FASHION

ทำไมต้องทรงนี้...เปิดเบื้องหลังลุคผมสั้นบนปกโว้กของ ใหม่-ดาวิกา การกลับมาของเทรนด์ผมสั้นจากยุค '60s

การเปิดตัวของโว้กประเทศไทยฉบับเมษายน 2020 หน้าปกใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่ นอกเหนือไปจากแฟชั่นจัดจ้านที่เหมาะสมกับฉากครัวในบ้านหลังสวยที่ประเทศอิตาลีแล้ว "ทรงผม" ยังเป็นอีกหนึ่งความโดดเด่นที่หลายคนให้ความสนใจ เพราะแฟชั่นเซตปกในครั้งนี้โว้กแปลงโฉมนักแสดงสาวด้วยผมสั้นทรงที่เคยนิยมกันอย่างมากในช่วงยุค '60s 

วิก 3 แบบที่เป็นตัวเลือกในการถ่ายปกครั้งนี้ วิกผมแดง (ภาพกลาง) คือทรงที่ได้รับเลือก

 

จิรัฏฐ์ ทรัพย์พิศาลกุล สไตล์ไดเร็กเตอร์โว้กประเทศไทยเล่าถึงที่มาของผมทรงนี้ว่า "ความตั้งใจแรกคืออยากจะเซอร์ไพรส์คนอ่านด้วยการปรับลุคใหม่-ดาวิกาให้ดูสดใส เป็นผู้หญิงยุคใหม่ในวันที่ทุกคนพูดกันเรื่องของสิทธิสตรี #feminism และ #metoo ที่ผู้หญิงสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวเอง หลังจากที่หาสถานที่ถ่ายได้แล้ว ทำสเกตช์ปกเรียบร้อย ก็มาถึงเรื่องของทรงผมที่เป็นโจทย์ใหญ่"

จิรัฏฐ์ยังย้อนกลับไปเล่าถึงปกโว้กฉบับก่อนหน้าของใหม่-ดาวิกา ซึ่งเธอถือเป็นหนึ่งในดาราไทยอันดับต้นๆ ที่ขึ้นปกโว้กบ่อยที่สุด ฉบับนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว "ย้อนไปเมื่อปีก่อน ถ้ายังจำกันได้โว้กทำปกใหม่-ดาวิกาในลุคผมบ็อบสั้น มัดจุกครึ่งศีรษะ ซึ่งกลายเป็นทรงผมซิกเนเจอร์ของเธอหลังจากนั้น ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าเธอถ่ายแคมเปญสินค้าต่างๆ ด้วยผมทรงนี้มาเรื่อยๆ และหากย้อนไปไกลยิ่งกว่านั้นเมื่อครั้งถ่ายปกโว้กครั้งแรกในปี 2014 เธอก็ได้รับการเปลี่ยนลุคให้ดูโฉบเฉี่ยว ด้วยความที่ใหม่เป็นผู้หญิงที่มีดวงตากลมโต การซอยผมสั้นจึงช่วยขับใบหน้าให้โดดเด่นขึ้น พอมาปีนี้เราก็เลือกทรงผมที่สดใหม่ยิ่งกว่าเดิม"



WATCH




"เทรนด์ผมสั้นแบบ Pixie Cuts หรือ Cropped Hair นี้มีจุดเริ่มต้นสำคัญอยู่ในช่วงยุค '60s โดยมีผู้บุกเบิกคนสำคัญคือ Twiggy และ Audrey Hepburn ทั้งคู่คือไอคอนที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกมั่นใจ กล้าเปิดตัวด้วยลุคผมสั้นโดยไม่ถูกกล่าวหาว่าเป็นทอมบอย ความนิยมของผมทรงนี้ไล่เรียงมาจนถึงดาราฮอลลีวู้ดในยุคนี้อย่าง Carey Mulligan และนางแบบสาว Ruth Bell ที่เคยปรากฏตัวบนปกโว้กประเทศไทยฉบับเดือนมีนาคม 2019"

ภาพทรงผมต้นแบบในการสั่งวิกผมสำหรับการถ่ายปกในครั้งนี้

 

"เทรนด์ผมสั้นไม่เคยหายไปไหน ล่าสุดกลับมาอีกครั้งในฤดูร้อน 2020 ในรูปแบบที่เน้นเทคนิคการม้วนให้มีเท็กซ์เจอร์และมีน้ำหนักมากขึ้น ช่วยเพิ่มความเฟมินินให้กับผมสั้นและช่วยให้ใบหน้าดูซอฟต์มากกว่าผมสั้นในสไตล์อื่นๆ"

 

TIPS!

สำหรับสาวๆ ที่อยากลองลุกขึ้นมาเปลี่ยนลุคตาม "ใหม่-ดาวิกา" บนปกโว้กฉบับเมษายน เรามีคำแนะนำจากบรรณาธิการความงาม "เอมิโกะ โคอิจิ" มาฝากกันด้วย บรรณาธิการความงามแนะนำว่า "ทรงผมสั้นแบบ Pixie Cuts หรือ Cropped Hair นี้สามารถทำได้หลากหลาย แต่ต้องมีความกล้าและมั่นใจ โดยใช้เทคนิคการซอยผมให้เข้ากับรูปหน้าโดยซอยไล่ระดับเพื่อให้หน้าดูเรียวขึ้น อีกปัจจัยหนึ่งอย่างการเซ็ตผมหรือการแต่งหน้าก็สำคัญ ขั้นตอนการเซ็ตแนะนำให้ม้วนเป็นลอนเบาๆ เพื่อเพิ่มเท็กซ์เจอร์ให้กับผม ทำให้ผมดูหนาขึ้น ส่วนเมกอัพอาจจะเน้นที่ขนตา อายไลเนอร์ และเติมปากด้วยลิปสติกสีสด ก็จะช่วยสร้างลุคโมเดิร์นได้ไม่ยาก"

ให้โว้กเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพลังบวกในช่วงที่คุณต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน ขณะนี้สิ่งที่คุณต้องการมากที่สุดนอกเหนือไปจากอุปกรณ์ดำรงชีพ อาจเป็นแรงบันดาลใจจากเรื่องราวที่คุณสนใจ โว้กสนับสนุนให้ทุกคน “อยู่บ้านเพื่อหยุดโรค” และมีความสุขกับโว้กประเทศไทย ฉบับเมษายน 2020 ซึ่งเปิดให้อ่านฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ คลิกไปอ่านได้ที่นี่

WATCH