FASHION

เปิดเส้นทางแห่งความสำเร็จ! DITP ปั้นนักออกแบบเลือดไทยรุ่นใหม่สู่ตลาดโลกปี 2021

DITP ส่งนักออกแบบเลือดไทย โครงการ Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 โชว์สินค้าคุณภาพสู่สายตาสากลทั่วทุกมุมโลกอีกครั้ง

ภาพสะท้อนของประเทศไทยที่ชัดเจนต่อสายตาคนทั่วโลกในปัจจุบันนี้ นอกจากการเป็นเมืองน่าเที่ยวและอาหารอร่อยแล้ว ประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกนักออกแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์ และฝีมือที่ไม่เป็นรองใครอีกด้วย นี่เป็นอีกหนึ่งครั้งที่เวทีระดับสากลจะได้เห็นถึงความสามารถของนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ เมื่อสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปารีส กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกผลงานนักออกแบบจากโครงการ Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 ไปจัดแสดงผลงานร่วมกับแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ชั้นนำของไทย จัดแสดงภายใต้แนวคิด T-Style: THAI Spirit ในงาน Maison & Objet Paris 2021 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เมื่อวันที่ 9-13 กันยายน 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Paris Nord Villepinte Exhibition Center รวมไปถึงการเข้าร่วมเจรจาการค้าผ่านแพลตฟอร์ม Maison & Objet & More (m.o.m) เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในรูปแบบออนไลน์อีกด้วย

ภาพ: สินค้าจากโครงการ DEmark & T-STYLE: THAI SPIRIT

ภาพ: สินค้าจากโครงการ TALENT THAI

โดยในปีนี้มีแบรนด์นักออกแบบไทยที่ได้เข้าร่วมการแสดงสินค้าในงานทั้งสิ้น 63 แบรนด์ จากโครงการ DEmark & T-STYLE: THAI SPIRIT จำนวน 43 แบรนด์ อาทิเช่น Ayodhya, Moonler, Korakot, Deesawat, Sumphat เป็นต้น และโครงการ TALENT THAI จำนวน 20 แบรนด์ อาทิเช่น Kittakhon, Vanzter, Tayaliving, WISHULADA, Sedar.w เป็นต้น ซึ่งผลงานการแสดงของนักออกแบบในปีนี้เรียกว่าเป็นสร้างการรับรู้ให้กับทั่วโลกได้เห็นการนำเสนอชิ้นงานออกแบบที่มีคุณภาพ มาจากไอเดียที่สร้างสรรค์ และความเป็นเอกลักษณ์ลิมิเต็ดอิดิชั่นที่ไม่มีใครเหมือน

 

โดยสินค้าของนักออกแบบรุ่นใหม่ในปีนี้เองมีความโดดเด่นและแตกต่างกันตามไอเดียและความคิดสร้างสรรค์อย่างไม่รู้จบ กับการนำเสนอชิ้นงานที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนอกจากจะได้โชว์ผลงานกันที่ Maison & Objet แล้ว ยังก้าวสู่ระดับสากลในประเทศอื่นๆ ตามรอยเหล่านักออกแบบรุ่นก่อนหน้าอีกด้วย อย่างการเข้าร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ที่งาน MQ VIENNA FASHION WEEK 2021 สาธารณรัฐออสเตรีย ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยนำเสนอภาพลักษณ์ของสินค้าแฟชั่นไทยชูแนวคิด Sustainable & Creative Fashion มีนักออกแบบแฟชั่นไทยได้เข้าร่วมโชว์ผลงานบนเวทีระดับโลกนี้ จำนวน 6 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ Kanzbythaitor, KRAM PHON, Marionsiam, Simonssister, Sirintra และ DOITUNG เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ณ MuseumsQuartier Fashion Tent



WATCH




ภาพ: นักออกแบบแฟชั่นไทยที่เข้าร่วมแสดงผลงานในงาน MQ VIENNA FASHION WEEK 2021

ภาพ: นักออกแบบแฟชั่นไทยที่เข้าร่วมแสดงผลงานในงาน MQ VIENNA FASHION WEEK 2021 / Stefan J. Wolf

