FASHION

รวบ 7 เทรนด์ฮิตจากโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีกซีซั่น Spring/Summer 2020 ที่สาวๆ ห้ามพลาด!

Copenhagen Fashion Week ประจำคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 กับความน่าตื่นเต้นกับลูกเล่นอันแปลกใหม่และความคลาสสิกที่ทุกคนคุ้นตา

     ต้องบอกว่าใกล้มาทุกทีแล้วสำหรับช่วงแฟชั่นวีกของ 4 เมืองใหญ่ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์ก ลอนดอน มิลาน และปารีส แต่ยังมีแฟชั่นวีกอีกหลายต่อที่น่าสนใจ โดยล่าสุดโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีกเพิ่งจบลงไปสดๆ ร้อน แฟชั่นสายมินิมอล โมโนโครมตามกลิ่นอายสแกนดิเนเวียยังคงเป็นจุดเด่น แต่ที่นี่ก็ไม่เคยขาดแฟชั่นสุดสนุกที่มักสร้างความประหลาดใจให้กับเราได้เสมอ วันนี้เราจะสรุปรวบยอดความน่าสนใจของสัปดาห์แฟชั่นประจำคอลเล็กชั่น Spring/Summer 2020 แห่งเมืองหลวงประเทศเดนมาร์ก

 

1.New Generation of Polka Dots

Stine Goya, Sakk Potts และ Henrik Vibskov / ภาพ: Vogue Runway

     เริ่มกันที่ความน่าสนใจของลวดลายกันก่อน สิ่งที่มาแรกที่สุดและสร้างสรรค์ทะลุกรอบเดิมๆ มาได้คือโปลก้า ดอต ความยอดเยี่ยมของการดีไซน์ไม่ได้หยุดเพียงการหยิบจุดเล็กๆ มาเรียงในแบบสมมาตรกันอีกต่อไป มันคือการไล่ขนาดให้สอดคล้องกับรูปแบบของชุด ในขณะเดียวกันบางชุดอาจจะมีจุดขนาดเท่ากันแต่เพิ่มลูกเล่นด้วยการใช้เทคนิคทำให้ดูมีมิติที่ต่างกัน บางจุดหลบใน บางจุดเด่นออกมา หรือแม้แต่การใช้จุดใหญ่เชื่อมโยงต่อกันเหมือนเซลล์ถือว่าเป็นความแรงแรกที่สลัดภาพจำความเรียบง่ายของแฟชั่นยุโรปเหนือไปเยอะเลยทีเดียว

 

2.Re-interpreted Check

Baum und Pferdgarten, Henrik Vibskov และ By Malene Birger / ภาพ: Vogue Runway

     ลายตารางเองก็ยังมาอย่างต่อเนื่องสำหรับคอลเล็กชั่นนี้ หลังจากที่เราได้เห็นสุดยอดโชว์อำลา Karl Lagerfeld ของ Chanel กับคีย์ลุคที่โว้กประเทศไทยและอีกหลายๆ ประเทศพร้อมใจกันนำข้ึนปกในเดือนนี้ สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์ของลายตารางกำลังแรงไม่มีตก ในโคเปนเฮเกนครั้งนี้มีหลากหลายแบรนด์หยิบเอาลายตารางมาตีความใหม่ใส่อัตลักษณ์ลงไป พร้อมทั้งปรับสีสันให้มีเอกลักษณ์มากขึ้น ความถี่เองก็มีความหลากหลายไม่ใช่เป็นลายช่องแบบวินโดว์เพนปกติเท่านั้น ใครอยากตามเทรนด์ตั้งแต่ช่วงต้นปีคอลเล็กชั่นจากดินแดนโคนมก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย

 

3.Full-Floral Printed



WATCH




Stand, Rodebjer และ By Malene Birger / ภาพ: Vogue Runway

     เมื่อนึกถึงสดใสที่เรียบง่ายที่สุดคงจะเป็นลายพิมพ์ดอกไม้ที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่การนำมาพิมพ์ลงผืนผ้าจนเกิดเป็นชุดเดรสหรือชิ้นส่วนอื่นๆ มันไม่ง่ายที่จะออกมาลงตัว เพราะฉะนั้นเมื่อหลายแบรนด์ทำออกมาได้สวย ก็ย่อมเป็นที่จับตามองอย่างมาก ในโคเปนเฮเกนเองลวดลายจัดจ้านก็นับเป็นสิ่งตื่นเต้นเช่นกัน เพราะฉะนั้นเทรนด์ลายพิมพ์ทั้งบนซิลูเอตแบบอมตะไปจนถึงสไตล์โมเดิร์นจึงน่าจับตามองมากในคอลเล็กชั่นนี้

 

