FASHION

กระเป๋าเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วกำลังกลับมาฮิต! Dior Saddle ในตำนานหวนคืนบัลลังก์อีกครั้ง

รื้อตู้ด่วน… ว่าคุณมีกระเป๋า Dior รุ่น Saddle ที่เคยซื้อเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้วอยู่หรือไม่ ตอนนี้มันกำลังจะกลับมาฮิตอย่าบอกใคร!

บนรันเวย์ Dior คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2018 ซึ่งเป็นคอลเล็กชั่นหลักล่าสุดหากไม่นับรวมคอลเล็กชั่นคั่นเวลา การปรากฏตัวเป็นครั้งแรกบนรันเวย์ในรอบ 18 ปีของกระเป๋า Dior รุ่น Saddle ในตำนานทำเอาสาวๆ ที่เคยเปรี้ยวรุ่นเดียวกับแครี่ แบรดชอว์หลายรายถึงกับใจไม่อยู่กับตัว นึกถึงสมัยที่เธอสะพายกระเป๋าทรงเคยประหลาดพิมพ์ลายโซ่แซ่สีทอง-ชมพูว่อนหารักกวดเซกส์วุ่นวายไปทั่วเมืองตลอดซีซั่น 3 แล้วก็ยิ่งตื้นตันเหมือนได้เจอเพื่อนเก่าที่ห่างหายกันไปนานแต่มิวายยังแอบฝันถึงอยู่เนืองๆ

 

แฟชั่นโชว์ Dior คอลเล็กชั่น Fall/Winter 2018 โดยมาเรีย กราเซีย คิอุริ นำกระเป๋ารุ่น Saddle หวนคืนรันเวย์อีกครั้ง

 

ย้อนไปเมื่อปี 1999 สมัยที่ “จอห์น กัลลิอาโน” เจิดจรัสอู้ฟู่ที่สุดภายใต้แฟชั่นเฮาส์ฝรั่งเศสอวดโฉมคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2000 บนรันเวย์ที่ปารีส นำเสนอลุคสาวใต้ดินสายประดิษฐ์แรงบันดาลใจจาก “ลอรีน ฮิลล์” ศิลปินสาวฮิพฮอพแห่งยุคผู้เคยสร้างประวัติศาสตร์รวบรางวัลแกรมมี่ถึง 5 สาขาก่อนจะติสต์จัดตัดสินใจลาวงการเพียงเพราะเกลียดกลัวชื่อเสียงเงินทองและความเน่าเฟะของอุตสาหกรรมบันเทิงในยุคนั้น บนรันเวย์เดียวกันนี้กัลลิอาโน่ยังแนะนำให้ทั่วโลกได้รู้จักกับกระเป๋ารุ่น Saddle ทรงเดียวกับไตมนุษย์ใบนี้เป็นครั้งแรก จนกลายเป็นอิทแบ็กที่ฮอตฮิตไปทั่วเมืองไล่ตั้งแต่สาววุ่นรักในเซกส์แอนด์เดอะซิตี้, ปารีส ฮิลตัน, เซียนนา มิลเลอร์  ไปจนถึงผู้หญิงเดินถนนทั่วนิวยอร์ก แอลเอ ลามมาถึงเอเชียในเวลาอันรวดเร็ว กระทั่งสาวไทยเองก็มี Dior Saddle ในครอบครองกันไม่น้อย วัดได้จากกระแสการกลับมาของกระเป๋ารุ่นนี้บนรันเวย์ฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงทำให้สาวไทยหลายคนแอบรื้อใบที่เคยสอยเมื่อเกือบสองทศวรรษก่อนออกมาส่งต่อเป็นวินเทจล้ำค่าเพราะได้ราคางามกว่าทอง ส่วนฝ่ายที่ช็อปก็ประกาศหากันคึกคักตลาดมือสอง

 

ซาราห์ เจสสิกา พาร์กเกอร์ ในบทแครี่ แบรดชอว์ ถือกระเป๋า Dior Saddle เกือบตลอดเรื่องใน Sex and the City ซีซั่น 3 เมื่อปี 2000

 

จะบอกว่าการหวนคืนรันเวย์ของ Dior Saddle เป็นจุดชนวนเพียงหนึ่งเดียวที่ทำให้กระเป๋ารุ่นนี้กลับมาทวงคืนบัลลังก์ก็คงจะไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะอยู่ๆ กระแสนิยมของกระเป๋า Saddle ก็เกิดขึ้นเองแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยในกลุ่มเซเลบริตี้ระดับโลกไล่ตั้งแต่ Kendall Jenner, Bella Hadid, Elsa Hosk ไปจนถึง Beyoncé ต่างก็เกิดครึ้มใจคว้ากระเป๋าทรงไตใบเก่า (ของแม่) ออกมาถือโชว์ตัวทั่วแอลเอ มีหรืองานนี้ทั้งโลกจะไม่ก็อปปี้ข้าวของเครื่องใช้ของพวกหล่อน ไม่แน่ว่ามาเรีย กราเซีย คิอุริ ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์แฟชั่นเฮาส์ดิออร์คนปัจจุบันอาจเป็นฝ่ายชุบชีวิตกระเป๋า Saddle เพื่อสนองอุปทานที่เกิดขึ้นอยู่แล้วก็เป็นได้

1 / 7

ADWOA ABOAH


2 / 7

ELSA HOSK


3 / 7

LEOMIE ANDERSON


4 / 7

BEYONCÉ


5 / 7

ELSA HOSK


6 / 7

BEYONCÉ


7 / 7

LEOMIE ANDERSON


ลองรื้อตู้ (แม่) ดูหน่อยจะเป็นไรว่ามี Dior Saddle หลบอยู่บ้างไหม เพราะนี่คือช่วงเวลาทองที่คุณจะหยิบมันมาถือแนะนำตัวกับชาวโลกยุคปี 2018 ในฐานะกระเป๋าวินเทจสุดเก๋าที่กำลังจะขึ้นแท่นอิทแบ็กอีกครั้ง ก่อนเวอร์ชั่นใหม่จะออกเยือนช็อปทั่วโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้…

 

ออกแบบภาพ: ไพรำ ด่านจิตร์ตรง



WATCH




WATCH