FASHION

Daniel Lee ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์คนล่าสุด! ผู้สร้างนิยามครั้งใหม่ให้กับ Bottega Veneta

สำรวจความคิดของผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรคฺคนล่าสุดแห่งแบรนด์โบเตก้า เวเนต้า

ภาพปก : Bottega Veneta

 

     หลังจากที่กุมบังเหียนในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการออกแบบคอลเล็กชั่น Ready-to-Wear ให้กับ Celine มาสักพัก ก็ถึงเวลาอันสมควรที่ Daniel Lee ชายหนุ่มสัญชาติผู้ดีอังกฤษขนานแท้ในวัย 32 ปี จะได้รับเลือกโดยบริษัท Kering ให้ย้ายมานั่งแท่นกุมบังเหียนอีกครั้งในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์เครื่องหนังระดับไฮเอนด์สัญชาติอิตาลีอย่าง Bottega Veneta ที่มาพร้อมกับประเด็นการเปิดตัวด้วยภาพถ่ายสุดหล่อของแดเนียลในลุคเสื้อยืดสีขาว และกางเกงยีนส์ จนทำให้สาวๆ หลายคนพูดถึง หากเมื่อย้อนกลับไปสืบค้นประวัติ ก็พบว่ามีคนเพียงไม่กี่หยิบมือที่จะรู้จักหนุ่มคนนี้อย่างจริงจัง เพราะนอกจากที่เขาจะไม่มีเพื่อนสนิทในวงการแฟชั่นแล้ว ในโลกที่ทุกอย่างขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยพลังโซเชียลมีเดีย เขายังคือคนหนึ่งที่ไม่มีอินสตาแกรมเป็นของตัวเองอีกด้วย

     ความน่าสนใจของเขาไม่ได้หมดลงเพียงเท่านั้น หากโชว์คอลเล็กชั่น Pre-Fall 2019 สำหรับผู้หญิง และผู้ชายที่กำลังจะจัดแสดงให้ทุกคนได้เห็นกันในวันที่ 11 ธันวาคมที่จะถึงนี้ และถูกคาดหวังเป็นอย่างมากนั้นก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะเพียงแค่ฟังแดเนียล ลี เล่าถึงโบเตก้า เวเนต้า อีกทั้งปณิธานของเขาที่อาจจะฟังดูเรียบง่าย หากแฝงไปด้วยความตั้งใจที่ยากจะลดละ “ทำเสื้อผ้าออกมาให้ดีที่สุด เพื่อคนที่สวมใส่มัน เพื่อให้คนรักมัน และเพื่อให้คนมีความสุขไปกับมัน” ก็ทำให้เขาคนนี้กลายเป็นบุคคลน่าจับตามองขึ้นมาทันใด และหลังจากนี้คือบางส่วนจากบทสัมภาษณ์ที่จะทำให้เราทุกคนรู้จักผู้ชายคนนี้มากขึ้นกว่าที่เคย…

1 / 10

Malgosia Bela
ภาพ : Thomas Lohr


2 / 10

Veronika Kunz
ภาพ : Thomas Lohr


3 / 10

Rockwell Harwood
ภาพ : Thomas Lohr


4 / 10

Matthew Petersen
ภาพ : Thomas Lohr


5 / 10

Veronika Kunz
ภาพ : Thomas Lohr


6 / 10

Malgosia Bela
ภาพ : Thomas Lohr


7 / 10

Matthew Petersen
ภาพ : Thomas Lohr


8 / 10

Veronika Kunz
ภาพ : Thomas Lohr


9 / 10

Malgosia Bela
ภาพ : Thomas Lohr


10 / 10

Veronika Kunz
ภาพ : Thomas Lohr


     ช่วยเล่าให้เราฟังสักนิดว่า เพราะเหตุใดคุณจึงเลือกภาพถ่ายเหล่านี้เป็นการเปิดตัวในฐานะผู้อำนวยการสร้างฝ่ายสร้างสรรค์คนใหม่แห่งโบเตก้า เวเนต้า?

     ผมคงจะต้องขอย้อนกลับไปในวันที่ผมนั้นได้เข้าร่วมงานกับที่แห่งนี้ ซึ่งตอนนั้นมันออกจะไกลมากกว่าจะมาถึง ณ จุดนี้ ผมจำเป็นต้องล้างภาพบางอย่างออกไปเสีย ผมจึงเลือกใช้ภาพเหล่านี้ซึ่งเป็นภาพที่เราถ่ายเอาไว้เพื่อใช้ในหนังสือรวมภาพคอลเล็กชั่น และมันเป็นดั่งสัญญาณที่ดีเพื่อประกาศต่อโลกแฟชั่นว่า โบเตก้า เวเนต้าได้สร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ  และพร้อมจะหลุดออกจากกรอบเดิมๆ ที่เคยเป็นมาแล้ว



WATCH




     ในตอนนั้น เมื่อการร่วมงานของคุณกับบริษัทเคอริ่ง ในนามของแบรนด์โบเตก้า เวเนต้าได้ถูกประกาศออกไป ประธานกรรมการบริหารได้กล่าวเอาไว้ว่า “แดเนียลเข้าใจอย่าลึกซึ้งถึงความท้าทายล่าสุดของโบเตก้า เวเนต้า ทั้งในเรื่องของการสร้างสรรค์ และการพัฒนา” เราจึงอยากถามว่าคุณเห็นอะไร และมีความสุขไหมที่ได้ทำในสิ่งนั้น?

