FASHION

คำพูดสร้างแรงบันดาลใจของคนดังในพิธีฉลองการจบการศึกษาออนไลน์ “Dear Class of 2020”

Dear Class of 2020 จัดขึ้นโดย Youtube Originals ได้รับเกียรติจากคนดังหลายวงการมาร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดี อย่างอดีตประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา บารัก โอบามา และภรรยา มิเชล โอบามา ร่วมด้วยนักร้องอย่าง บียอนเซ่ เลดี้กาก้า วง BTS เป็นต้น

       เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา Youtube Originals ได้เผยแพร่วิดีโอ “Dear Class of 2020” หรือพิธีฉลองการจบการศึกษาออนไลน์สำหรับบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีนี้ แต่ไม่สามารถเข้าร่วมพิธีสำเร็จการศึกษาเนื่องด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากคนดังในหลากหลายวงการมาร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดี อย่างอดีตประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา บารัก โอบามา และภรรยา มิเชล โอบามา ร่วมด้วยนักร้องอย่าง บียอนเซ่ เลดี้กาก้า วง BTS เป็นต้น

       สุนทรพจน์ส่วนใหญ่นั้นค่อนข้างไปในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือสร้างแรงบันดาลใจและแนะนำแนวทางการใช้ชีวิตหลังจบการศึกษา อีกทั้งพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อย่างสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือการเหยียดสีผิว ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนจากกรณี จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่ถูกอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว เดเรก ชอวิน ในเมืองมินนีแอโปลิสใช้ความรุนแรงจนถึงแก่ชีวิต

       “พวกคุณเกิดมาในยุคที่มีการศึกษาและเทคโนโลยีดีเยี่ยม ได้รับความรู้และมุมมองที่หลากหลายกว่าคนในรุ่นผม พวกคุณนั้นมีความอดทนและเห็นอกเห็นใจ มีแนวคิดของธุรกิจและคอยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม หลายคนได้สร้างประโยชน์ให้สังคมก่อนจบการศึกษาแล้วด้วยซ้ำ อย่างการให้คำปรึกษาเด็ก ต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติ ช่วยเหลือทหารผ่านศึก ในตอนนี้หลายคนร่วมการประท้วงอย่างสันติวิธี แสดงเสียงเพื่อความยุติธรรม ทำให้ผมมองเห็นถึงอนาคตที่ดี” - บารัค โอบามา

 

       “คุณกำลังสูญเสียสิ่งที่สำคัญในชีวิตของคุณอยู่ นั่นคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ด้วยความรักกับผู้อื่น การทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตที่นำไปสู่การให้สังคม ความสดชื่นมีชีวิตชีวาที่เกิดจากหลากหลายความคิดและมุมมอง ถ้ามีโอกาสคุณจะทำให้โลกของเราดีขึ้นเล็กน้อยก็ยังดี อย่ากีดกันตัวเอง เพราะไม่มีสิ่งไหนที่มีค่าพอที่จะทดแทนสิ่งดีๆเหล่านั้นได้เลย” - มิเชล โอบามา



WATCH




       "ความประหลาดเป็นเรื่องที่ดี การเป็นคนผิวสีเป็นเรื่องที่ดี ความเห็นใจ ความเข้าใจ การต่อสู้กับคนที่ต่างของคุณเป็นเรื่องที่ดี ฉันหวังว่าคุณจะไม่หยุดความเป็นตัวตนของคุณและทำให้พวกเขาเห็น" - บียอนเซ่

       เลดี้กาก้าเผยว่าเธอตัดสินใจเขียนสคริปต์งานนี้ใหม่หลังจากการตายของจอร์จฟลอยด์และการประท้วง ทั้งที่เคยถ่ายไว้แล้วเมื่อสองอาทิตย์ก่อน

       “แม้ว่าตอนนี้จะมีเรื่องเศร้าเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ควรแก่การเฉลิมฉลองในเวลาเดียวกัน พวกคุณกำลังอยู่ในช่วงเวลาสำคัญของประเทศนี้ คุณกำลังเห็นการเปลี่ยนแปลงของสังคมอย่างมีความหมาย นักร้องสาวกล่าวเสริมว่า “การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นช้าและเราจะต้องอดทน แต่มันจะเกิดขึ้นและไปในทางที่ดีขึ้น” - เลดี้ กาก้า

        “ปล่อยในสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ และทำในสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ในเส้นทางชีวิตทั้งคุณและผมอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากจะรับมือ สิ่งเดียวที่เราควบคุมได้คือตัวของเราเอง ลงมือทำในสิ่งที่คุณสามารถเปลี่ยนได้ โอกาสของคุณนั้นไม่มีจำกัด ผมยังไม่คิดเลยว่าผมจะได้เป็น BTS” - ชูก้า วง BTS

สามารถรับชมพิธีฉลองการจบการศึกษาออนไลน์แบบเต็มได้ที่นี่

 

  เรื่อง : ณฐบงกช ชยรักษ์      กราฟิก : ภารดี ปวีณวัชร์ 

WATCH

คีย์เวิร์ด: #Dearclassof2020 #YoutubeOriginals #Youtube