4.Monochromatic Essentials

Cecilie Bahnsen, Holzweiler และ Mark Kenlo Domino Tan / ภาพ: Vogue Runway

     โมโนโครมเองยังคงโดดเด่นเสมอในภูมิภาคนี้ ผู้คนติดตามเทรนด์เสื้อผ้าสีเดียวเป็นพิเศษเมื่อพูดถึงโคเปนเฮเกนแฟชั่นวีก ไม่ว่าจะลุคเดรส เสื้อผ้า 2 ชิ้นหรือแม้แต่แอ็กเซสเซอรี่เมื่อการใช้เสื้อผ้าสีเดียวกันอาจจะโทนเดียวหมดหรือไล่ระดับก็ได้ทั้ง โดยสีที่เรายกให้โดดเด่นทะลุออกมาคือสีเหลืองมะม่วง เพราะสีเบจเองสวยเนียนจริงแต่เป็นสิ่งที่เราคาดหวังได้และค่อยข้างเคยชินกับที่นี่ แต่กับเหลืองโทนนี้มีความสดใหม่และให้กลิ่นความสดชื่นถ่ายทอดมาจากลุคโมโนโครมได้อย่างน่าสนใจ

 

5.Timeless Tailoring

Cecilie Bahnsen, Mark Kenly Domino Tan และ Rodebjer / ภาพ: Vogue Runway

     เสื้อผ้าเข้าชุดกัน 2 หรือ 3 ชิ้นก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทรนด์เทเลอริ่งที่กำลังมาแรงอย่างมากไม่ว่าจะฝั่งผู้ชายหรือผู้หญิง เสื้อสูท เสื้อคลุมและองค์ประกอบต่างๆ ถูกจัดแต่งให้การเป็นเรดี้ทูแวร์ชิ้นเด็ดที่ทำให้สาวๆ ดูมีสไตล์แบบเรียบแต่ซ่อนความโฉบเฉี่ยวไว้อย่างไม่น่าเชื่อ ลูกเล่นผ้าผูกเล็กน้อย การตัดเย็บช่วงเอวทำให้เสื้อสูทที่เหมือนจะธรรมดามีมิติมากขึ้น ใครกำลังหาไอเดียในการสไตลิ่งชุดสูทหรือแจ๊กเก็ตกึ่งทางการบอกเลยว่าห้ามพลาด

 

6.Inside Out

Baum und Pferdgarten, Stand และ Sakk Potts / ภาพ: Vogue Runway

     การหยิบเอาสัดส่วนด้านในมาไว้ด้านนอกเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับสาวๆ บราเองหรือแม้แต่เสื้อตัวบางอาจสร้างความไม่มั่นใจให้กับสาวๆ ส่วนใหญ่ได้ มันอาจฟังดูตลกแต่ปี 2019 สามารถหยิบเอาชุดตัวเก๋ด้านในมาสไตลิ่งด้านนอกหรืออวดโฉมชุดชั้นในเล็กน้อยโดยมีชุดด้านนอกเป็นเลเยอร์ปิดแต่ไม่สนิทไว้ เรียกได้ว่าเทรนด์ใหม่นี้จะทำให้เราได้อวดโฉมความเซ็กซี่เล็กๆ ขี้เล่นหน่อยๆ บราตัวโปรดจะไม่ใช่การภูมิใจกับความสวยงามหน้ากระจกอย่างเดียวอีกต่อไป

 

7.Ruching Dimensions

Ganni, Holzweiler และ Baum und Pderfgarten / ภาพ: Vogue Runway

     ปิดท้ายด้วยความยับย่นอันมีเสน่ห์ เสื้อผ้าอาจไม่เป็นที่ถูกใจสักเท่าไหร่นักแต่สำหรับโคเปเฮเกนแฟชั่นวีกครั้งนี้เราเจาะลึกถึงความไม่เรียบร้อยที่ประณีต เพราะชุดต่างๆ สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้ดูยับเป็นริ้วรอยสร้างมิติให้กับชุดได้อย่างน่าเหลือเชื่อ มันคือความตั้งอาจไม่ได้ย่นยู่ทั้งตัวแต่การจัดสัดส่วนตัดต่อเข้ากับเนื้อผ้าปกเรียบเนียนปกติทำให้ชุดเหล่านีดูพิเศษขึ้นไปอีกระดับ ใครคิดว่าเทกซ์เจอร์แบบพลิ้วไหวเหล่านี้ไม่ถูกใจอยากให้ลองเปลี่ยนความคิดเมื่อได้เห็นสิ่งนี้ปรากฏขึ้น ณ เมืองหลวงของประเทศเดนมาร์ก

WATCH

คีย์เวิร์ด: #SS20