FASHION

รักแบบไหนก็คือรัก แคมเปญวาเลนไทน์ของ Dolce & Gabbana ที่กล้าเปิดกรอบความรักทุกรูปแบบ

เมื่อเพศ อายุ และรูปร่างหน้าตาไม่ใช่สิ่งกำหนดนิยามความรักที่สมบูรณ์แบบอีกต่อไป ทุกรักล้วนน่าสรรเสริญอยู่เสมอ

     “ความรักไม่ควรถูกกรอบหรือกฎเกณฑ์ใดๆ มาลดทอนคุณค่าของมัน” วลีนี้คงใช้อธิบายคอนเซปต์ “Love is Love” หรือ “รักก็คือรัก” แคมเปญวันแห่งความรักของ Dolce & Gabbana ปี 2021 ได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้ เมื่อแบรนด์ดังจากอิตาลีเลือกนำเสนอแคมเปญความรักที่แสดงให้เห็นว่าสังคมมีความหลากหลายกว่าแค่หญิง-ชาย หรือ หนุ่ม-สาว ยังมีแง่มุมความรักในโลกนี้ให้เราได้ชื่นชมสรรเสริญกันอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเหล่ากลุ่มรักร่วมเพศต่างๆ เรื่อยไปจนถึงความรักยั่งยืนของคนวัยเกษียณ วิดีโอถ่ายทอดอารมณ์ของแต่ละกลุ่มอย่างครบถ้วน ไม่มีอะไรมากีดกันความรักอันบริสุทธิ์ซึ่งเป็นทางเลือกแห่งความสุข ของแต่ละคนได้

     แคมเปญวาเลนไทน์นี้แบรนด์เลือกย้อนเวลากลับไปหายุค ‘90s อีกครั้งที่ครั้งนั้นแบรนด์เลือกนำเสนอคอนเซปต์ความรักอันหลากหลายเช่นเดียวกัน แต่ผลตอบรับยังไม่เป็นบวกเท่านี้ ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่เนืองๆ เพราะหากเทียบมุมมองทางสังคมยุคนั้นก็ยังถือว่าไม่เปิดกว้างต่อรสนิยมเรื่องเพศ มุมมองความรัก และแง่มุมความหลากหลายในการแสดงออกทางความรักเท่าตอนนี้ แคมเปญนี้จึงเหมือนนำความหลากหลายในสังคมที่มีเคียงคู่มนุษยชาติมา Normalize หรือทำให้เป็นปกติได้อย่างลงตัว ต่อไปนี้การแสดงออกทางความรักจะไม่ใช่เรื่องน่าเคอะเขิน หรือต้องปิดกั้นเพียงเพราะเราเหมือนหรือแตกต่างจากบรรทัดฐานสังคมเปลือกนอกจนเกินไป ขอเพียงแค่เป็นตัวเองเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

     แคมเปญครั้งนี้ของดอลเช่แอนด์กับบาน่าและแนวทางของแบรนด์เองยังสนับสนุน Trevor Project องค์กรสนับสนุนการยับยั้งการฆ่าตัวตายของกลุ่ม LGBTQ+ อีกด้วย ถือการตอกย้ำคอนเซปต์ "รักก็คือรัก" ได้อย่างสวยงามจริงๆ



WATCH




1 / 4



2 / 4



3 / 4



4 / 4



 

ภาพ: Courtesy of Dolce & Gabbana

WATCH