     ผมมองว่า โบเตก้า เวเนต้าเป็นเหมือนกับยักษ์ที่กำลังอยู่ในห้วงนิทรา โดย Thomas Maier เองก็ได้นำทางโบเตก้า เวเนต้าด้วยวิสัยทัศน์ที่แข็งแกร่ง และเคารพในตัวของแบรนด์เสมอมา เขาไม่เคยสะดุด หรือออกนอกเส้นทางเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งยังมุ่งตรงไปสู่กลุ่มลูกค้าผู้มั่งมีที่จะสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อีกด้วย ซึ่งเมื่อย้อนกลับมามองแล้วนั้น มันช่างน่าประทับใจเสียเหลือเกินสำหรับผมที่ได้เข้ามาทำงานในที่แห่งนี้ เพราะโบเตก้า เวเนต้าไม่เพียงแต่มีพื้นที่ของสินค้าประเภทหนังที่เป็นเหมือนกับมรดกตกทอดอันน่าอัศจรรย์เท่านั้น หากยังรวมไปถึงงานเสื้อผ้า Ready-to-Wear, รองเท้า และจิวเวลรี ที่นับเป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างมาก แต่น่าเสียดายที่มันยังไม่เคยถูกใช้ประโยชน์ให้เต็มที่เสียที ดังนั้นตอนนี้มันคงถึงเวลาแล้ว

     เราคงต้องบอกว่าตอนนี้ ทุกคนมีความใคร่รู้ในเรื่องราวของคุณอย่างมาก เราจึงอยากให้คุณช่วยเล่าถึงรสนิยมทางศิลปะในแบบของคุณสักนิด ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และใครคือแรงบันดาลใจ หรือต้นแบบของคุณ?

     ที่โบเตก้า เวเนต้านั้นจะให้ความสำคัญกับการทำงาน และโปรเจ็กต์เป็นหลัก หาใช่เรื่องส่วนบุคคลอย่างผมไม่ แต่จริงๆ แล้วรสนิยมความงาม หรือแม้แต่แรงบันดาลใจของผมเองนั้น ล้วนเกิดจาก “ผู้คน”  ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่ที่สุดสำหรับผม ไม่ว่าจะเป็นผู้คนในภาพยนตร์ หรือผู้คนบนท้องถนนก็ตาม ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้ผมได้ทั้งนั้น

     เราทราบมาว่า นี่เป็นครั้งแรกที่คุณจะได้สร้างสรรค์คอลเล็กชั่นเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?

     ความคิดของผมสำหรับคอลเล็กชั่นนี้เหมือนเป็การสร้างตู้เสื้อผ้า ดังนั้นแล้วมันจึงเป็นเรื่องที่ดีที่สุดที่ผมจะได้รังสรรค์ในสิ่งที่คุณต้องการจะใส่จริงๆ และอย่างที่คุณกล่าวว่า มันเป็นครั้งแรกของผมที่ได้ลงมือสรรสร้างเสื้อผ้าสำหรับผู้ชาย ดังนั้นแล้วผมก็จะสามารถปรุงแต่งมุมมองที่แตกต่างลงไปในคอลเล็กชั่นนี้ ให้ต่างออกไปจากที่ผมเคยทำอย่างแน่นอน

     เราอยากทราบว่า อะไรที่คนทั่วไปควรจะรู้เกี่ยวกับ ความแตกต่างระหว่างความเป็นโบเตก้า เวเนต้าในปีที่ผ่านมา และปัจจุบัน

     การสร้างพรีคอลเล็กชั่นครั้งแรกนี้ก็ไม่ต่างจากการสร้างตู้เสื้อผ้าอันเป็นต้นแบบ สำหรับผมตอนนี้ การดีไซน์เสื้อผ้าที่สวมใส่ได้จริงๆ ดูน่าตื่นเต้นกว่าเป็นไหนๆ ผมพยายามที่จะสร้างสรรค์งานออกมาให้มีความสัมพันธ์กับกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า มิลเลเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ใหญ่ที่สุด ณ ตอนนี้

     คำถามสุดท้ายของเรา ขอย้อนกลับไปถึงภาพเหล่านี้สักหน่อย ได้ข่าวมาว่าคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ผลิถูกดีไซน์ขึ้นก่อนที่คุณจะเข้ามาร่วมงานกับโบเทก้า เวเนต้า ใช่ไหม?

     ผมควรที่จะพูดว่าหลายสิ่งที่ผมได้ทำลงไปนั้นถูกแก้ไข พวกเรากำลังทำงานกับคอลเล็กชั่นที่กำลังจะออกสู่สายตาของสาธารณชนในช่วงต้นของเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ผมต้องการที่จะสร้างปรากฏการณ์ให้กับสิ่งนั้น ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว สิ่งที่เรากำลังทำอยู่มันคือธุรกิจด้านแฟชั่น ดังนั้นผมเลยแก้ไขมันให้กลายเป็นสิ่งที่ผมรู้สึกว่าจำเป็นจริงๆ และสำหรับผมแล้วการแสดงโชว์ในเดือนกุมภาพันธ์หลังจากนั้น ก็นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างมากที่เราจะทำให้โลกนี้เห็นว่าโบเตก้า เวเนต้าคืออะไร และผลงานเท่านั้นที่จะตอบคำถามตรงนี้ได้

     ข้อมูล : VOGUE

WATCH

คีย์เวิร์ด: #BottegaVeneta #DanielLee #Spring2019