รวมถึงการนำนักออกแบบสินค้าเครื่องประดับรุ่นใหม่ เข้าร่วมเจรจาการค้าในรูปแบบ SHOWROOM ณ นครเซี่ยงไฮ้ จำนวน 10 แบรนด์ ได้แก่ Anisachen, Arquetype, Caso, Imprint, Itti-bitti, Jittrakarn, Lajewel, MirrorMirror, Stories of Silver & Silk และ Silom เข้าร่วมแสดงผลงานและเจรจาการค้า ณ โชว์รูม DADASHOW 21WINTER & 22RESORT SHANGHAI ตั้งแต่ 26 มิถุนายน - 4 กรกฏาคม 2564 มุ่งเน้นเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าชาวจีนที่ชื่นชอบงานออกแบบของนักออกแบบไทย เพื่อตอบโจทย์การเดินทางสู่เป้าหมายในระดับสากล และนี่ยังถือเป็นพื้นที่ปันโอกาสให้นักออกแบบไทยได้ไปแสดงฝีมือและได้รับโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศกันอีกด้วย

ภาพ: สินค้าจากนักออกแบบเครื่องประดับรุ่นใหม่เข้าร่วมเจรจาการค้าในรูปแบบ Showroom ณ นครเซี่ยงไฮ้

โครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021) ดำเนินงานโดยสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ นั้นก็เปรียบเสมือนผู้สนับสนุนที่คอยส่งเสริม ช่วยเหลือ และอยู่เคียงข้างนักออกแบบสายเลือดไทยมาโดยตลอด เป็นดั่งประตูสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จให้กับผู้ประกอบการมากหน้าหลายตาด้วยกัน ด้วยในโลกยุคดิจิทัลที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ให้นักออกแบบอย่างเราๆ ได้โอกาสในการกว้านหาช่องทางและแหล่งการเติบโตด้านธุรกิจในตลาดโลก การมีคนคอยปูทางและเป็นดั่งที่ปรึกษาการสร้างแบรนด์จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งโครงการนี้เองก็ก้าวสู่ปีที่ 19 แล้วกับการสร้างกิจกรรมมากมายเพื่อร่วมพัฒนาและสร้างนักออกแบบไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในระดับประเทศ ส่งเสริมการสร้างข้อดี จุดแข็ง และจุดพัฒนาในการทำให้รากฐานของแต่ละแบรนด์มั่นคง เพื่อสามารถยืนหยัดในอุตสาหกรรมระดับโลกได้อย่างยั่งยืน

 

เรียกว่าโครงการนี้ถือเป็นเวทียิ่งใหญ่แห่งปีที่เหล่าผู้ประกอบการและนักออกแบบต่างๆ ทั้งกลุ่ม Creative Entrepreneur ที่ผลิตสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์และกลุ่ม Creative Studio ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ให้บริการด้านการออกแบบ ต่างตั้งตารอคอยเพื่อโอกาสในการก้าวหน้าและเป็นที่ยอมรับมากขึ้นในสากล สำหรับโครงการในปีนี้มีทั้งสิ้น 73 แบรนด์เข้าร่วมในการสร้างและดึงศักยภาพให้ถูกจุดเพื่อการสร้างสรรค์สินค้าที่มีเอกลักษณ์และสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้ดีที่สุด ภายใต้คอนเซปต์ “MAXIMIZE DIVERSITY SHIFT CREATIVITY BEYOND BORDERS พลังแห่งความหลากหลาย ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ให้เหนือขอบเขต”

ภาพ: งานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021) ที่ช่วยสนับสนุนและพัฒนาองค์ความรู้ สู่การเป็นแบรนด์นักออกแบบมืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

