantink ดีไซเนอร์ชาวดัตช์ก็คิดเช่นนั้นและกำลังเดินหน้าสร้างความน่าสนใจผ่านเทรนด์สำคัญของโลกครั้งนี้

Duran Lantink ดีไซเนอร์ชาวดัตช์ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ ณ ขณะนี้ / ภาพ: Courtesy of Browns

     เสื้อผ้าสตรีตแวร์เอกลักษณ์จัดจ้านแบบดูรานมักถูกตั้งคำถามอยู่เสมอ เพราะไม่ใช่แค่การใช้วัสดุที่หลากหลายและจำนวนไม่น้อย ความไวของเทรนด์สายสตรีตยังวิ่งเร็วราวกับเป็นจรวดมิสไซล์ แต่นั่นไม่ใช่แนวทางของดูรานเท่าไหร่นัก เมื่อเขาพร้อมพิสูจน์กับโลกนี้ว่าเท่แล้วรักษ์โลกไปพร้อมกันได้ และนี่คือสิ่งที่คนทั่วโลกกำลังตระหนักพร้อมตั้งคำถามว่า “มันเป็นไปได้จริงหรือ” มันจะเป็นแค่โฆษณาลวงหลอกเพื่อล้อไปกับเทรนด์โลกหรือจะกลายเป็นเรื่องจริงที่แบรนด์ๆ หนึ่งสามารถทำมันได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม สิ่งนี้คงต้องย้อนถามกับดูรานกันอย่างตรงไปตรงมา

เสื้อผ้าที่ใช้วัสดุผ่านกระบวนการอัปไซเคิล / ภาพ: Courtesy of Browns

     ดูรานไม่ใช่แค่ออกแบบจากสิ่งที่มีอยู่เพื่อสะท้อนความ “ยั่งยืน” แต่เขาตีความแฟชั่นภายใต้กรอบนี้ใหม่ทั้งหมด เช่นควรจะรีไซเคิลอะไร อัปไซเคิลอะไร หรือชิ้นส่วนต่างๆ จะนำมาประกอบกันจนเกิดเป็นแฟชั่นที่สามารถนำมาใส่ได้จริงพร้อมนำเสนอตัวตนความเท่แบบมีสไตล์และกลายเป็นป้ายรณรงค์สอดคล้องไปกับโลกทศวรรษใหม่ไปในตัว ความตรงไปตรงมาไม่ได้น่าเบื่อเสมอไป บางครั้งการเห็นเด่นชัดว่า “แปรสภาพ” มาก็อาจจะไม่ได้น่าเบื่อ แต่อาจกลายเป็นน่านับถือด้วยซ้ำที่แฟชั่นกับความใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมสอดประสานกันได้ลงตัว



WATCH




เสื้อผ้าที่แหวกทุกขนบธรรมเนียมของ Duran Lantink ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากไอดอลชาวเบลเยียมทั้ง 2 คน / ภาพ: Centraal Museum Utrecht

     แรงบันดาลใจแรกสุดคงเป็นความยอดเยี่ยมของ Martin Margiela และ Walter Van Beirendonck ที่คอยจุดไฟแฟชั่นภายในจิตใจของเขาให้ลุกโชนอยู่เสมอ แม่และเพื่อนๆ ของแม่เป็นแฟนคลับของดีไซเนอร์ 2 คนนี้ และกลายเป็นว่ารากฐานความละเอียดและประกายความสร้างสรรค์ในแบบฉบับกลิ่นอายเบลเยียมคือสิ่งที่ดูรานซึมซับมาตลอดเวลา

ชุดเดรสดีเทลโพลก้า ดอตที่ผ่านกระบวนการอัปไซเคิล / ภาพ: @duranlantinkyo

     ความน่าสนใจของดูรานตามที่กล่าวไปว่าการสอดประสานกันระหว่าง “รักษ์โลก” กับ “แฟชั่น” ซึ่งบางครั้งมันก็ดูขัดแย้งในตัวเองแบบที่ปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ดังนั้นเขาพร้อมแสดงให้ทุกคนเห็นว่ามันเกิดขึ้นได้จริง เขาเริ่มต้นหาเสื้อผ้าเก่าๆ จากหลายแหล่งรวมถึงในตู้เสื้อผ้าของตัวเองมาปรับใช้ทั้งตัดเย็บใหม่ แยกชิ้นส่วนสลับไปมาเพื่อนำมาประกอบจนเกิดเป็นไอเท็มชิ้นเด็ด แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ใช่ไอเท็มชิ้นที่สมบูรณ์ที่สุดเมื่อเทียบกับการใช้ผ้าใหม่ทั้งชิ้น แต่มันสมบูรณ์ที่สุดในโลกยุคใหม่ที่ไม่ได้ต้องการความเพอร์เฟกต์ในด้านนั้นอย่างเดียว เพราะความสวยงามที่ถูกใจจริตคนสมัยนี้คือความสมบูรณ์แบบที่ดูรานอยากนำเสนอสู่สายตาคนแฟชั่นให้ได้มากที่สุด

