FASHION

Dries หนังสารคดีที่ว่าด้วยความสร้างสรรค์อันทรงพลังของ Dries van Noten

เคยสงสัยไหมว่าทำไมแบรนด์ที่ไม่ดราม่า ไม่ตามกระแสอย่าง Dries van Noten ถึงมีชื่อเสียงมาได้กว่า 25 ปี?

     Dries van Noten ดีไซน์เนอร์ชาวเบลเยียมผู้ประสบความสำเร็จเป็นพลุแตกจนครั้งหนึ่งเคยได้รับการขนานนามว่าเป็น 'หนึ่งในดีไซน์เซอร์เปี่ยมมันสมองที่สุด' ด้วยฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ที่ออกแบบเสื้อผ้าไร้กาลเวลานี่เองที่ส่งให้ดีไซน์เนอร์คนนี้ยืนอยู่ในแถวหน้าบนเวทีแฟชั่นโลก แต่ถ้ามองให้ลึกลงไปอีกนิด คุณรู้ไหมว่า Dries เป็นดีไซน์เนอร์ที่แทบไม่ใช้แผนการตลาด ไม่เคยโปรโมทตัวเอง ไม่เคยใช้เซเลบริตี้ และที่สำคัญไม่เคยเกาะเทรนด์แบบแบรนด์แฟชั่นอื่นๆ ทั่วโลก แล้วผู้ชายคนนี้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร?

     Reiner Holzemer ผู้กำกับชาวเยอรมันได้ทุ่มเวลากว่า 1 ปีเต็มไปกับการเฝ้าตามถ่ายทำ Dries van Noten ตั้งแต่ชีวิตในบ้านแสนส่วนตัวไปจนถึงช่วงเวลาการทำงานที่มีตั้งแต่เริ่มคิดคอลเล็กชั่นใหม่ ระหว่างการตัดเย็บ ไปจนถึงเมื่อคอลเล็กชั่นเสร็จสมบูรณ์อยู่บนรันเวย์ยิ่งใหญ่ ณ ปารีสแฟชั่นวีกและได้รับคำชื่นชมจากเหล่าสื่อมวลชน จนออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Dries ซึ่งในนี้เองที่เราจะได้รับรู้ทั้งชีวิต ความคิด และจิตใจอันเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ชั้นมาสเตอร์ผู้นี้ที่ยังสามารถรักษาสถานะความเป็น “นักออกแบบอิสระ” ไม้ต้องอยู่ใต้ปีกบริษัทยักษ์ใหญ่มาได้ตลอดการทำงานยาวนานถึง 25 ปี ท่ามกลางบรรยากาศการแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลของโลกแฟชั่น

  

 

 

     "ทุกสิ่งที่ผมได้เห็นจากดรีสทำให้ผมทั้งฉงนและขัดแย้ง ทั้งพบว่ามันแปลกใหม่และก็คุ้นเคยในคราวเดียวกัน เป็นไปได้อย่างไรที่คนซึ่งแต่งตัวด้วยชุดธรรมดาๆ อย่างกางเกงชีโน่สีเบจหรือสีฟ้ากับเชิ้ตขาวเหมือนกันทุกวันจนแทบจะเป็นเครื่องแบบ กลับสามารถให้กำเนิดเสื้อผ้าที่ทั้งสร้างสรรค์และโด่งดังไปทั่วโลกแบบนี้ได้? โลกใบใหม่ที่ผมเหยียบย่างเข้าไปนี้คือส่วนผสมที่น่าอัศจรรย์ใจ ระหว่างอิสรภาพอันไร้ขีดจำกัดของความงาม และการหมกมุ่นทุ่มเทอย่างเปี่ยมวินัยของคนที่มีใจรักอย่างแท้จริงในงานของตน

     สัญชาตญาณบอกผมว่า Dries van Noten นี่แหละคือบุคคลที่น่าบอกเล่าเป็นหนังสารคดี และผมยิ่งมั่นใจขึ้นอีกเมื่อลงมือหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวเขาและงานของเขา ผมพบว่าบทบาทของเขาในโลกแฟชั่นโดดเด่นมาก เขาไม่โฆษณา แต่กระนั้นกลับได้รับเสียงชื่นชมจากสื่อมวลชนในวงการทุกสื่อ เขาไม่ได้มีชีวิตแบบคนวงการนี้ทั่วๆ ไปที่หวือหวา ดราม่า หรืออื้อฉาว แต่เรียกได้ว่าตรงข้ามเลยทีเดียว นอกจากนั้นเขายังไม่เคยตามเทรนด์ตลาด (เช่น เขาไม่สนใจการออกหลายๆ คอลเล็กชั่น ไม่เน้นขายสินค้าประดับเสริมอย่างรองเท้า กระเป๋า น้ำหอม ฯลฯ มากไปกว่าเสื้อผ้า) แม้การเกาะเทรนด์อาจช่วยสร้างยอดขายและกำไรมากขึ้น แต่บ่อยครั้งก็ต้องแลกด้วยคุณภาพและพลังสร้างสรรค์ที่ลดน้อยลงซึ่งนั่นไม่ใช่สิ่งที่ดรีสต้องการ เขารักงานฝีมือนี้จริงจังและรู้สึกเสมอว่าเขายังต้องทุ่มตัวเองให้แก่ทุกกระบวนการสร้างสรรค์ ตั้งแต่การเลือกเนื้อผ้า การคิดรูปทรงและวิธีการพิมพ์ มากกว่าจะทำหน้าที่เป็นเพียงอาร์ตไดเร็กเตอร์ของบริษัทเท่านั้น"

 Reiner Holzemer ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดี Dries

 

     ล่าสุดทาง Documentary Club ได้นำภาพยนตร์สารคดี Dries มาให้คนไทยได้ชมกันแล้วตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์เครือ SF ใครที่ชอบเรื่องราวที่ว่าด้วยความคิดสร้างสรรค์ งานออกแบบ และโลกของแฟชั่น ห้ามพลาดเรื่องนี้!

WATCH