ความสำเร็จของการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและสามารถก้าวไปได้ไกล คือการพัฒนาองค์ความรู้และทักษะอยู่เสมอ ซึ่ง DITP เองคำนึงถึงสิ่งนี้เป็นอันดับต้นจึงมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยในการลับคมสมอง ไอเดีย และเคล็ดลับของแต่ละแบรนด์ให้ไปได้ไกลมากขึ้นกว่าเก่า ผ่านกิจกรรมการส่งเสริม พัฒนาองค์ความรู้ด้านการออกแบบ การสร้างสรรผลงานผลิตภัณฑ์ผ่านกิจกรรมไฮไลต์ต่างๆ ในโครงการเพื่อต่อยอดผลงานสู่ตลาดสากล

ภาพ: ผลงานจากกิจกรรม Co-Brand ระหว่างนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วมกับแบรนด์ PASAYA, SCG และ DEESAWAT

1.กิจกรรมค่ายบ่มเพาะนักออกแบบสู่สากล (CO-BRAND) กับการออกแบบร่วมกับแบรนด์ดังชั้นนำของไทยอย่าง SCG, PASAYA, DEESAWAT, THE STANDARD และ PDM BRAND เพื่อเป็นแนวทางและไอเดียในการออกแบบให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่

ภาพ: ผลงานจากกิจกรรม CREATIVE STUDIO – SHOWCASE

2.กิจกรรม CREATIVE STUDIO – SHOWCASE นิทรรศการแสดงผลงานนักออกแบบในโครงการ กลุ่ม CREATIVE STUDIO 11 แบรนด์ และผลงานจากกิจกรรม CO-BRAND จำนวน 10 แบรนด์ โดยทั้งหมดเป็นการส่งเสริมให้แบรนด์ได้เตรียมความพร้อมก่อนก้าวเข้าสู่การแข่งขันในโลกสากล

ภาพ: ผลงานจากกิจกรรม POP-UP Store – Shopee และ LIVE Streaming

3.กิจกรรมทดสอบตลาดแนวใหม่รูปแบบ POP-UP Store – Shopee และ LIVE Streaming

  • กิจกรรมที่ช่วยผลักดันผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อก้าวเข้าสู่ตลาด E-Commerce อย่างแพลตฟอร์มระดับโลก ‘Shopee’ เพื่อเป็นช่องทางการนำเสนอสินค้าอีกหนึ่งแพลตฟอร์มในรูปแบบ POP UP Store
  • กิจกรรม LIVE Streaming ผ่าน Facebook เป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ที่เข้าร่วมโครงการในการขยายช่องทางการทำตลาดใหม่สู่แพลตฟอร์ม Social Commerce

ภาพ: ผลงานจากกิจกรรมความร่วมมือระหว่าง Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 x Limited Education

4.กิจกรรมการเรียนรู้แนวคิดการทำธุรกิจแบบกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Designers’ Room & Talent Thai Promotion 2021 x Limited Education ผนึกกำลังนักออกแบบรุ่นใหม่ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานที่สะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา สู่การระดมทุนเพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เด็กไทย

 

โครงการนี้สะท้อนถึงความสามารถของนักออกแบบชาวไทยได้เป็นอย่างดีถึงศักยภาพในด้านความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งได้รับแรงผลักดันและการสนับสนุนที่ถูกทางทำให้สามารถสร้างมูลค่าและคุณค่าเพิ่มให้กับแบรนด์ได้ นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งปีแห่งความสำเร็จของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ DITP ที่ยังคงทำหน้าที่เป็นประตูผู้เปิดเส้นทางให้เหล่าผู้ประกอบการได้ก้าวเดินไปบนโลกอันกว้างใหญ่ พร้อมผลักดันด้วยแรงกายแรงใจทั้งหมดเพื่อให้เหล่านักออกแบบชาวไทยได้รับเสียงปรบมือจากความสำเร็จเหล่านั้น สำหรับในปีต่อไป DITP ก็จะยังคงเดินหน้าส่งออกนักสร้างสรรค์ชาวไทยสู่ความสำเร็จในระดับโลกอย่างต่อเนื่อง นักออกแบบรุ่นใหม่เตรียมตัวรวมพลังกันให้ดี ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดกันได้ที่ www.ditp.go.th | Talent Thai & Designers’ Room

WATCH