การผสมผสานสิ่งทอหลากหลายรูปแบบไว้ในลุคเดียว / ภาพ: Courtesy of Browns

     “มันไม่ใช่แค่เศษผ้าประกอบกัน” วลีนี้คงอธิบายแฟชั่นภายใต้การกำหนดทิศทางของดูรานได้มากที่สุด เพราะเมื่อครั้งที่ดูรานร่วมมือกับ Browns ร้านมัลติแบรนด์ชื่อดังย่านอีสต์ลอนดอนจนเกิดโปรเจกต์ “Duran Lantink x Browns” ดูรานเผยว่าเขานำเสนอเสื้อผ้าเก่าๆ ดีไซน์ประหลาดให้กับร้าน โดยเลือกชิ้นอย่างแจ๊กเก็ตหนังที่มีรากฐานบันดาลใจจากกี่เพ้าของจีน นั้นทำให้รู้เลยว่าดีไซเนอร์คนนี้พิเศษไม่เหมือนใคร จนเกิดเป็นจุดเริ่มต้นที่ร้านบราวน์เริ่มสนใจหนุ่มไอเดียแหวกขนบ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้กลายเป็นจุดเริ่มอันยิ่งใหญ่ของโครงการอัปไซเคิลที่ทั้งดูเด็กและเข้าถึงง่าย หัวใจหลักของดูรานอย่างการหยิบเอาสิ่งทอรูปแบบใหม่ๆ มาผสมผสานกัน และแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ถูกนำกลับมาใช้จนเกิดเป็นแฟชั่นไอเท็มที่ใครก็ต้องเหลียวมอง

ชุดบอดี้สูทใช้รายละเอียดจีสตริงและเสื้อคล้องคอนี้ถูกดัดแปลงมาจากชุดกี่เพ้าและแรงบันดาลใจในยุค ‘90s / ภาพ: Eily Thams

     และไม่ใช่แค่สายแฟเหลียวมองเท่านั้นเพราะดูรานต้องการจะดำดิ่งลงสู่ความทรงจำของและสร้างบทสนทนาให้เกิดขึ้นเกี่ยวกับเสื้อผ้าของเขา ลองคิดดูสิถ้าเห็นกี่เพ้ารูปแบบใหม่ ใครที่มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ทั้งเห็นและเคยสวมใส่ก็ต้องตื่นเต้นและนำมันมาพูดคุยแน่นอน เพราะฉะนั้นการทำอัปไซเคิลของดูรานจึงไม่ใช่แค่หยิบตัดแปะวัสดุเท่านั้น แต่เหมือนดีไซเนอร์คนนี้ปะติดปะต่อเรื่องราวผ่านวัตถุได้อย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะฉะนั้นคอนเซปต์ “Sustain” ที่ใครต่อใครพูดกันในมุมของดูรานช่างลึกซึ้งกว่าการรักษ์โลก ของทุกชิ้นทั้งก่อนและหลังกระบวนการอัปไซเคิลมีเบื้องหลังเสมอ และนี่คือแนวคิดของดีไซเนอร์ยุคใหม่รับปี 2020 เมื่อเทรนด์รักษ์โลกไม่ใช่แค่เปลือกนอกและภาพจำแบบเดิม ถ้าใครยังไม่เห็นภาพลองชมผลงานของดูรานแล้วจะเห็นมิติแฟชั่นรักษ์โลกที่แตกต่างมากขึ้น

ตัวอย่างไอเท็มแยกชิ้นขายอย่างกางเกงยีนส์ฟอกของโปรเจกต์ “Duran Lantink x Browns” ที่ขายเฉพาะในเว็บไซต์ของ Browns เท่านั้น / ภาพ: Courtesy of Browns

WATCH

คีย์เวิร์ด: #VogueValues